Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 16/09/2020, 13:47 PM

Bài văn khấn gia tiên mùng 1 đầu tháng tại nhà

Vào ngày mùng 1 đầu tháng, người Việt thường thắp hương cúng gia tiên theo phong tục truyền thống. Ngoài chuẩn bị các đồ lễ cúng đầy đủ, văn khấn gia tiên mùng 1 đầu tháng theo truyền thống cũng là một trong những nghi lễ quan trọng.

Thắp hương cúng gia tiên hàng tháng không chỉ thể hiện lòng thành kính tới người đã khuất mà còn mong muốn tất cả thành viên trong gia đình luôn có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Người theo Phật đạo, ngoài thờ Phật còn thờ cúng Tổ tiên, vì vậy văn khấn gia tiên mùng 1 đầu tháng là phần không thể thiếu trong nghi lễ truyền thống ấy.

Tuy nhiên khấn lễ gia tiên như nào cho đầy đủ lễ nghi truyền thống thì chắc hẳn còn nhiều người chưa biết. Vậy mời quý Phật tử cùng tham khảo bài viết dưới đây:

Lễ vật cúng gia tiên mùng 1 đầu tháng

Phật tử nên chuẩn bị đồ lễ như sau: Nhang hương, hoa tươi, quả sạch và bày biện trang nghiêm trên ban thờ gia tiên. Ngoài ra Phật tử nên chuẩn bị một mâm cơm chay để cúng gia tiên mùng 1 hàng tháng. 

Mâm ngũ quả cũng gia tiên.

Mâm ngũ quả cũng gia tiên.

Bài văn khấn sám hối mỗi ngày chuẩn nhất

Văn khấn gia tiên mùng 1 đầu tháng 

Dưới đây là gợi ý bài văn khấn gia tiên mùng 1 đầu tháng theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam (NXB Văn hóa Thông tin):

Nam mô A Di Đà Phật !  (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển Tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ)

Hương chủ (chúng) con tên là: ………………… Sống tại: … Xã, … Huyện, … tỉnh

Hôm nay là ngày mùng 1 tháng.... năm Canh Tý 2020, tín chủ con nhờ ơn đức trời đất, chư vị Tôn thần, cù lao Tiên Tổ, thành tâm sắm lễ, hương, hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời: Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ …......, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, phù hộ cho gia chúng con luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hòa thuận.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lần)

Mời quý Phật tử xem thêm video: "Tìm hiểu về những ngày ăn chay trong năm":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tết Chôl Chnăm Thmây có những hoạt động gì?

Tâm linh Việt 15:37 14/04/2024

Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay diễn ra từ 13/4 đến 16/4. Chôl Chnăm Thmây, còn gọi là lễ chịu tuổi, Tết năm mới của người Khmer ở Nam bộ.

Cúng tết Thanh minh cần chuẩn bị những gì?

Tâm linh Việt 14:54 09/04/2024

Tết Thanh minh là một trong những nét đặc sắc của văn hóa người Việt, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng thành kính đối với tổ tiên. Vào ngày này, thường những người còn sống sắp xếp về dọn dẹp, sửa sang lại phần mộ của người thân, tổ tiên mình.

Văn khấn mùng 1 hàng tháng tại gia cập nhật

Tâm linh Việt 06:00 09/04/2024

Vào ngày mùng 1 đầu tháng, người Việt thường thắp hương cúng thổ công và gia tiên theo phong tục truyền thống. Ngoài chuẩn bị các đồ lễ cúng đầy đủ, văn khấn cúng thổ công và gia tiên mùng 1 hàng tháng theo truyền thống cũng là một trong những nghi lễ quan trọng.

Những chỉ dấu của sự bình yên

Tâm linh Việt 08:56 13/03/2024

Yêu những mái chùa thân thương, tôi yêu biết bao thành phố rộng lớn, bao dung này.

Xem thêm