Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/10/2022, 10:24 AM

Bồ tát Quán Thế Âm - Vị Bồ tát linh ứng tầm thanh cứu khổ cứu nạn tức thời cho chúng sinh

Một trong những mật hạnh của Bồ Tát Quan Âm vị Đại Bồ Tát được cung kính, thờ phụng nhiều nhất khắp nơi trên Thế Giới là Ngài làm nhiệm vụ “cấp cứu” cho chúng sinh theo đúng nghĩa đen. Tại sao Ngài làm được hạnh nguyện “cấp cứu” này và trường hợp nào thì được Ngài cứu giúp?

Audio

Trước hết, chúng ta phải biết rằng, Bồ Tát Quán Thế Âm là vị Bồ Tát thị hiện cho lòng từ bi vô biên của Mười Phương Chư Phật. Với Hạnh nguyện sâu dày, sự Giác Ngộ, lòng Đại Bi, Thần lực và Phước đức của Ngài trùm khắp Vũ trụ và mênh mông trong Pháp giới này. Do đó sức cứu giúp của Ngài cũng tương ưng như thế, không ai là không từng ít nhất vài lần trong đời cảm nhận được sự gia hộ của Ngài.

Thứ hai, Ni đoàn hàng Thánh chúng thời Đức Phật còn tại thế và giáo hóa, sau đó chư vị A La Hán ni nhập diệt vào Niết Bàn và hình ảnh người nữ, Bồ Tát Quán Thế Âm hiện thân Nữ được xem như là Đại diện cho hàng Ni chúng, Thánh tăng. Và do đó, công hạnh và các đại nguyện của hết thảy chư vị ấy được gói trọn trong tiếng Nam Mô Đại Bi Tầm Thanh Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát là vậy.

Bồ Tát Quán Thế Âm hiện thân Nữ được xem như là Đại diện cho hàng Ni chúng, Thánh tăng.

Bồ Tát Quán Thế Âm hiện thân Nữ được xem như là Đại diện cho hàng Ni chúng, Thánh tăng.

Ngoài những điều phổ quát trên mà phàm phu như chúng ta biết được, thì Ngài còn rất nhiều công năng diệu dụng, ứng hóa, mật hạnh, sự hóa độ trùm khắp mà chúng ta không thể biết nổi. Nên chúng ta cứ căn cứ vào hiện thực trong đời sống, là có rất rất nhiều lần, ở khắp nơi trên Thế Giới mà Ngài đã trực tiếp hiện thân ra để cứu giúp chúng sinh, và ai cũng nhận ra đó là vị Đại Bồ Tát khả kính là vậy. Thứ hai, ta căn cứ theo sử, lịch sử Ni đoàn và hàng Thánh Ni thời Đức Phật, mà điển hình là công nương Yasodhara, như một thị hiện của Bồ Tát Quan Âm còn được lưu dấu chói chang trong từng trang kinh, dòng sử mà cả Thế Giới đều phải nể phục và nghiên cứu học hỏi, tìm hiểu và ứng dụng thực hành vào tất cả lĩnh vực của cuộc sống, chưa nói tới việc giác ngộ sâu xa. Do đó, mà ta có thể cảm nhận, hiểu được Thần lực và hạnh nguyện phi thường của Bồ tát Quan Âm để đảm đương nhiệm vụ “cấp cứu”.

Để làm được công việc cấp cứu, đòi hỏi người đó là người phải thật giỏi, phán đoán nhanh, chính xác và phải thật sự có năng lực ! Nhưng người thường, hay một bác sĩ cực kì giỏi thì chúng ta một ngày cấp cứu cho được bao nhiêu người ạ? Không có con số cụ thể, tùy khả năng nhưng ta dám khẳng định là không quá nhiều. Trong khi đó, ta biết thế giới này gần 8 tỷ người và chỉ nói tính riêng ở Trái Đất này, và chỉ tính riêng loài Người. Trong một giây, trên Thế Giới không biết có bao nhiêu sự khổ và nỗi khổ, dù cầu ai, dù cầu vị thần nào, vị Thượng đế hay bà Mẫu nào... thì Bồ Tát Quán Thế Âm của chúng ta đều luôn luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu...và luôn luôn ứng hóa giúp đỡ- để gieo duyên giáo hóa về sau. Dù cho người đó khác tôn giáo, dân tộc, màu da, ngôn ngữ...nếu Không thì Bồ tát Quan Âm không còn được gọi là Bồ tát Quan Âm nữa rồi! Ta cứ tính rằng trong một giây, có biết bao nhiêu người khổ vì buồn tình...cầu Bồ tát, thi trượt...cũng kêu tên Ngài, chồng bỏ, vợ bỏ, hết tiền, chiến tranh, đói khổ, bệnh tật...ta có hàng tỷ chuyện đau buồn trên đời và trong một giây có hàng tỷ tỷ âm thanh to nhỏ vang đến Ngài. Và hầu hết 98% Ngài đều ứng cứu. Trừ hai hạng người đó là Kiêu mạn và Ăn quỵt. Hạng người Kiêu mạn thì Bồ tát không cứu mà cứ để họ gánh lấy đau khổ, tâm bớt ngã mạn rồi mới hiểu được nhiều bài học vàng trong cuộc sống. Hạng người ăn quỵt, nghĩa là cầu Bồ tát quá nhiều lần và Ngài giúp quá nhiều lần, tuy nhiên kẻ này không lo tu tập, không lo giữ giới, không lo làm phước lại trả cho Bồ tát và tích lũy Đạo đức, Phước đức của mình do đó những lần sau Ngài không giúp nữa. Vậy ta thấy, tuy hai hạng người nói là không được giúp nhưng thực chất trên nền Đại Bi và Trí Tuệ sâu xa của bậc Đại Bồ Tát là đang dùng nghịch hạnh để giúp họ là vậy!

