Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 25/10/2020, 17:06 PM

Bồ Tát giữa đời thường lái đò cứu 300 người dân trong cơn lũ dữ

Trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là lúc khó khăn, những câu chuyện về tình người ấm áp hơn bao giờ hết. Câu chuyện về người đàn ông 38 tuổi cùng với 3 người khác tại Hà Tĩnh đã bất chấp nguy hiểm, lái thuyền cứu sống hơn 300 người dân thoát khỏi cơn nước dữ là một trong số đó.

Trong lúc hữu sự, anh Lê Văn Thành (SN 1982, thôn Trần Phú, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cùng với 3 người dân khác trong thôn đã không ngần ngại khó khăn, nguy hiểm đã dũng cảm lái thuyền cứu sống hơn 300 người thoát khỏi cơn lũ dữ. Câu chuyện về anh Thành được những người dân gọi là Bồ Tát giữa đời thường đã từ bi cứu giúp người khác trong lúc hoạn nạn. 

Anh Lê Văn Thành - Bồ Tát giữa đời thường cứu 300 người dân trong cơn lũ dữ tại Hà Tĩnh.

Anh Lê Văn Thành - Bồ Tát giữa đời thường cứu 300 người dân trong cơn lũ dữ tại Hà Tĩnh.

Chuyện rằng, chiều ngày 18/10, anh Lê Văn Thành đang đi đánh cá khu vực gần nhà, phát hiện nước lũ lên nhanh, anh tất tả chạy về cùng cả nhà với ý định kê cao đồ đạc, chuẩn bị thuyền cho vợ con phòng trường hợp nước lũ dâng cao. Khi đó mực nước sông Ngàn Mọ dâng cao, chảy cuộn xiết. Hai căn nhà cấp 4 của anh Lê Văn Thành và bố mẹ anh nằm gần bờ sông này. Dự liệu được nước lũ sẽ dâng cao nên anh Thành đã sơ tán, sắp xếp chỗ ở an toàn cho các thành viên trong gia đình.

Tình hình nước lũ ngày một dâng cao và anh Thành là một trong những người sử dụng thành thạo đò máy. Lúc này, nước lũ từ hồ Kẻ Gỗ cuồn cuộn đổ về, chỉ trong thời gian ngắn toàn bộ 12 thôn thuộc xã Cẩm Duệ chìm trong biển nước. Tiếng mọi người gọi nhau chạy lũ, tiếng kêu cứu, la hét, của người dân làm vùng quê trở nên hỗn loạn chưa từng có. Trước tình huống cấp bách anh Thành gọi thêm 3 người khác là anh Lê Văn Công (em trai anh Thành), anh Phạm Văn Đồng và em Đậu Văn Hoàng chèo thuyền vượt dòng nước chảy xiết đến tận nhà người dân để đưa họ thoát khỏi cơn lũ. Lúc này, nước tràn vào hàng trăm căn nhà ở 12 thôn của xã.

Ngày sau đó, nhóm anh Thành lại tiếp tục lên đường cứu người. Trong các ngày 19 và 20/10, kết hợp với các thuyền của các đội cứu hộ nơi khác đến, họ giúp được tổng cộng thêm gần 250 người, chủ yếu người già và trẻ em, đi tránh lũ. Họ còn vận chuyển nhu yếu phẩm cho những người ở lại. Mặc dù nguy hiểm nhưng anh Thành và các thành viên trong đội cứu hộ luôn nghĩ rằng: "việc cứu người trong lúc này là việc chúng tôi phải làm chứ không có gì to tát cả, chúng tôi làm nghề đánh cá trên sông, thông thuộc địa bàn nên có kinh nghiệm thôi”.

Nước mênh mông ngập nhà dân ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh ngày 19/10. Ảnh: CTV

Nước mênh mông ngập nhà dân ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh ngày 19/10. Ảnh: CTV

Đối mặt với hiểm nguy, chịu nhiều mất mát, thậm chí có lúc lật thuyền, toàn bộ lưới đánh cá, ngư cụ là gia sản lớn của gia đình bị nước lũ cuốn trôi, thế nhưng, với tâm niệm “cứu được một người hơn xây 7 tòa tháp”, các anh lại cùng nhau ngược dòng nước xiết đưa người vượt lũ. 

Chưa hết ám ảnh về cơn lũ, bà Trần Thị Loan (63 tuổi) - người được nhóm anh Thành cứu - cho biết gia đình bà có 4 người phải dầm mình trong lũ một ngày khi nước tiếp tục dâng.

"Nước lên đến cổ, chúng tôi không còn chỗ trú nữa. Chúng tôi la hét cầu cứu nhưng mãi không thấy ai đến. Đến 18h ngày 19/10, nhóm chú Thành đi đò tới và chở đến khu vực an toàn. Chúng tôi như chết đi sống lại vậy", bà Loan nghẹn ngào.

Nhóm anh Thành đi đò trên dòng sông Ngàn Mọ. Ảnh: Nguyễn Dương, ZingNews.

Nhóm anh Thành đi đò trên dòng sông Ngàn Mọ. Ảnh: Nguyễn Dương, ZingNews.

Chị Nguyễn Thị Tỉnh (vợ anh Thành) xúc động chia sẻ: “Gần một ngày cả 5 mẹ con chúng tôi phải ngồi im trên thuyền do nước lũ lên cao, nhà lại không có tầng 2 để lánh nạn. Gọi điện thoại thì không thể liên lạc, chồng đi mãi không thấy về, tôi chỉ sợ có chuyện không lành xảy ra. Tối mịt, anh về, mẹ con mới an tâm và khi ấy mới ra khỏi vùng nước lũ. Giận chồng vì mải theo việc bỏ lại vợ con mà nhìn cảnh anh chỉ kịp ăn ít mỳ tôm sống rồi lại lao đi cứu người thì thương không kể hết”.

Qua cơn lũ dữ, với bà con xã Cẩm Duệ, anh Lê Văn Thành và 3 người cùng nhóm là những người hùng của cả vùng quê, đã cứu sống họ thoát khỏi tử thần.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm