Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/11/2019, 14:15 PM

Ban Trị sự GHPG tỉnh Đắk Nông lên tiếng về việc lời xin lỗi của ông Dương Ngọc Dũng

Ngày 4/11/2019 Hội đồng Trị sự GHPGVN đã ban hành công văn số 431/CV-HĐTS v/v giải quyết việc phát ngôn xúc phạm niềm tin Phật giáo của ông Dương Ngọc Dũng gửi đến Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh thành. Ngày 5/11, BTS GHPG Đắk Nông đã lên tiếng về việc lời xin lỗi của ông Dương Ngọc Dũng.

>>TS Dương Ngọc Dũng gửi lời xin lỗi tới TƯ GHPGVN

Phatgiao.org.vn xin đăng toàn văn bản của Đại đức Thích Quảng Hiền - Phó trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đắk Nông ký công văn 'Về việc lời xin lỗi của ông Dương Ngọc Dũng':

Kính gửi:

- Hội đồng Trị sự GHPGVN

- Bộ giáo dục và đào tạo

- Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM

- Ông Dương Ngọc Dũng – Trường ĐH KHXH & NV

Ngày 4/11/2019 Hội đồng Trị sự GHPGVN đã ban hành công văn số 431/CV-HĐTS, V/v giải quyết việc phát ngôn xúc phạm niềm tin Phật giáo của ông Dương Ngọc Dũng, Trường Đại học KHXH & NV TPHCM, gửi đến Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh thành.

Qua công văn của HĐTS và lời xin lỗi của ông Dương Ngọc Dũng, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Nông chúng tôi không đồng ý với những lý do sau:

Ông Dương Ngọc Dũng đã phát ngôn bôi nhọ Phật giáo trong khi giảng dạy cho sinh viên, (qua những clip) miệt thị Chư Tôn Đức lãnh đạo Phật giáo trong nước và quốc tế, bài xích cả pháp môn tu tập của Phật giáo đã có từ ngàn đời nay. Những clip ấy đã lan truyền trên mạng xã hội, làm cho hàng ngàn Tăng ni và hàng triệu tín đồ Phật tử bức xúc.

Vì vậy đề nghị ông Dương Ngọc Dũng phải dùng chính lời nói của mình để xin lỗi trước lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tăng ni Phật tử Việt Nam tại trụ sở Văn phòng của Giáo hội, trước truyền thông của Phật giáo.

Qua những clip ông Dương Ngọc Dũng đã phát ngôn rất hung hăng, thể hiện sự công kích miệt thị có chủ ý. Đã có nhiều Ban Trị sự các tỉnh, thành gửi kiến nghị.

Nay ông Dương Ngọc Dũng chỉ đánh máy vài dòng xin lỗi qua loa ký tên là xong. Nếu như vậy sau này có một “Dương Ngọc Dũng” khác tiếp tục bôi nhọ Phật giáo và xúc phạm Tăng ni, rồi chỉ cần đánh máy vài dòng xin lỗi gửi Giáo hội là xong. Nếu là một người bình thường chúng tôi sẽ không ý kiến gì, nhưng đây là một tiến sĩ về tôn giáo học, đứng lớp giảng dạy cho biết bao nhiêu thế hệ sinh viên.

Thông qua “LỜI XIN LỖI” của Ông Dương Ngọc Dũng chúng tôi cần làm rõ thêm:

Thứ nhất về nội dung bố cục văn phạm không thể hiện được văn bản kiểm điểm tối thiểu, không ghi: “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc”, không ghi chủ thể “Tôi là…” “đang làm gì…ở tại đâu…?”, hay ông cho là không đáng ghi vào, làm cho lấy lệ để đối phó dư luận, lời xin lỗi của ông ấy một học sinh xem còn không phục, huống chi cả dân tộc hơn 90 triệu dân và hơn 50 triệu tín đồ Phật giáo?

Thứ hai, trong nội dung ông nêu: “trong thời gian qua tôi có những lời phát biểu vô tình đã gây tổn thương tình cảm tôn giáo của các bậc chân tu và các Phật tử thuần thành; Tôi xin thừa nhận sai lầm vì đã phát ngôn không đúng chuẩn mực, gây ra những ngộ nhận không cần thiết. Tôi xin được thành tâm sám hối trước Tam bảo về những phát ngôn đó. Đồng thời, Tôi cam kết sẽ cẩn trọng trong các phát ngôn của mình”. Ông Dương Ngọc Dũng không thể nói là “vô tình”, qua những clip cho thấy ông phát ngôn rất hung hăng, nặng lời chỉ trích, miệt thị một cách trắng trợn với những ngôn từ “chợ búa”. Vì vậy không thể quy chụp cho các Ban Trị sự gửi công văn kiến nghị là “ngộ nhận không cần thiết”.

Thứ ba, nếu ông Dương Ngọc Dũng thành tâm sám hối trước Tam bảo thì phải đến tại trụ sở văn phòng của GHPGVN sám hối trước lãnh đạo Giáo hội. Tam bảo là Phật, Pháp, Tăng, cho nên không thể ghi vài dòng là nói sám hối với Tam bảo, sám hối không phải là một lời văn, sám hối là một nghi thức thông qua hành động của thân, khẩu, ý để thực hiện sự thành tâm.

Điều 34, Luật dân sự 2005 có bổ sung sửa đổi 2015: Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín.

Điều 5, Luật tín ngưỡng tôn giáo 2016 (có hiệu lực 01/01/2018).

Ông Dương Ngọc Dũng đã thừa nhận mình sai thì phải xin lỗi công khai theo luật, xin lỗi công khai trước Giáo hội PGVN, xin lỗi Ban Giám hiệu nhà trường - nơi ông đang giảng dạy.  sau này một đối tượng khác cũng có những phát ngôn tương tự như thế, một lá thư xin lỗi như thế thì thử hỏi? Còn gì là nền sư phạm của đất nước ngàn năm văn hiến, và những điều quy định trong Hiến pháp, Pháp luật có giá trị đối với thành phần nào trong xã hội, đối tượng nào thì không cần áp dụng Pháp luật?

Kiến nghị đến Trường Đại học KHXH & NV không để ông Dương Ngọc Dũng tiếp tục đứng lớp giảng dạy sinh viên, vì tư tưởng có vấn đề, kiến thức về tôn giáo quá sai lầm (bằng chứng trong một clip ông đã bài xích và bác bỏ pháp môn tu thiền của Nhật bản, Trung Quốc, Việt Nam).

Điều mà Giáo hội và hàng triệu Phật tử đang bức xúc trước sự truyền dạy kiến thức và lối giảng dạy về Phật giáo sai lầm cho sinh viên, trong khi ông là cương vị tiến sĩ, phải chịu trách nhiệm về nội dung giảng dạy để tạo uy tín cho nhà trường và nền giáo dục của quốc gia.

Nếu tiếp tục để ông giảng dạy sẽ làm lệch lạc tư tưởng cả một thế hệ tương lai của đất nước, làm cho giới trẻ hiểu sai về tôn giáo  thì vô cùng nguy hiểm.

>>Theo dõi dòng sự kiện liên quan đến ông Dương Ngọc Dũng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm