Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/03/2024, 10:27 AM

Ẩn dật & không làm hại

Khi kinh nghiệm đủ về bản chất vô thường, vô ngã và bất toại nguyện ở mình và thế giới sống, con người tự nhiên sẽ thích đời sống ẩn dật và không làm hại.

Audio

Đối với tự thân, người ấy hạnh phúc trong không định vị. Núi rừng là nơi an trú hỷ lạc của người ấy. Không còn khao khát thể hiện; không còn say đắm thanh danh. Người ấy biết rõ vị ngọt ở đâu, cay đắng ở đâu và nguy hiểm ở đâu. Người ấy tan biến trong bao la sinh động và vô hại với tất cả. Vô hại hay không làm hại là biểu hiện sống của người ấy.

Người ấy sống có hạnh phúc nhưng không làm mất đi hay giảm thiểu hạnh phúc của bất cứ loài nào. Hình ảnh của người ấy sẽ như hình ảnh của ong hút mật hoa. Hoa được thụ phấn và ong được mật. Người ấy thụ hưởng hạnh phúc của một con người sống với đầy đủ thương yêu và hiểu biết, nhưng không có không gian nào, sinh thể nào thiệt hại và khổ đau.

img-8349-9355

Đức Phật Gotama, Bậc Giác ngộ, rất hạnh phúc với ẩn dật và không làm hại. Ngài nói: “Như Lai ưa thích ẩn dật. Như Lai ưa thích không làm hại. Với ẩn dật, bất thiện được đoạn tận. Với không làm hại, không một ai bị khổ đau, dù là loài động vật hay không động vật”.[1]

Ẩn dật, không làm hại là biểu hiện của một trái tim yêu thương và tâm thức hiểu biết. Yêu mình yêu người. Biết mình biết người.

Đời sống ẩn dật sẽ mở lối thênh thang cho tâm thức. Đời sống không làm hại sẽ chấp cánh bao la cho tình yêu. Không có cái đẹp nào kỳ vĩ hơn cái đẹp của tình yêu vô hại. Không có minh triết nào sáng chói hơn minh triết của ẩn dật không tên. Bất thiện sẽ đoạn tận trong cuộc đời ẩn dật. Tình yêu và hạnh phúc sẽ nở hoa trong trái tim không làm hại tha nhân.

Nhuận Đạt

----------

[1] Tiểu Bộ I, Kinh Phật Thuyết Như Vậy (It.31).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thế Tôn “chẳng nói tới người này”

Lời Phật dạy 17:20 27/04/2024

Tham ái là bản chất của chúng sinh, có nhiều cấp độ, sâu cạn thô tế khác nhau. Chưa nói đến tham ái tinh vi, riêng những thứ vốn bình thường như ăn, mặc, ở, thuốc men mà nhiều dính mắc thì khó tiến bộ trên đường tu.

Đang ăn chơi hưởng thụ thì đủ duyên gặp Phật liền giác ngộ

Lời Phật dạy 11:48 26/04/2024

Đến với đạo sớm hay muộn là nhân duyên, đi trước chưa chắc là sẽ đến trước và đi sau cũng chưa hẳn sẽ về sau.

Nếu có 5 đức này, người tu ở đâu cũng lợi ích

Lời Phật dạy 19:30 23/04/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Kimbilà, tại Veluvana, dạy các Tỷ kheo: Thành tựu năm pháp này, này các Tỷ kheo, Tỷ kheo trú tại chỗ giúp đỡ rất nhiều cho trú xứ ấy. Thế nào là năm?

Hóa ra, ta thật ít thương yêu

Lời Phật dạy 15:30 23/04/2024

Ngày nay khi xung đột, bạo động và nguy cơ chiến tranh hủy diệt trên thế giới ngày càng cao làm cho nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới càng quan tâm hơn về giáo lý từ bi của đạo Phật.

Xem thêm