Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/07/2020, 08:44 AM

Tấm lòng của bà Năm 'miễn phí'

Bà Năm “miễn phí” đó là cái tên rất thân quen, gần gủi pha lẫn sự kính trọng, tôn vinh của người dân lẫn hàng trăm học sinh xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang giành gọi cô giáo về hưu Lâm Thị Năm hiện ở tuổi 64.

Lão nông Quảng Ngãi 35 năm cần mẫn giúp đỡ người nghèo

Hơn 40 năm đứng lớp rồi làm hiệu trưởng trưởng Tiểu học Tân Thuận 2 (nay là trường Kim Đồng, xã Tân Hòa), bà Năm luôn thấu hiểu sự thiệt thòi của trẻ em vùng sâu đầy gian khó tại địa phương; bà luôn đồng cảm với sự khó khăn trước cuộc mưu sinh của người dân bản xứ ảnh hưởng rất lớn đến việc cho con em đến lớp.

Với suy nghĩ đó, khi được nghỉ hưu năm 2011, bà đã tình nguyện hình thành lớp học miễn phí ngay tại ngôi nhà đang sinh sống. Biết chuyện đã không ít người thân, hàng xóm đến can ngăn với lời khuyên “ăn cơm nhà đuổi gà hàng xóm”; “làm chuyện bao đồng”...

Bỏ ngoài tai những lời căn ngăn ấy, lớp học ra đời với phương châm 4 miễn phí: miễn phí tiền học; sách vỡ; quần áo, ăn uống giữa buổi học. Ban đầu có trên 10 em học sinh theo học, đến nay đã có trên 20 em/mỗi lớp đến học đều đặn vào các buổi tối, thứ 7 chủ nhật. Mỗi ngày bà giảng dạy 2 lớp ban ngày, 1 lớp ban đêm.

Bà Năm kể: “lớp học ra đời đã giúp rất nhiều học sinh khó khăn mù chữ, bỏ học giữa chừng từ nhiều xã khác nhau đến học miễn phí. Tôi còn trích lương hưu của mình để mua quà động viên các em học tốt, chăm ngoan; mua sách vỡ, quần áo, nước uống cho chúng ở giờ giải lao. Từ đó lượng học sinh đến rất đông. Cực nhưng vui vì đã giúp ích cho đời”.

Bà năm “miễn phí” với học sinh của mình.

Bà năm “miễn phí” với học sinh của mình.

MC Đại Nghĩa cúng dường hơn 450 triệu đồng đến điểm An cư kiết hạ của Tăng Ni sinh HVPGVN TP.HCM

Em Huỳnh Thị Ngọc Trâm, học sinh lớp 5, ngụ xã Tân Hòa xúc động nói: “Nhà con nghèo nên phải bỏ học giữa chừng. Nhờ bà Năm đến nhà cho quần áo, tập vỡ nên con đã đi học trở lại tại nhà bà Năm hơn 3 năm qua. Bà còn dạy chúng con phải thật thà, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, chăm ngoan, học tốt. Chúng con đã quen gọi bà Năm là bà ngoại”

Để có được kết quả trên, bà Lâm Thị Năm đã thu xếp rất nhiều vật dụng sinh hoạt trong gia đình để bố trí chỗ ngồi cùng lúc trên 40 học sinh. Toàn bộ bàn ghế, bảng đen, quạt máy... của lớp đều từ những đồng tiền lương hưu nhỏ nhoi của mình. Mỗi lúc có học sinh vắng mặt đột xuất, bà lại đạp xe đến nhà tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Khó khăn lớn nhất là việc phải chuẩn bị giáo án và giảng dạy cùng lúc nhiều chương trình bậc tiểu học bởi học sinh của bà có trình độ học vấn khác nhau, tuổi tác và sự nhận thức cũng khác nhau.

Riêng về thời gian giảng dạy vào các buổi tối và vào các ngày thứ 7, chủ nhật, bà Lâm Thị Năm giải thích: “Bản thân tôi hiện đang đảm nhận rất nhiều việc tại xã như: chủ tịch hội Người Cao tuổi, trưởng ban thanh tra nhân dân, phó chủ tịch UBMTTQ xã nên công việc rất dồn dập và phải luôn có mặt tại cơ quan. Vì vậy tôi chỉ dạy các em vào ban đêm và các ngày nghỉ. Riết rồi cũng quen thôi. Cực nhưng vui”.

Tiếng lành đồn xa. Nhiều phụ huynh có con em học lực yếu kém hiện đang theo học ở các trường tiểu học cũng đã mang con đến nhờ bà Năm “miễn phí” phụ đạo miễn phí. Vậy là gánh nặng lại thêm chồng chất nhưng nụ cười luôn nở trên môi bà giáo về hưu đầy lòng nhân ái.

Kể về bà năm “miễn phí” với sự trân trọng, tôn vinh, bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã Tân Hòa Phạm Văn Phúc nhận xét: “Cô Năm là tấm gương đảng viên tiêu biểu của đảng bộ xã; luôn hoàn thành cùng lúc rất nhiệm vụ của đảng và nhà nước phân công. Cạnh đó gia đình cô còn là tấm gương khuyến học điển hình vì các con đều rất thành đạt. Ngoài ra cô còn là gương sáng trong việc giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2018 cô Năm đã vinh dự nhân bằng khen của UBND tỉnh Hậu Giang, bản thân cô đã nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” và nhiều bằng khen các cấp”.

Nhìn các em đang chăm chú học tập bên cạnh một bà giáo già cần mẫn, bao dung, chúng tôi vô cùng xúc động và cứ thầm mong bà luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục cái duyên “miễn phí” của mình với tấm lòng cao đẹp, sáng trong.

Nhà sư luôn sống hết mình vì chúng sinh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm