Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/03/2024, 09:13 AM

Bạn có hạnh phúc không?

Nếu hiểu hạnh phúc là niềm vui thì đằng sau niềm hạnh phúc đó chắc chắn sẽ có khổ đau. Trong thực hành Phật giáo của chúng ta, hạnh phúc có nghĩa là thoát khỏi đau khổ.

Thiền sư Pomnyun Sunim

Thiền sư Pomnyun Sunim

Bạn không chỉ khỏe mạnh khi bạn chạy nhanh và khỏe; bạn khỏe mạnh khi bạn không bị bệnh. Như vậy, không có khổ đau thì đó là hạnh phúc. Tôi có thể nói rằng tôi hạnh phúc vì tôi không gặp phải bất kỳ đau khổ cụ thể nào. 

Đau khổ nảy sinh từng giây phút, nhưng tôi không ôm giữ, ghét bỏ, oán giận hay hối tiếc về nó. Ngay cả khi vô minh căn bản của chúng ta được giải quyết, vô minh vẫn khởi sinh trong chốc lát. Điều này là do chúng ta nhất thời quay trở lại với những thói quen trong quá khứ của mình. Bạn có thể cảm thấy tức giận, khó chịu hoặc buồn bã, nhưng cảm giác đó sẽ không kéo dài. Có một câu nói xưa: Khi gió thổi, lá rung chuyển; khi gió ngủ thì lá cũng ngủ.

Tuy nhiên, đôi khi, ngay cả khi gió ngủ, lá vẫn tiếp tục rung chuyển. Nếu bạn đã bị tổn thương và bạn giữ nó trong ký ức, bạn sẽ đau lòng khi nghĩ về nó. Sự đau khổ này không liên quan gì đến người đã làm tổn thương bạn và là do chính bạn tạo ra. Đây là sự ngu ngốc.

Đức Phật dạy: “Mũi tên thứ nhất có thể trúng nhưng mũi tên thứ hai thì không”. Nếu bạn cảm thấy tức giận vì ai đó đánh bạn, bạn đã bị trúng mũi tên đầu tiên. Tuy nhiên, việc tiếp tục cảm thấy tức giận khi nghĩ về quá khứ cũng giống như bị trúng mũi tên thứ hai. Sẽ là tốt nhất nếu bạn không bị trúng mũi tên đầu tiên, nhưng khi bạn còn sống thì điều này rất có thể xảy ra. Tuy nhiên, bạn không nên để mũi tên thứ hai bắn trúng mình.

1Nếu bạn đang gặp khó khăn khi sống ở Hàn Quốc, có vẻ như chúng sẽ được giải quyết bằng cách chuyển đến Mỹ; nếu bạn sống một mình và gặp khó khăn thì có thể giải quyết bằng cách kết hôn; Và nếu bạn gặp khó khăn sau khi kết hôn thì có thể giải quyết bằng cách ly hôn phải không?

Có vẻ như mọi việc đã được giải quyết trong giây lát nhưng thực tế không phải như vậy.

Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra hoạt động của tâm trí mình - vốn va chạm với những ranh giới bên ngoài - và giải phóng bản thân khỏi đó. Chỉ khi đó bạn mới có thể sống tự do và không đau khổ, bất kể bạn đi đâu, gặp ai, làm gì, dù bạn sống một mình hay với ai đó.

Điều này không liên quan gì đến việc bạn tin vào tôn giáo nào. Vì vậy, tôi hy vọng rằng tất cả các bạn đều trau dồi tinh thần, coi trọng bản thân và sống hạnh phúc hơn mỗi ngày.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sống hạnh phúc hay không là do tâm mình quyết định

Sống an vui 15:12 27/04/2024

Ở đời, gặp nhau là nhân duyên mà không gặp cũng là nhân duyên. Người ở lại hay ra đi cũng khiến cuộc sống bạn ít nhiều giao động. Vậy thì bí quyết sống hạnh phúc là gì?

5 chữ ‘đừng’ để sống thanh thản

Sống an vui 12:15 27/04/2024

Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được. Hãy ghi nhớ 5 thứ “đừng” sau đây để cuộc sống không phải vướng bận điều gì nữa!

Ấm lạnh tình đời

Sống an vui 07:45 27/04/2024

Dù gặp chuyện gì, người với người nên bao dung, nhưng đừng bao che; Đối với tình cảm nên chân thành nhưng đừng mê muội.

Tập buông bỏ cho nhẹ lòng

Sống an vui 21:28 26/04/2024

Rất nhiều người trong số chúng ta thường luôn cảm thấy bản thân không được vui vẻ, không hạnh phúc, nhưng chúng ta quên mất mấu chốt của vấn đề nằm ở việc khống chế tham vọng, chấp ngã của bản thân. 

Xem thêm