Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/09/2024, 10:15 AM

Bí quyết đơn giản để học Phật trong điều kiện bận rộn?

Phật pháp nói là bao la mênh mông, cao siêu huyền diệu, nhưng có thể gói gọn đơn giản trong mấy chữ ai cũng hiểu được...

Hỏi:

Chúng con hàng ngày phải lo trăm công ngàn việc, cơm áo gạo tiền, lo gia đình, lo công ty, lo vợ lo con, lo cho cha mẹ ông bà ốm đau...dù muốn không thể chuyên tâm nhất ý ngồi thiền, niệm Phật tụng kinh được, nhưng con rất kính tin Phật pháp, muốn tu học theo Phật trong điều kiện bận rộn, mong Thầy có bí quyết gì đơn giản chỉ bảo để con có thể học theo ạ? 

Học Phật quý ở tu hành chân thật

458085685_481244374725039_1836008620991736273_n

Đáp: 

Người có tâm kính Tam Bảo, tin nhân quả, dù bận rộn đến đâu mà quyết ý muốn học tu theo Phật thì cũng dễ dàng, không khó. 

Chúng ta học cách, học pháp tu tập ngay trong mọi sinh hoạt của đời sống.

Một là, trong đời sống thường ngày hãy quay lại, xét lỗi lầm của chính mình để sửa đổi, không xoi mói lỗi lầm của người khác để chê bai chỉ trích.

Hai là, thường quán sát thật sâu, thật kỹ, thật rõ, mạng người vô thường, chỉ trong một hơi thở, nên dễ tập buông xả những cố chấp, thành kiến, hơn thua này nọ để sống nhẹ nhành,rộng lượng, an vui và tích cực hơn.

Ba là, làm bất cứ việc gì cùng chuyên chú, tập trung tâm vào việc ấy, như khi ăn, tập trung vào bữa ăn, nhai kỹ, ăn thật sự, không để tâm buông lung suy nghĩ những việc khác. Khi làm.việc, khi giao tiếp...cũng chú tâm, chánh niệm.

Đây là cách luyện khả năng tập trung (định) nhằm phát huy tuệ giác đạt tới an lạc, giải thoát.

Bốn là, môi ngày làm ít nhất một việc thiện, việc tốt có ích cho mọi người và thiên nhiên. Làm việc thiện thì tâm sẽ vui vẻ thoải mái vì mình sống có ích nên cảm xúc tích cực phát sinh.

Năm là, đi đứng nằm ngồi, làm việc giao tiếp,...tâm thường niệm Phật, sẽ bình an yên ổn giữa thế gian vốn nhiều rắm rối. Tùy theo thời gian, điều kiện, sở thích của mỗi người hãy dành thời gian đi thiền, nghe pháp, tụng kinh, đọc sách Phật như là cách vun đắp tâm lý hạnh phúc.

Học Phật, tu tập quan trọng là phải có vị thầy có trí tuệ thông đạt Phật pháp hướng dẫn thì kết quả sẽ tốt hơn nhiều.

Theo kinh Pháp cú đức Phật chỉ dạy cách học Phật đơn giản như sau:

Không làm ác

Từ lời nói

Hành động, nghĩ suy

Tổn hại người vật

Gặt quả ác

Siêng làm thiện

Nói lời tốt

Việc làm, suy nghĩ

Giúp người thương vật

Phước vô cùng

Sống tỉnh giác

Sạch thân tâm

Thấu rõ mọi thứ

Duyên sanh không thật

Vui giải thoát

Phật pháp nói là bao la mênh mông, cao siêu huyền diệu, nhưng có thể gói gọn đơn giản trong mấy chữ ai cũng hiểu được: Không làm các việc ác, siêng làm các việc thiện, giữ thân tâm thanh tịnh, chánh niệm đến Niết Bàn.

Nói đơn giản là thân không nói lời ác, làm việc ác, suy nghĩ ác tổn hại chúng sinh. Chỉ nói lời thiện, làm việc thiện, hướng tâm suy nghĩ điều thiện.

Khi làm được như vậy rồi, tâm cũng không dính mắc, chấp cố vào việc mình đã làm được việc thiện, còn người khác không làm được.

Luôn giữ tâm thanh tịnh, chánh niệm tỉnh giác xa lìa các pháp cấu uế, bất thiện dần hướng đến an lạc, Niết Bàn miên viễn.

Những điều trên đây, có thể vận dụng vào ngay trong cuộc sống hàng ngày, chẳng những không mất thời gian nhiều, mà còn có lợi ích thiết thực, làm cho cuộc sống ngày càng có chất lượng hơn, tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Làm sao có thể hình dung ra cha khi con chưa từng gặp mặt?

Hỏi - Đáp 12:40 15/09/2024

Câu hỏi của một bạn trẻ: Làm sao con có thể hình dung ra cha của con khi con chưa bao giờ được gặp ông ấy?

Thai nhi hình thành trong 45 ngày có thể nạo phá không?

Hỏi - Đáp 10:46 15/09/2024

Hỏi: Có rất nhiều phụ nữ trong thiên hạ đều cho rằng, sau khi vừa phát hiện mình có thai liền hấp tấp tranh thủ trong 45 ngày vội vàng đem nó nạo bỏ. Bởi vì lúc ấy họ cho rằng 45 ngày nó còn chưa thành hình người cho nên không gọi đó là giết người, cách nghĩ kia của họ có đúng không?

Cư xử thế nào với người xấu?

Hỏi - Đáp 13:28 14/09/2024

Bạch Thầy. Người ta đối xử xấu với mình, mình có nên dùng cách đó để đáp trả lại không? Là đệ tử Phật, chúng ta không nên ăn miếng trả miếng. 

Bí quyết đơn giản để học Phật trong điều kiện bận rộn?

Hỏi - Đáp 10:15 13/09/2024

Phật pháp nói là bao la mênh mông, cao siêu huyền diệu, nhưng có thể gói gọn đơn giản trong mấy chữ ai cũng hiểu được...

Xem thêm