Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/07/2016, 09:58 AM

Bài học từ sự cả tin

Những ngày gần đây, hàng trăm gia đình có công tại xã Kim Sơn, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) rất bức xúc trước hành vi lừa đảo của công ty TNHH Tường Vy chuyên kinh doanh hàng may mặc, tọa lạc số 33 Trần Hưng Đạo, phường Hiệp Phú, quận TP. HCM. 

Chuyện bắt đầu từ việc công ty này đề nghị với Phòng Lao Động Thương Binh Xã Hội ( LĐTBXH) huyện được tặng quà cho các mẹ VNAH, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Cạnh đó các mẹ cùng các đối tượng chính sách được chụp ảnh miễn phí để ghi vào bảng vàng “Ghi danh người có công với cách mạng” 
Mẫu “ tự chế” Bảng vàng có tên “ Mãi mãi ghi danh người có công với cách mạng” do công ty Tường Vy thực hiện ở Tiền Giang.
Ngày 20/6/2016, UBND huyện Châu Thành có ý kiến chấp thuận việc làm trên.

Tuy nhiên, khi thực hiện công ty TNHH Tường Vy đã kêu gọi những đối tượng người có công đến chụp ảnh phải nộp số tiền từ 250.000 đến 350.000 đồng để làm bảng vàng. Điều đáng nói mẫu biểu bảng vàng này hoàn toàn do công ty tự “sáng tác”. Người được chụp ảnh có quyền kê khai cấp bậc, chức vụ, thành tích cá nhân không cần bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào xác nhận. Sự việc bị phát hiện và bị công an huyện ngăn chặn kịp thời.

Trước đó, một số công ty đã sử dụng thủ đoạn tương tự tại một số huyện, thị của tỉnh Bến Tre sau khi ký kết hợp đồng cùng Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh và đã thực hiện trót lọt ở một số địa phương rồi mới bị phát hiện.

Tại Bạc Liêu, người dân nói chung, cán bộ giáo viên rất bức xúc khi buộc phải đóng tiền làm kỷ yếu cho ngành giáo dục theo sự chỉ đạo của tỉnh, thành phố, huyện. Kết quả đã trở thành miếng mồi ngon cho một công ty “bất hợp pháp”.

Tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, gần đây xuất hiện nhiều cá nhân mạo danh là cán bộ địa phương hay của các tổ chức từ thiện, các cơ quan nhà nước đến các cơ quan, nhà dân để bán vé xem ca nhạc hay đề nghị ủng hộ tiền hoặc mua sản phẩm “dởm”; “ giả” với giá trên trời để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Tất nhiên không hề có một buổi trình diễn ca nhạc nào và cũng không hề có một tổ chức nào là thực. Tất cả đều là hình thức lừa đảo.

Vấn đề đặt ra là vì sao bọn bất lương có thể công khai hoạt động trước mắt cơ quan nhà nước. Trước tiên phải nói đến sự cả tin dẫn đến mất cảnh giác của các cơ quan quản lý. Cụ thể là việc ký kết các hợp đồng với đối tác nhưng không nắm bắt các yếu tố liên quan như: động cơ thực sự của họ là gì?

Địa điểm kinh doanh, uy tín, quy mô kinh doanh, tư cách pháp nhân có hợp pháp hay không. Cạnh đó khi tiến hành thực hiện hợp đồng không phân công cán bộ có chuyên môn kiểm tra, theo dõi phát hiện sai sót hay những điểm bất thường, nghi vấn. (Ở đây không nói đến vấn đề tiêu cực của các cấp lãnh đạo cố tình ký kết hợp đồng để mưu lợi cá nhân).

Một công ty may mặc tư nhân lại tự phong cho mình cái quyền công nhận thành tích có công với nước ghi công khai trong mẫu biểu “tự biên, tự diễn” nhưng không ai phát hiện, nghi ngờ (?) Đây qủa là việc “con Voi bò qua lỗ kim”.

Song song phải kể đến việc “nể nang” trong quan hệ công tác. Cụ thể trên bảo dưới phải chấp hành dù biết đó là sai phạm hay không rõ ràng về tài chính nhưng phải thực hiện để không bị cấp trên “đặt vấn đề” dẫn đến những bất lợi không đáng có.

Cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị lẫn người dân thường mất cảnh giác với những loại giấy tờ có con dấu của các cơ quan giới thiệu đến liên hệ (tất nhiên là con dấu giả) dẫn đến việc sụp bẫy lừa của bọn bất lương khi không kiểm tra cẩn trọng các thông tin từ đơn vị chủ quản giới thiệu.

Ngẫm lại, sự cả tin, thiếu cảnh giác và lòng nhân hậu của chúng ta đã và đang bị bọn xấu lợi dụng rất bài bản, tinh vi. Hơn lúc nào hết bài học cẩn trọng không bao giờ thừa và đang nhắc nhở mọi người bài học luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trong mọi trường hợp.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm