Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 07/06/2019, 19:30 PM

Angulimàla - Kẻ đeo xâu chuỗi 999 ngón tay là ai?

Được sự giáo hóa của đức Phật, kẻ giết người Angulimāla đã nỗ lực chuyển nghiệp. Angulimāla đã làm được điều tuyệt vời, chuyển đổi toàn bộ đời sống của bản thân, từ một tên cướp gây khổ đau cùng tột, là nỗi ám ảnh của nhiều người, đã trở thành một vị Thánh tăng đem lại an vui hạnh phúc cho bao người.

Ahimsaka kinh hoàng sợ khi nghe lời đề nghị của thầy giáo

Thầy giáo của Ahimsaka vì ghen tuông nên yêu cầu học sinh của mình phải sưu tập 1000 ngón tay út. Để thu thập được một ngàn ngón tay út, Disapamuk chắc chắn rằng Ahimsaka sẽ giết hàng ngàn người để thu thập chúng. Thời kì đó, xã hội không ngăn cấm thầy giáo yêu cầu lễ vật thông qua việc giết người.

Ahimsaka thật sự kinh ngạc về lễ vật thầy giáo Disapamuk yêu cầu. Ahimsaka một mặt luôn khẳng định lòng biết ơn thầy giáo về tất cả những gì thầy giáo đã truyền đạt để Ahimsaka đạt được kiến thức sâu rộng, nhưng một mặt Ahimsaka ghét làm tổn thương mọi sinh vật hay giết hại một người nào! Ahimsaka rất muốn dâng lễ vật cho thầy giáo với cách mà cậu ấy có thể chấp nhận được. Nhưng Ahimsaka ghê tởm với việc giết người hàng loạt như vậy. 

Ngay từ nhỏ, Ahimsaka được cha mẹ dạy phải có đạo đức, lòng yêu thương và trên hết là quý trọng mạng sống của con người. Thực ra, tên của cậu ta là “Ahimsaka” có nghĩa là không làm hại, không cướp đi mạng sống của người nào.

Quá kinh ngạc bởi một yêu cầu quá đáng, Ahimsaka tốt lên “Thưa thầy, làm sao con có thể thực hiện hành động thô bạo giết người dân vô tội” Gia đình con chưa bao giờ phạm tội giết người. Chúng con sống trong tình yêu thương thanh thản, quý trọng cả bàn tay phải của nạn nhân.”

angulimala1

Ahimsaka van xin thầy giáo Disapamuk được thay thế lễ vật

“Thưa thầy, em sẽ thực hiện bất cứ điều gì mà thầy yêu cầu, nhưng xin đừng yêu cầu em giết hại bất cứ người nào.” Nhưng lời khẩn cầu của Ahimsaka không được để tâm.

Tất cả xuất phát từ ý muốn của thầy giáo Disapamuk là trừ khử Ahimsaka. Thầy giáo khăng khăng không thể thay thế vật tế lễ cho thầy giáo. Thay vào đó thầy giáo muốn Ahimsaka trả lời ngắn gọn từ chối hoặc hoặc hoàn thành vật tế lễ. Thầy giáo dọa việc từ chối sẽ gây hậu quả cho cậu ta.

Ahimsaka đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan. Ahimsaka dằn vặt giữa tránh phạm tội và vâng theo thầy giáo để đạt được kiến thức và quyền lực siêu nhiên. Ông ta hứa sẽ hướng dẫn cậu ở mức độ cao hơn và có địa vị khoa học tối cao. Mọi tội lỗi Ahimsaka gây ra sẽ được tha thứ. Ahimsaka không có lựa chọn bởi hoàn thành nhiệm vụ tế lễ sẽ giúp Ahimsaka có cơ hội tiếp thu kiến thức và sức mạnh siêu nhiên.

angulimala2

Nghiệp chướng của Ahimsaka trong kiếp trước

Bài liên quan

Để hoàn thành nhiệm vụ, Ahimsaka cung kính tạm biệt thầy giáo và rời trường đại học. Các bạn đồng học ghen tỵ với Ahimsaka, vui mừng vì kế hoạch đã thành công mỹ mãn. Chúng tin chắc Ahimsaka sẽ làm mồi ngon cho hàng ngàn con báo trong rừng.

Nghiệp chướng của Ahimsaka trong kiếp trước đã đến lúc phải trả. Mù quáng bởi không phân biệt được giữa vâng lời thầy giáo giêt người và nhu cầu cháy bỏng trong học tập, khiến Ahimsaka dồn hết sức lực thực hiện việc giết người hàng lọat. Ahimsaka quyết định phải hoàn thành nhiệm vụ với bất cứ giá nào để đạt được nguyện vọng của mình.

Trang bị gươm, dao và giáo, Ahimsaka đi vào khu rừng Jālinī, nằm ở phía biên giới của Kosala. Ahimsaka chọn một khu đất cao trên mỏm đá thuận lợi có thể nhìn thấy bao quát các xe ngựa qua lại. Trong đó có những đoàn xe, thương gia thường sử dụng để chở hàng hóa gồm gạo, bột mỳ, lương thực khác từ Kosala đến giao thương với thành phố Kosambi.

angulimala3

Ahimsaka tìm nạn nhân để sưu tập ngón tay út dâng lên thầy mình

Nơi đây là giao lộ nối Savātthī và những vùng nổi tiếng khác về lụa, vải để giao thương đến những vùng xa xôi như Hy lạp và La Mã. Và còn là nơi những đoàn xe chuyên chở hàng hóa giao thương với quốc gia láng giềng Magadha.

Ahimsaka tính toán, bằng cách tấn công bất ngờ những thương nhân và người thường xuyên qua lại đoạn đường này, việc thu thập hàng ngàn ngón tay út sẽ hoàn thành sớm.

Từ chổ ẩn nấp trong rừng, Ahimsaka bắt đầu tấn công vào những thường dân vô tội, đi ngang qua khu rừng này. Đặc biệt, Ahimsaka tấn công những người mua bán, những lữ hành đi chuyển bằng xe ngựa dọc theo khu rừng Jālinī. Ahimsaka nhẫn tâm giết người để lấy những ngón tay út. Mặc dù họ cầu xin tha mạng, nhưng Ahimsaka vẫn nhẫn tâm giết tất cả.

Càng ngày, Ahimsaka không còn day dứt việc tấn công những người dân vô tội nữa. Thậm chí trẻ em, Ahimsaka cũng không tha!

angulimala4

Ahimsaka được gọi là Angulimāla - kẻ đeo xâu chuỗi ngón tay

Bài liên quan

Lúc đầu, Ahimsaka treo những ngón tay lấy được từ các nạn nhân trên cây. Nhưng chúng đều bị quạ và các con chim kền kền ăn, trong khi Ahimsaka đang săn đuổi nạn nhân khác. Ahimsaka nhận thấy, nếu tiếp tục như vậy, sẽ không bao giờ hoàn thành nhiệm vụ của thầy giáo.

Ahimsaka quyết định xâu các đốt tay vào sợi dây thành cái vòng đeo quanh cổ. Điều này giúp cho Ahimsaka bảo vệ được ngón tay và đếm được số lượng các đốt tay đã thu thập được.

Với vòng đeo cổ như vậy, Ahimsaka được biết với tên gọi “Angulimāla”. Có nghĩa là kẻ đeo xâu chuỗi ngón tay. Tuy nhiên, Angulimāla nhận thấy khi Angulimāla kiếm được đốt tay mới thì các các đốt tay cũ đã bị thối rữa và rớt ra. Angulimāla tính toán phải giết hơn một ngàn người để hoàn thành nhiệm vụ của thầy giáo đưa ra. Nhưng thời điểm thuận lợi nhất đã trôi qua. Angulimāla lo lắng không hoàn thành nhiệm vụ.

Mức độ tàn ác của Angulimāla ngày càng tăng, dân chúng hoảng sợ cầu xin đức Vua ra tay bắt giam Angulimāla nhưng chưa ai có thể bắt được tướng cướp Angulimāla.

angulimala5

Đức Phật đang quán chiếu và ngăn ngừa Angulimāla giết mẹ

Bấy giờ là năm thứ 12 của Phật lịch. Lúc này, Đức Phật đang cư ngụ tại tu viện Jetavana. Buổi sáng đó, ngài quán chiếu mọi nơi. Thông qua tuệ giác ngài thấy Angulimāla có cơ duyên tốt nhưng phải chịu nghiệp chướng do tội lỗi kiếp trước gây ra.

Đức Phật quán chiếu thấy Mantani đang đi về phía khu rừng nơi Angulimāla cư ngụ, để cứu con trai của bà. Thông qua quán chiếu Đức Phật biết Angulimāla đang dốc sức hoàn thành nhiệm vụ thầy giáo. Đức Phật biết rằng Angulimāla đang thu thập được 999 ngón tay út và đang cố sức để hoàn thành 1000 ngón tay út tế lễ thầy giáo.

Để hoàn thành được nhiệm vụ, Angulimāla sẽ có thể giết chết chính mẹ mình. Với mục đích ngăn ngừa Angulimāla từ bỏ ý định giết mẹ, Đức Phật đã quyết định can thiệp và cứu Angulimāla khỏi sa vào vực sâu của tội lỗi. Theo lời dạy của Đức Phật thì giết mẹ là 1 trong 5 tội lỗi không thể tha thứ.

angulimala6

Đức Phật tin rằng Angulimāla có thể đạt quả vị thông qua lòng từ bi và nhẫn nhục. Vì vậy, Đức Phật quyết định gặp Angulimāla truớc khi mẹ Mantani tìm thấy Angulimāla. Bằng tuệ giác, Đức Phật sẽ ngăn chặn Angulimāla từ bỏ nghiệp chướng tàn ác và cảm hóa Angulimāla bằng con đường Đạo Pháp.

Angulimāla nhận ra người mẹ của mình

Núp mình trong bụi cây, Angulimāla chờ đợi. Lúc người đó tiến gần hơn, Angulimāla thấy đó là một phụ nữ đang đi bộ chậm rãi với một tay chống gậy một tay xách túi vải. Khi bóng dáng phụ nữ đó xuất hiện gần hơn, Angulimāla nhận thấy bà ta trông rất quen thuộc.

Lúc Mantani tiến gần, Angulimāla nhận ra, người đàn bà đó là mẹ của mình. Angulimāla đau xót khi thấy mẹ mình trông già yếu, mệt mỏi và lưng đã còng đi rất nhiều. “Ồi! mẹ thân yêu”.

Kẻ giết người dữ tợn đã nhỏ lệ. Angulimāla không được gặp mẹ mình trong nhiều năm, kể từ khi Angulimāla rời nhà để đi học ở Takkasila. Tình mẹ con đã làm mềm yếu trái tim Angulimāla.

Kẻ giết người dữ tợn đã nhỏ lệ. Angulimāla không được gặp mẹ mình trong nhiều năm, kể từ khi Angulimāla rời nhà để đi học ở Takkasila. Tình mẹ con đã làm mềm yếu trái tim Angulimāla.

Kẻ giết người dữ tợn đã nhỏ lệ. Angulimāla không được gặp mẹ mình trong nhiều năm, kể từ khi Angulimāla rời nhà để đi học ở Takkasila. Tình mẹ con đã làm mềm yếu trái tim Angulimāla. Angulimāla muốn tháo bỏ vũ khí và chạy đến ôm chầm mẹ của mình.

Cũng tại thời khắc đó, tâm trí Angulimāla lại quay về ý định xấu xa tăm tối, Angulimāla nhớ đến nhiệm vụ cấp thiết hơn cần phải hoàn thành. Angulimāla phải lấy được ngón tay út trong bất kì tình huống nào. Angulimāla đang đấu tranh giữa tình thương mẹ và ước muốn thu thập ngón tay cuối cùng.

Với ước muốn hoàn thành nhiệm vục của thầy giáo, Angulimāla quyết định giết mẹ mình. Nước mắt ràn rụa và đôi tay run rẩy Angulimāla vung đao và nhảy ra khỏi bụi rậm, lao vào phía người mẹ không hề hay biết của mình.

(Còn tiếp)

Nguồn: Truyentranhphatgiao.com

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thế nào là rộng duyên lành?

Kiến thức 16:56 02/04/2024

Duyên có nghĩa là quan hệ. Xây dựng mối quan hệ là gieo duyên. Hai bên từng có mối quan hệ qua lại gọi là hữu duyên (có duyên với nhau). Có mối quan hệ lợi ích cho nhau, gọi là thiện duyên (duyên lành).

Đạo Phật là con đường giác ngộ

Kiến thức 13:41 02/04/2024

Đạo Phật là Đạo giác ngộ, có nguồn gốc từ Ấn Độ, do thái tử là Tất đạt đa Cồ đàm (Siddhārtha Gautama) hình thành và sáng lập.

Nghịch lý của bản ngã vô minh

Kiến thức 13:33 02/04/2024

Khi chúng ta không thấy biết rõ một điều gì tưởng tượng liền xen vào tô vẽ thêm thắt để tạo dựng điều ấy thành một khái niệm chủ quan theo tầm nhìn, kiến thức, và kinh nghiệm giới hạn của mình.

Người chết có hưởng được các phẩm vật cúng thí?

Kiến thức 11:08 02/04/2024

Không biết tự bao giờ, trong sanh hoạt dân gian, tháng Bảy được xem là tháng cô hồn. Rất nhiều chùa viện và rất đông những gia đình tổ chức cúng thí trong tiết trời tháng Bảy ảm đạm bởi những ngày mưa ngâu, làm cho không khí càng thêm u uẩn.

Xem thêm