Bồ tát Quán Thế Âm là vị Bồ tát phải có đầy đủ Trí Tuệ Bát Nhã Ba La Mật, vừa phải có Thần Lực, Phước đức và Uy lực siêu việt bất khả tư nghì mới có thể đảm đương nhiệm vụ “Cấp cứu cho chúng sinh” cao cả ấy.

Bồ tát Quán Thế Âm là vị Bồ tát phải có đầy đủ Trí Tuệ Bát Nhã Ba La Mật, vừa phải có Thần Lực, Phước đức và Uy lực siêu việt bất khả tư nghì mới có thể đảm đương nhiệm vụ “Cấp cứu cho chúng sinh” cao cả ấy.

Ta mở rộng ra Thế giới quan và Vũ trụ quan trong Phật giáo. Có hằng hà sa số các Thế giới tồn tại có sự sống như Tinh Cầu của chúng ta. Và vô số các cõi có nhiều sự đau khổ như Súc Sanh, Ngạ Quỷ và Địa Ngục. Những chúng sinh này có số lượng vượt ngoài sự tính toán của khoa học, tầm hiểu biết của chúng ta mà nếu ta cứ cố tính cho ra thì có khi ta nổ não vì não ta không nạp nổi dung lượng đó. Chỉ nghe rồi hiểu thôi. Việc Bồ tát làm nhiệm vụ Cấp cứu cho không biết bao nhiêu chúng sinh như thế, mà mỗi chúng sinh thì sai biệt với nhau về phước, về căn tánh về rất nhiều mặt. Và mỗi chúng sinh lại cần một cách cứu giúp khác nhau không ai giống ai. Do đó ta hiểu được rằng...Bồ tát Quán Thế Âm là vị Bồ tát phải có đầy đủ Trí Tuệ Bát Nhã Ba La Mật, vừa phải có Thần Lực, Phước đức và Uy lực siêu việt bất khả tư nghì mới có thể đảm đương nhiệm vụ “Cấp cứu cho chúng sinh” cao cả ấy. Chúng ta không có thần thông như Ngài, cũng không có Phước trùm khắp như Ngài nhưng chúng ta cứ cố gắng huân tập, chan rải lòng Từ Bi ra cho khắp muôn loài, muôn nơi để nuôi dưỡng Đạo đức và nuôi dưỡng lòng từ của chúng ta. Đó gọi là Quán Từ Bi theo lời Phật dạy. Rồi chúng ta cố gắng hết sức làm phước, hành trì Giới luật và “thấy được sự nguy hiểm trong từng lỗi nhỏ nhặt của mình” mà thênh thang bước đi trên con đường Vô Ngã.

Có một câu nói của vị Thiền sư nổi tiếng là “Đi không cần đến”. Có nghĩa là, khi ta đã gặp được Chánh Pháp rồi, ta “thấy” sự vô thường của các Pháp rồi, và ta cũng tin nhận lời Phật dạy và hành trì Bát Chánh Đạo thì ta cứ yên tâm mà đi trên đường Bát Chánh Đạo đó, đừng hẹn ngày hẹn tháng vì thời gian đã thành vô nghĩa. Quan trọng là ở nơi ta phải hết sức tinh tấn. Nghiệp xưa nợ cũ ta cứ trả, nhưng ta hãy yên tâm và tin chắc rằng Chư Phật, Chư Bồ Tát, Chư Thiên sẽ luôn luôn âm thầm bí mật gia hộ cho ta bình an vượt qua sóng gió để mà tiếp tục tu tập, và khi tu đúng với Chánh Pháp rồi ta không còn cô đơn là vậy! 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (II)

Kiến thức 18:33 30/04/2024

Con người cần nên học theo phương pháp “bắt mạch và trị bệnh” của Phật Dược Sư, không phải là học theo cách lễ Phật Dược Sư như thế nào.

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (I)

Kiến thức 15:14 30/04/2024

Kinh Dược Sư gửi một thông điệp đến tất cả mọi người về một lý tưởng độ sinh của đức Phật Dược Sư về một con đường tự mình giải thoát, tự mình giác ngộ, thông qua những nguyện lực, tha lực của đức Phật. 

Oai nghi và giới luật

Kiến thức 15:00 30/04/2024

Luật tức là Tỳ-ni, gồm oai nghi và giới luật, là bước đầu cho người mới vào đạo thực hành để ngăn ngừa tội lỗi, nên gọi là nhằm sửa mọi điều dở tệ. Ban đầu, tâm người mới vào đạo giống như con trâu hoang, nếu không có giới luật kềm giữ thì nó mặc tình ăn cỏ mạ của người.

Phước huệ song tu

Kiến thức 14:14 30/04/2024

Có người chỉ thích làm phước, gieo nhân giàu sang sung túc chứ không thích gieo nhân trí tuệ. Bởi họ nghĩ rằng gieo nhân giàu sang thì dễ làm hơn. Chỉ cần bỏ tiền của ra bố thí, làm các việc từ thiện thì sẽ được phước báo.

Xem thêm