Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 28/11/2016, 08:44 AM

Báu ngọc ma ní (*)

Trong "Pháp Bảo Đàn Kinh" Đức Lục Tổ Huệ Năng dạy  rằng: "Cũng như một ngọn đèn có thể trừ được một ngàn năm bóng tối, thì một ánh sáng của Trí Huệ cũng có thể xoá tan được một vạn năm bóng tối U Minh".


Báu ngọc ma ní (*)
Quán Thế Âm Bồ Tát (1),
Quán soi thấy rõ ràng,
Những viên ngọc Ma Ní,
Trong chúng sinh, ẩn tàng. 
 
"Sức sống" cùng "Trí Huệ", 
Gắn chặt với "Thời gian",
"Ba viên ngọc" vô giá (2),
 Tuyệt nhất cõi nhân gian. 

"Sức sống" đồng "Giác tính",
Sẵn trong mỗi sinh linh,
Giác tính rời - thân diệt,
Trở lại cõi vô tình (3).

"Thời gian"- thời "Hiện tại" (4),
Chẳng khứ cũng chẳng lai,
Khi mình đang hít thở,
Tâm cùng Cảnh - "chẳng hai" (5),

Làm người ai cũng đủ,
"Trí Huệ" đầy diệu linh,
Có năng lực rọi chiếu,
Phá tan cõi U Minh (6).

Sống tu Bát Chánh đạo,
Chánh Niệm - nhập Hiện tại,
Chánh Định - hiển Giác linh.
Chánh Kiến - chứng Huệ Minh (6).

Ba viên Ngọc quý đấy,
Phật chỉ dạy cho ta.
Biết diệu dụng Ngọc ấy,
Hạnh phúc bừng nở hoa.


Melbourne, tháng 11 năm 2016
Chánh Tín - (PGS.TS Hà Vĩnh Tân)

Chú thích:
(*) Ngọc "Ma Ní": là loại ngọc tuyệt quý, được nhắc đến trong Lục tự Đại Minh thần chú (Lục Tự Đại Minh Đà-la-ni) linh diệu: "Om Ma Ní Bát Mê Hùm" (OM MANI PADME HUM). 
Tương truyền, Quán Thế Âm Bồ tát quán thấy chúng sinh đang ngụp lặn trong biển khổ sinh tử ở cõi Ta bà, nên đã thương tình ban cho họ câu "Thần chú Đại minh sáu chữ" đó, dùng để tụng đọc hàng ngày, hoặc khi lâm sự, nhằm phá tan mọi phiền não, ma chướng (trong tâm) và vượt thoát mọi khổ nạn trong cuộc đời trần thế này. 

Trong bài viết http://thuvienhoasen.org/a6471/luc-tu-dai-minh-chu, Đức Đại La Đạt Ma đã giảng rõ rằng: 

"MANI [ma ní], nghĩa là Ngọc Báu, tượng trưng cho phương tiện, là Tâm Bồ đề, vì chúng sinh mà nguyện mở Tâm Từ bi, đạt Giác ngộ. Cũng như viên ngọc quí có khả năng xóa bỏ cảnh nghèo, Tâm Bồ đề cũng vậy, có khả năng xóa bỏ sự bần cùng khó khăn trong cõi luân hồi và đạt Niết bàn cá nhân. Như "Ngọc Như Ý" có khả năng chu toàn mọi ước nguyện của chúng sinh, Tâm bồ đề cũng vậy, có khả năng chu toàn mọi ước nguyện chúng sinh". 

Bài "Ngọc Báu Ma Ní" này, là bài tiếp nối ba bài "Đốn Giáo", "Ngộ Đạo" và "Diệu Pháp Trí Độ" đã được đăng tại:

(1) "Quán Thế Âm Bồ Tát": tên gọi khác của Bồ Tát Quán Tự Tại.
(2) "Ba viên Ngọc quý" này chỉ có mặt trong giây phút hiện tại! 
Người viết cũng đã nhắc đến  "Ba viên Ngọc quý" đó trong bài "CỖ XE NHÀ PHẬT", đăng tại http://phatgiao.org.vn/van-hoa/201503/Chum-tho-thien-dieu-tam-17433/:

CỖ XE NHÀ PHẬT 
(Phật Thừa)
Trí tuệ, sức khoẻ, thời gian,
"Ba viên ngọc quý" ... ngàn vàng khôn mua,
Đời bao vui-khổ, được-thua,
Đường tới hạnh phúc ... Phật Thừa đón đưa. 

