Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 28/10/2019, 14:14 PM

Ăn chay sao cho ít gặp thầy thuốc

Vào lúc 18h48, ngày 26/10/2019 (28/09 Kỷ Hợi), tại Quan Âm Tu Viện (Quận Phú Nhuận) đã diễn ra buổi giao lưu và chia sẻ đề tài “Ăn chay sao cho ít gặp thầy thuốc”.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Chứng minh có sự hiện diện: ĐĐ Thích Quảng Tánh - Tổ tư vấn báo Giác Ngộ cùng Chư Ni Quan Âm Tu Viện.

Câu hỏi “Ăn chay sao cho ít gặp thầy thuốc” là một câu hỏi dễ, nhưng rất khó trả lời. 

FB_IMG_1572146987429

Với kinh nghiệm thu thập sau nhiều năm hoạt động y khoa, Bác sĩ Lương Lễ Hoàng hiện đang điều hành khoa nghiên cứu và điều trị kết hợp đông tây y thuộc trung tâm Oxy cao áp TPHCM, chia sẻ và giải đáp các câu hỏi nhằm giúp với đại chúng có cách nhìn nhận đúng đắn về ăn chay cũng như phòng ngừa bệnh.

Thông thường, con người chúng ta ai cũng có bệnh nặng nhẹ. Bệnh do nhiều nguyên nhân: thời tiết, thực phẩm, nguồn nước, môi trường, bệnh do chính tâm tạo tác... So sánh giữa ăn chay và ăn mặn, tỉ lệ người bị bệnh ngang bằng nhau, do đó ăn chay sao cho đúng, điều đó hoàn toàn không khó.

Chúng ta biết rõ, rau củ quả có rất nhiều vitamin, đồng thời là những vị thuốc dễ tìm, còn mảng thức ăn từ thịt cá bổ sung khoáng chất, cơ bắp, bù đắp năng lượng hao tổn trong ngày.

FB_IMG_1572146999619

Ăn chay không đúng cách, hoặc ăn chay khắc khổ khiến cơ thể bị bệnh nhanh hơn, từ đó hình thành bệnh: mỡ máu, gút, tăng giảm huyết áp, tiểu đường, thiếu canxi-kẽm-Mg, cơ thể suy nhược, béo phì, đau dạ dày, suy giảm trí nhớ, rụng tóc...

Với những căn bệnh trên, chúng ta làm sao cân bằng dinh dưỡng? Trước tiên, với bệnh nhân tăng mỡ máu, nên hạn chế gia vị: đường, bột nêm, tinh bột. 70% cơ thể con người là nước, một ngày chúng ta nên uống 2-2.5 lít nước, để cơ quan giải độc, tránh bệnh sỏi thận tích tụ trong cơ thể và không ăn mặn (giảm muối). Tránh ăn các thực phẩm lên men, cảnh báo trường hợp nhịn đói qua đêm, vì hội chứng “sáng hôm sau” dẫn đến bệnh tiểu đường.

Bệnh béo phì do nhiều nguyên nhân, ngồi lâu 90 phút, ánh sáng xanh từ màn hình  tivi, vi tính, điện thoại Smartphone, không vận động thể thao, lạm dụng thức ăn nhiều dầu mỡ, thức khuya, rối loạn nhịp sinh hoạt. Món canh chua bạc hà (dọc mùng) là món ăn nguy hiểm cho bệnh Gút, món ăn chua có chất chua phá niêm mạc, vì vậy bạn cân nhắc kĩ để chọn món ăn êm dịu cho bao tử. 

Đối với thai phụ, nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi. Rau xanh củ quả đậm chứa 60% dưỡng chất và phòng ngừa bệnh ung thư, sữa bột-nước, ngoại nhập hoặc nội địa, nên tìm hiểu kĩ thành phần và công dụng. 

Hiện nay, nhiều bệnh nhân khó xử trước khuyến nghị của bác sĩ thay đổi món chay do bị bệnh… Qua phản ánh trực tiếp, Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nhấn mạnh tầm quan trọng “Đúng Thầy - Đúng Thuốc”, đồng thời khi cơ thể lên tiếng do chẩn đoán và kết quả không hiệu nghiệm, bệnh nhân cần đi khám chữa lại để điều trị kịp thời. 

FB_IMG_1572147034271

Ngoài nhu cầu dinh dưỡng và phòng bệnh, bác sĩ hy vọng tầm quan trọng của mỗi bữa ăn, chính là tinh thần thư thái và tràn đầy yêu thương rộng lớn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm