Tôn giả Angulimāla đã phải trả nghiệp theo luật nhân quả như thế nào
Vốn là một người sinh ra bản tính lương thiện, thông minh, nhưng theo học một ông thầy ghen ghét với tài năng của mình, xúi Angulimāla phải thu tập được 1000 ngón tay út thì mới cho theo học các phép thần thông. Nghe lời thầy, Angulimāla trở thành tướng cướp dã man tàn bạo nhất thời bấy giờ.
Một lần đức Phật quán chiếu thấy Angulimāla là người có thể hóa độ được. Ngài bèn vào rừng, mặc cho lời can ngăn của các đệ tử và dân làng lo lắng cho ngài. Tướp cướp Angulimāla từ trong chỗ ẩn nấp vung dao tấn công đức Phật, bắt đức Phật dừng lại. Nhưng lạ thay, Angulimāla không thể nào đuổi kịp đức Phật, cho dù ngài vẫn đi bộ thanh thản, điềm tĩnh. Tưởng như đức Phật chỉ cách Angulimāla vài gang tay nhưng Angulimāla không thể nào với tới để sát hại đức Phật được.
Angulimāla hét lớn: "Dừng lại"...
Đức Phật bình thản trả lời Angulimāla : "Ta đã dừng, Ahimsaka, ngươi cũng nên dừng lại vậy". "Ngươi phải ngừng lại!"
Chỉ bằng những câu đơn giản nhưng đầy nội lực như vậy mà sự chuyển hóa đã diễn ra trong người Angulimāla. Ahimsaka là tên khai sinh của Angulimāla, có nghĩa là không làm tổn thương ai, thật trái với những gì đã diễn ra trong cuộc đời của tướng cướp Angulimāla.
Angulimāla, kẻ tàn nhẫn giết người trở thành đệ tử của Phật
Angulimāla không trở về Takkasila học tập mà muốn đi theo con đường tu hành. Angulimāla tin tưởng con đường tu hành sẽ giúp giải thóat được sự sai lạc mê lầm của bản thân. Để làm được điều đó, Angulimāla phải trở thành tỳ kheo, gia nhập tăng đoàn và nghe theo lời dạy của Đức Phật. Với quyết định như vậy, Angulimāla tháo vòng các ngón tay đeo trên cổ và vất chúng đi.
Chắp hai tay tôn kính, đảnh lễ vị Đức Phật đã cứu Angulimāla ra khỏi vũng bùn tội lỗi mà Angulimāla vấp phải. Angulimāla nguyện không bao giờ phạm phải tội ác và tuân theo lời dạy của Đức Phật. Angulimāla xin Đức Phật tha thứ tội lỗi qúa khứ, và tuyên thệ: “Nguyện suốt đời đi theo tăng đoàn, Đức Phật vì con mà đi đến khu rừng này. Nguyện lắng nghe những lời giảng Chánh Pháp mà Đức Phật dạy cho con, Nguyện đoạn tuyệt với tội ác.” Bằng khai sáng, Đức Phật gieo lòng từ bi cho Angulimāla.
Angulimāla ước nguyện được trở thành đóa hoa sen vượt qua vũng bùn lầy lội, để hương thơm ngát. Người mẹ của Angulimāla chứng kiến sự giác ngộ của con trai bà vô cùng sung sướng và hạnh phúc. Nhìn thấy mẹ của mình, Angulimāla quỳ xuống cuối lạy mẹ mình. Mẹ Mantani đặt tay trên đầu Angulimāla chúc may mắn.
Angulimāla nói: " Mẹ thương yêu, con sẽ ghé thăm mẹ bất cứ khi nào con có cơ hội. Xin mẹ hãy tin vào con và cuộc sống cao quý của tăng đoàn mà con đã gia nhập.”
Bằng giác ngộ, Angulimāla được tấn phong là một tỳ kheo bởi Đức Phật để tu học tại tu viện. Từ đó Angulimāla siêng năng thực hành Giáo Pháp tại tu viện Jetavana. Thông qua từ bi, trí tuệ, Đức Phật đã chuyển hóa Angulimāla thành một đệ tử tốt.
Lúc này, vua Pasenadi, người đã từng sai lính tinh nhuệ đi bắt Angulimāla, đến tu viện ở khu rừng Jetavana để thăm Đức Phật. Vua Pasenadi là một đệ tử trung thành của Đức Phật.
Ðức Phật ra hiệu cho nhà vua để mắt nhìn ra cửa sổ, xem những gì đang diễn ra trong khuôn viên tu viện. Vua nhìn theo hướng Đức Phật chỉ, thấy Angulimāla đang quét sân tu viện. Đức Phật nhìn vua và nói nhẹ nhàng: ” Đấy là Angulimāla, người tàn nhẫn giết người gây nhiều lo sợ cho người dân của Kosala.”
Vua Pasenadi cúng dường y phục, thức ăn, lều che nắng mưa và thuốc chữa bệnh cho Tôn giả Angulimāla
Vua mất bình tỉnh, trong giây lát. Tóc của vua dựng đứng vì lo sợ bị tấn công. Ðức Phật trấn an, nhà vua và người dân thành Kosala không nên sợ hãi Angulimāla. Khi yên tâm vì Đức Phật đã chuyển hóa được Angulimāla, nhà vua lấy lại bình tĩnh. Nhà vua nhẹ người khi nghĩ rằng với Angulimāla bây giờ đã là một tỳ kheo, dân chúng sẽ có thể trở về làng sinh sống mà không sợ bị tấn công bởi Angulimāla.
Ðức Phật sau đó giới thiệu tôn giả Angulimāla với Vua Pasenadi. Sau khi kính trọng đáp lễ Tôn giả Angulimāla, vua hỏi thăm về cha mẹ của Tôn giả Angulimāla. Tôn giả Angulimāla, nghĩ rằng không nên giấu nguồn gốc để che đậy những hành động xấu xa trong quá khứ của mình khi đã trở thành một tỳ kheo. Tôn giả Angulimāla trả lời cha mẹ của ông là Bhaggavā Gagga và Mantani. Vua ban đầu ngạc nhiên khi biết rằng Tôn giả Angulimāla là con trai của cận thần Hoàng gia. Vua nhớ lại hiện tượng lạ thường khi sinh Angulimāla mà Bhaggavā đã tâm sự với ông sau đó.
Theo truyền thống, nhà vua cúng dường y phục, thức ăn, lều che nắng mưa và thuốc chữa bệnh cho Tôn giả Angulimāla. tuy nhiên Tôn giả Angulimāla, lịch sự từ chối lòng tốt của vua, giải thích rằng bản thân Tôn giả đã có đủ bốn vật dụng và đang giữ giới định. Đó là, thiền định trong rừng và ăn một bữa trong ngày. Sau đó ông cáo từ Đức Phật và vua Pasenadi để đi vào trong làng gần đó, khất thực cho bữa ăn giữa ngày của mình.
Nhà vua và Ðức Phật sau đó thảo luận một lúc về nhu cầu tăng đoàn trong Tu viện Jetavana và các vấn đề cần quan tâm khác. Trước khi rời tu viện, vua cung kính chào Đức Phật. Nhà vua tán dương công đức của Đức Phật đã chuyển hóa một kẻ giết người dã man trở thành một tỳ kheo. “Thật là tuyệt vời, Đức phật đã khuất phục được con người bất trị, hung ác như vậy. Thật là tuyệt vời. Thực sự kinh ngạc với những gì đã xảy ra với Angulimāla, người mà triều đình không thể dùng vũ khí và quyền lực để chinh phục và trừng phạt.”
Dân làng sợ hãi và căm ghét nên miễn cưỡng cúng dường Angulimāla
Tôn giả Angulimāla gặp phải khó khăn trong khất thực. Chỉ có một vài người, tin tưởng Ðức Phật thay đổi thái độ tính tình và cuộc đời của Angulimāla. Họ luôn lo lắng và khi cúng dường vật phẩm cho Angulimāla. Hầu hết người dân vẫn sợ Angulimāla. Họ đóng cửa chính và cửa sổ của họ khi Angulimāla đứng trước nhà họ xin cúng dường. Nhiều người có thái đồ thù ghét. Họ không thể tha thứ cho Angulimāla vì đã gây ra cái chết của người thân.
Kết quả là, khi Angulimāla đi khất thực, người ta sợ hãi tránh xa Angulimāla. Theo lời dạy của Ðức Phật, Tôn giả Angulimāla nhẫn nhịn trước thái độ tiêu của dân chúng. Tôn giả Angulimāla hiểu tại sao mọi người cư xử như vậy. Tôn giả Angulimāla không tức giận, hoặc căm thù. Tôn giả Angulimāla chỉ thấy có lỗi với họ.
Có những ngày thậm chí Tôn giả Angulimāla không nhận được một chút thực phẩm cúng dường. Angulimāla quyết định khất thực trong thành phố, hy vọng rằng dân chúng trong thành phố không nhận ra và xa lánh bởi sợ hãi. Nhưng dân chúng trong thành đã nhận ra Angulimāla, bởi quá khứ quá khét tiếng trước đây.
Angulimāla được cầu xin cứu giúp sản phụ đau đẻ
Mặc dù khất thực rất khó khăn, nhưng Tôn giả Angulimāla vẫn giữ nghiêm các giới của tu viện. Tôn giả Angulimāla cảm ơn tất cả những gì nhận được dù rất ít. Tôn giả Angulimāla Toàn tâm theo con đường tu hành, không coi trọng đến những nhu cầu vật chất để tinh thần được giải thoát.
Một buổi sáng, trên đường khất thực ở một ngôi làng, Tôn giả Angulimāla đi ngang qua một ngôi nhà, nơi có một phụ nữ sắp sanh, đang kêu la vì đau đớn. Vị trưởng lão trong gia đình chạy đến và xin Tôn giả Angulimāla giúp cho cô ta bớt đau đớn. Tôn giả Angulimāla xin lỗi với mọi người, vì không có kinh nghiệm giúp đỡ phụ nữ sinh con. Các thành viên trong gia đình đau khổ, thất vọng.
Tôn giả Angulimāla cảm thấy đau lòng khi không giúp người phụ nữ sắp sanh bớt đau đớn. Trên đường trở về tu viện Jetavana, tâm trí của Tôn giả Angulimāla day dứt vì bất lực.
Tôn giả Angulimāla tự hỏi: "Tại sao các bà mẹ phải gánh chịu nhiều khổ đau khi sinh con? Làm thế nào ta có thể giúp người mẹ đau khổ này? Làm thế nào ta giúp đỡ các em bé sơ sinh khỏi cái chết?|
Về đến tu viện Jetavana, Angulimāla thưa với Đức Phật những gì đã xảy ra trong làng sáng nay: “Trong quá khứ, con đã giết nhiều người vô tội. Xin cho con sức mạnh để cứu mạng sống mẹ con người phụ nữ sắp sinh kia và xứng đáng là một đệ tử của Ðức Phật.”
Ðức Phật muốn Tôn giả Angulimāla dùng sức mạnh từ bi để làm giảm đau đớn và cứu sống mẹ con người phụ nữ sắp sanh.
Đức Phật dạy cho Angulimāla cách niệm kinh hộ sản
Từ trí tuệ sâu sắc, Đức Phật biết đây là cơ hội để Tôn giả Angulimāla chuộc lại lỗi lầm với dân làng. Một khi dân làng xóa bỏ suy nghĩ tiêu cực, dân làng sẽ tha thứ và cúng dường cho Tôn giả Angulimāla.
Đức Phật dạy Tôn giả Angulimāla một đoạn kinh ngắn và khuyên Tôn giả Angulimāla trở về ngôi nhà có người phụ nữ sắp sanh kia để niệm chú giúp họ. Ðức Phật hướng dẫn Angulimāla cầu nguyện để người phụ nữ sinh con an toàn và bớt đau đớn. Thông qua năng lực tu hành, Angulimāla học thuộc đoạn kinh.
Tôn giả Angulimāla ban đầu nghi ngại không thực hiện được lời Đức Phật đã dạy. Tôn giả Angulimāla thưa với Đức Phật, “Mọi người đều biết trong quá khứ, con đã cướp đi sinh mạng của nhiều người vô tội. Với bàn tay đã vấy máu giết hơn một nghìn người vô tội. Làm thế nào con có thể được tin tưởng như một vị tăng đức hạnh?”
Đức Phật giải thích, “Từ khi nhập hàng tỳ kheo, con đã chuyên cần tu tập. Tăng đoàn đều khẳng định từ khi trở thành tỳ kheo, con đã không cố ý giết hại hoặc làm tổn thương bất kỳ sinh vật nào.”
Tôn giả Angulimāla bây giờ cảm thấy tự tin với năng lực tu hành của mình để vào làng giúp đỡ, người mẹ được may mắn, an toàn khi sinh con.
Lòng từ bi của Tôn giả Angulimāla dành cho người phụ nữ sắp sanh mãnh liệt
Ðức Phật dạy Tôn giả Angulimāla sau khi hoàn tất việc trì chú hãy tưới nước cam lồ lên đầu người phụ nữ chờ sanh để đem lại an lành cho họ. Phần nước cam lồ còn lại cho người phụ nữ chờ sinh uống.
Tôn giả Angulimāla quỳ lạy Ðức Phật và lập tức trở lại ngôi làng. Lòng từ bi của Tôn giả Angulimāla dành cho người phụ nữ sắp sanh mãnh liệt đến độ Tôn giả Angulimāla rời Tu viện mà không cần dùng bữa ngọ. Khi trở lại ngôi nhà phụ nữ sắp sanh lúc sáng, Tôn giả Angulimāla trình bày với người nhà, mong muốn giúp đỡ người mẹ giảm bớt đau đớn khi sinh con.
Theo phong tục, nam giới không được phép trong phòng sanh, người mẹ chờ sanh nằm sau một bức màn được dựng vội vàng trong sân. Những người đàn ông vội vã chuẩn bị một chỗ ngồi để Angulimāla niệm kinh.
Ngồi xếp chân trên sàn đá, Angulimāla tập trung niệm hồng danh Ðức Phật, niệm Pháp, niệm tăng, và chú tâm đọc kinh.
Lời kinh, đem lại an toàn cho người mẹ và em bé sắp sinh có nội dung như sau:
“Này cô, kể từ khi bần đạo xuất gia trở thành Tỳ khưu trong dòng dõi Thánh tông, biết mình không cố ý sát hại chúng sinh. Do lời chân thật này, xin cho cô sinh nở được dễ dàng, thai nhi của cô cũng được an toàn”.
Ngay sau khi Angulimāla niệm xong lời kinh Paritta, Tôn giả Angulimāla yêu cầu người chồng đến rưới nước cam lồ lên đầu và đề lại một ít cho người mẹ uống. Người mẹ không còn đau đớn, vật vã. Ít phút sau, cô đã sinh một bé gái mà không có một tiếng rên la.
Người mẹ của phụ nữ vừa sanh bế cháu bé đến để Tôn giả Angulimāla chúc phúc
Tôn giả Angulimāla cảm thấy yên lòng vì cả hai mẹ con đều được an toàn. Mẹ của của cô ta vui mừng, bế cháu bé để Tôn giả Angulimāla chúc phúc. Tôn giả Angulimāla rưới nước cam lồ và niệm kinh cầu cho hai mẹ con khỏe mạnh và thân tâm an lạc.
Cả gia đình hoan hỷ. Họ không còn nghi ngờ đức hạnh Tôn giả Angulimāla, khi đã cứu người mẹ, thoát khỏi các chết. Các thành viên gia đình và hàng xóm quỳ lạy Tôn giả Angulimāla theo nghi lễ Phật giáo.
Họ cúng dường Tôn giả Angulimāla những bông hoa. Họ biết ơn lòng từ bi của Tôn giả Angulimāla với bà mẹ và em bé. Từng người một, họ quỳ lạy tôn kính xuống dưới chân Tôn giả Angulimāla.
Nhưng Tôn giả Angulimāla từ chối mọi lời khen ngợi. Tôn giả Angulimāla biết rằng Tôn giả Angulimāla đã thực hiện lời dạy của Đức Phật. Niềm tin sâu sắc vào lời dạy Đức Phật đã cứu sống 2 mẹ con người phu nữ chờ sinh.
(Còn tiếp)
Nguồn: Truyện tranh Phật giáo
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Kiến thức 20:09 02/11/2024Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.
Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp
Kiến thức 14:50 02/11/2024Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.
Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa
Kiến thức 13:29 02/11/2024Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.
Nói về Tứ niệm xứ
Kiến thức 10:40 02/11/2024Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.
Xem thêm