(3) "Cõi vô tình" là Phật ngữ dùng để chỉ thế giới vạn vật (vật lý) trong vũ trụ bao gồm tứ đại (đất, nước, lửa, khí) hợp thành. 
Con người là do Ngũ uẩn (Thân, Thọ, Tưởng, Hành, Thức) hợp nhất. Khi phần Tâm (Thọ, Tưởng, Hành, Thức) lìa Thân, thì Thân người lại trở về cát bụi.
(4), Thời gian - thời "Hiện tại": cần phân biệt 2 khái niệm khác nhau về "thời gian" mà thường được gọi bằng 2 tên là "thời gian vật lý" và "thời gian tâm lý". 
"Thời gian vật lý" thì kéo dài từ vô thủy tới vô chung. Còn "Thời gian tâm lý" là để chỉ riêng "khoảng khắc hiện tại" trong "Thời gian vật lý". Vì vậy nên ta nói "Thời gian tâm lý là chẳng khứ cũng chẳng lai". 
"Chẳng khứ cũng chẳng lai", tức là "chẳng đến cũng chẳng đi", cũng chính là nghĩa của chữ "Như Lai". Phật Thích Ca Mầu Ni còn có tên thường gọi trong nhân gian là "Phật Tổ Như Lai".
(5) "Chẳng hai" là dịch nghĩa Việt từ "Bất nhị" âm Hán Việt.
(6) "Huệ Minh" là Phật ngữ, có nghĩa là Trí năng của con người đã được xả bỏ hết phiền não, tà kiến, tham, sân ... mê muội, nên mới tiếp nhận được ánh sáng của Trí Huệ Bát Nhã chiếu sáng. Đối lập "Huệ Minh" là "U Minh". 

Trong "Pháp Bảo Đàn Kinh" Đức Lục Tổ Huệ Năng dạy  rằng: "Cũng như một ngọn đèn có thể trừ được một ngàn năm bóng tối, thì một ánh sáng của Trí Huệ cũng có thể xoá tan được một vạn năm bóng tối U Minh".


Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

HomeAZ 23/09/2020, 17:20

Tượng Phật Bà Quan Âm ngày nay được điêu khắc dưới nhiều hình dạng khác nhau như: mẫu tượng gỗ Quan Âm bồ tát với Rồng, gậy như ý, bình cam lộ,…Mỗi hình dáng Phật đều mang nét đẹp độc đáo và ý nghĩa riêng nhưng chung quy lại là đem đến sự tích cực cho gia chủ.

Giáo hội PGVN TP.HCM kiến nghị xử lý Ban biên tập báo Tuổi trẻ

Văn hóa 11:51 28/09/2020

Ngày 26/9/2020, Ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM ra công văn gửi Sở Thông tin - Truyền thông TP. HCM, Ban thường vụ Thành đoàn TP. HCM về việc Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ xúc phạm Phật giáo.

Sự trói buộc của luyến ái

Văn hóa 10:07 28/09/2020

Câu chuyện sau đây được trích từ Tiểu bộ kinh trong Kinh tạng nguyên thủy có thể sẽ giúp chúng ta có một ý niệm rõ rệt hơn về việc tái sinh lên các cõi trời.

Muốn thấy Phật phải trút bỏ phàm tình

Văn hóa 09:26 28/09/2020

Sự giác ngộ Phật là hạt ngọc trong chiếc áo của mỗi người, ở chính tâm mỗi người, nếu bạn không quan tâm đến tìm Phật ở sự gột rửa chính mình, lau chùi hạt ngọc của mình để một ngày ngộ ra Phật trong tâm, sự mong muốn nhanh chóng đi ngang về tắt tìm Phật chỉ khổ thêm mà thôi.

Tái sinh và những bằng chứng khoa học về tái sinh

Văn hóa 08:56 28/09/2020

Tái sinh là một sự báo ứng tự nhiên của những hành động đã xảy ra ở kiếp trước. Mỗi hành động đều có những phản ứng dội lại cho hành động đã gây ra, hành động của một con người sẽ dẫn đến một cuộc sống mới như thế sau khi chết, đó là Luật Nhân Quả.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo