Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/03/2024, 09:40 AM

Bí quyết chữa vết thương lòng

Đa phần trong cuộc sống, ai ai cũng từng bị những chấn thương tâm lý, vết hằn sâu tâm lý, vết thương lòng, nhưng ít ai biết cách phải làm sao để chữa lành vết thương này cho nhanh, dù rất muốn.

Khi mình bị tổn thương về tình cảm, tâm lý, tâm hồn, về nhiều mặt sinh ra suy nghĩ tiêu cực, bi quan, chán nản, buông xuôi, tuyệt vọng. 

Có người muốn trốn tránh nó, có người muốn quên nó đi, có người muốn đi thật xa để dễ quên, có người dùng rượu bia, chất gây nghiện…để không nhớ đến, thậm chí có người buông thả bản thân, lao vào những thứ ăn chơi truỵ lạc, tự dày vò bản thân, không còn muốn sống tiếp…những mong quên đi những nỗi đau khổ đó.

Nhưng càng muốn quên bao nhiêu thì càng hằn sâu bấy nhiêu, càng nhớ và khổ nhiều hơn bấy nhiêu. Càng tưởng muốn quên, càng bị nó dày vò khủng khiếp.

Vì sao như vậy? Đơn giản là vì mình không hiểu quy luật phát sinh, tồn tại và mất đi của tâm lý, cảm xúc trong ta…

Lấy bao dung và cảm thông để tự cứu mình khỏi những tổn thương

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một là: Muốn chữa bịnh thì phải biết gốc bịnh trước, muốn chữa lành vết thương lòng, thì trước tiên phải hiểu thật rõ quy luật vận hành của tâm thức, tâm lý, nhất là cảm xúc. Tức là nguồn gốc phát sinh, sự tồn tại, sự lắng dịu, sự mất đi của cảm xúc khổ đau.

Hai là: Mình phải biết rõ, theo quy luật tất yếu của cảm xúc tâm lý bình thường, thì mình muốn quên nó đi, có nghĩa là Mình đang nhớ gấp đôi, gấp ba, gấp nhiều lần. Có nghĩa là mình đang tự làm cho vết thương lòng rộng ra, nặng thêm, sâu thêm. Tức là mình đang tự làm mình càng đau khổ hơn lên.

Ba là: Muốn chữa lành nhanh, thì mình phải chủ động đối diện với nó, tuyệt đối không nên có thái độ trốn tránh. Vì có muốn trốn cũng trốn không khỏi. 

Bí quyết ở chỗ: Ta quán chiếu thật rõ, nhìn thật sâu cảm xúc khổ đau có sinh ra thì chắc chắn phải mất đi khi ta biết cách chủ động không giữ lại, không nuôi dưỡng, cũng không đón tiếp nó.  (Xin nói thêm, người không biết cách, càng cố gắng muốn quên, muốn trốn tránh nó, chính là đang nuôi dưỡng nó. Điều này phải suy nghĩ thật kỹ mới thấu rõ được chỗ này.)

Ta lắng lòng, tĩnh tâm, ghi nhận, quan sát thật rõ, mỗi khi cảm xúc khổ đau do vết thương lòng gây ra, xuất hiện trong ta. Cảm xúc khổ đau nhiều, mạnh, ta biết. Cảm xúc khổ đau tăng lên, ta biết. Cảm xúc khổ đau giảm xuống, ta biết.

Cảm giác khổ đau tạm thời lắng dịu, ta biết. Cảm giác khổ đau tạm thời mất đi, ta cũng biết. Tức là khi nào cảm giác khổ đau xuất hiện trong ta, tồn tại, tăng lên, giảm xuống, lắng dịu hoặc tạm thời mất đi hoặc xuất hiện lại, ta biết rõ. Ta như là ông chủ nhà, nhìn rõ những cảm giác khổ đau đó như những người Bạn, những vị khách qua đường vậy. Ta chỉ việc quan sát, theo dõi nó, vì nó là khách, nên không thể ở lâu trong nhà ta được. Đây là bí quyết trí tuệ chữa lành vết thương tâm hồn nhanh nhất. Ai làm được như vậy, sẽ thấy kết quả mầu nhiệm. Tức là những cảm giác khổ đau tự mất đi dần dần đến mức mất hẳn không còn xuất hiện lại nữa. 

+ Để hỗ trợ nhanh hơn, sáng sớm thức dạy, ta ngồi yên tỉnh 15 phút, xem cảm xúc khổ đau nó đang ở đâu. Trước khi ngủ, ngồi 15 phút, xem nó đang ở đâu trong ta. Tức là ta chủ động kiểm soát nó, không để nó tự do hoành hành trong ta. Khi ta làm như vậy, cảm xúc khổ đau sẽ vơi nhanh.

Học thực tập thiền sẽ giúp chữa lành vết thương hiệu quả nhất và tận gốc. 

Trong thời gian chữa vết thương theo cách của thầy, ta hãy tích cực tham gia các hoạt động bổ ích tinh thần, tập trung làm việc, tham gia lảm việc từ thiện, thường nói chuyện với người trí tuệ, vui tính, lạc quan, nghe giảng Phật pháp, đọc kinh, hành thiền.. làm phát sinh những cảm xúc tích cực, càng làm vết thương lòng lành nhanh hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phấn chấn hơn lên

Kiến thức 09:00 27/04/2024

Làm thế nào, bằng phương pháp khả thi cụ thể nào giúp ta siêng năng, tinh tấn, phấn chấn hơn lên hướng về những mục tiêu tốt đẹp mà ta đã vạch ra là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người, mọi giới kể cả các vị tu hành.

Thuốc trị bệnh tham sắc

Kiến thức 08:05 27/04/2024

Đến bệnh tham sắc. Đây cũng thuộc loại bệnh trầm trọng. Bệnh này lấy thuốc quán bất tịnh để trị.

Vì sao chúng ta không thường niệm Phật Thích Ca lại niệm Phật A Di Đà?

Kiến thức 07:57 27/04/2024

Niệm Phật A Di Đà là do Bổn Sư Thích Ca dạy niệm, như cha mẹ sanh con phải đem giao cho thầy dạy, học vấn thành công là do thầy lập ra. Niệm Phật A Di Đà cũng vậy.

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Kiến thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Xem thêm