Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/07/2024, 07:40 AM

Bạn hãy đổ vào trong thân tâm bạn bình an và hạnh phúc

Một trong những nguyên nhân làm năng lượng ta tắc nghẽn đó là không được là chính mình.

Và sự hình thành những tắc nghẽn đó, có thể đã xuất hiện từ khi ta còn nhỏ. Khi đó ta đã không được là chính mình trước bố mẹ. Có những điều ta nghĩ là đúng, ta muốn làm nhưng bố mẹ không đồng ý và cho rằng sai theo cách nhìn nhận của bố mẹ. Và ta buột phải tuân theo nhưng trong lòng không chấp nhận.

Ngày qua ngày những dạng năng lượng như vậy cứ tích lũy dần đến khi ta quên mất bản thân mình thật sự muốn gì, và điều gì thật sự làm ta hạnh phúc.

Ta chỉ gắn lên mình niềm tin và trách nhiệm đến từ người khác. Người khác nói làm như thế này mới đúng… dù không đồng ý nhưng ta vẫn không dám mạnh mẽ phản biện mà chỉ chấp nhận làm theo. Và rồi những mâu thuẫn bên trong ta hình thành và lớn dần lên.

Khi mâu thuẫn lớn dần lên trong tâm ta đến nỗi ta không chịu được, thì sự bùng nổ bắt đầu biểu hiện. Lúc này ta sẽ có hai khuynh hướng, khuynh hướng bùng phát cảm xúc và khuynh hướng đè nén cảm xúc.

Có một bình an khi để tâm tự tại, rong chơi giữa vô thường

436221673_3685807285006337_8697778548869644607_n

Nếu ta theo khuynh hướng bùng phát cảm xúc thì tự nhiên ta thấy tại sao tính cách mình thay đổi như vậy, tại sao mình lại dễ giận dữ như vậy.

Còn nếu ta theo khuynh hướng đè nén cảm xúc thì ta lại bắt đầu thấy thân, tâm trở nên mệt mỏi và căng thẳng. Ta cảm thấy lúc nào cũng chịu một áp lực gì rất lớn đang bóp nghẹt trái tim ta, và thậm chí có những lúc ta cảm thấy khó thở nữa.

Bây giờ bạn không còn là cô bé hay cậu bé khi xưa nữa, bạn đang là người trưởng thành. Ba mẹ bạn cũng không còn can thiệp nhiều vào mọi quyết định của bạn nữa, vậy bạn hãy bắt đầu làm điều bản thân cho là đúng và điều bạn thật sự thích.

Trên đời này không ai phải chịu trách nhiệm cho ai cả mà mỗi người phải tự chịu trách nhiệm cho chính bản thân trước. Bạn không cần phải giúp ai yên ổn và hạnh phúc nếu bạn chưa làm được điều đó cho chính mình.

Bạn hãy trở thành suối nguồn của hạnh phúc, bình an đi. Rồi người thân của bạn cũng vậy, chính các vị ấy phải trở thành suối nguồn bình an và hạnh phúc cho chính mình. Làm được điều này thì mọi năng lượng tắc nghẽn trong bạn tự động được hoá giải.

Vì không còn gánh những gánh nặng trên vai nữa nên vai của bạn sẽ nhẹ hơn, thả lõng và buông thư hơn. Nụ cười trên môi bạn cũng sẽ bình an hơn.

Bạn hãy làm điều mình thích, và sống như người bản thân muốn không phải là ích kỷ đâu mà đây chính là nền tảng của vị tha. Giống như một chiếc cốc khi đổ đầy nước vào bên trong nếu đổ tiếp, nước sẽ tràn ra bên ngoài.

Cũng vậy bạn hãy đổ vào trong thân tâm bạn bình an và hạnh phúc, khi bên trong đầy tự động bình an và hạnh phúc sẽ tràn đến những người thương xung quanh bạn. Và đây mới chính là hạnh động vị tha thật sự. Và tự động mọi trách nhiệm được hoàn thành một cách hoàn hảo nhất. Vì trách nhiệm đầu tiên và quan trọng nhất là trách nhiệm đối với bản thân của chính mình. Là trách nhiệm trở thành người bình an và hạnh phúc.

Hãy thử tưởng tượng nếu trong mỗi gia đình ai cũng biết tự mình chăm sóc bản thân, tự mình yêu thương bản thân, tự mình biết hạnh phúc với chính mình thì gia đình đó chắc chắn là gia đình hạnh phúc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tu là biết chuyển hoá bản thân ngay từ trong ý nghĩ

Sống an vui 21:32 19/09/2024

Người biết chuyển hoá bản thân ngay từ trong ý nghĩ đó chính là người biết Tu Tâm. Có một thực tế hiển nhiên đó là khi tri thức càng nâng cao thì cái tôi càng lớn mạnh.

Trong những tình huống khó khăn ta luôn nhận ra những giá trị quý báu

Sống an vui 18:45 19/09/2024

Dù cuộc sống có bao nhiêu rối rắm, hãy mở lòng và tìm ra vẻ đẹp ẩn sau, như những bông hoa mọc giữa đám cỏ dại hay ánh sáng mặt trời len lỏi qua những kẽ lá cây rậm rạp.

Nuôi dưỡng lòng yêu thương

Sống an vui 15:30 19/09/2024

Trong cuộc sống bận rộn và đầy áp lực hiện nay, lòng yêu thương đôi khi trở nên xa lạ hoặc bị lãng quên giữa những lo toan, công việc, và sự cạnh tranh.

5 món giúp người ăn chay tăng cường miễn dịch

Sống an vui 13:04 19/09/2024

Ăn chay đã được khoa học chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều loại thực vật rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa. Ưu tiên ăn một số loại thực phẩm sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để hệ miễn dịch hoạt động tối ưu.

Xem thêm