Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/01/2022, 13:28 PM

Bốn hạng người nào hoảng loạn trước cái chết?

Ai cũng phải chết ta nên chọn cái chết thanh thản hơn là hoảng loạn. Có 4 hạng người sau đây dứt khoát sẽ hoảng sợ trước cái chết

1. Chưa lìa được dục ái còn thích sở hữu và hưởng thụ các dục gồm : Sắc, thinh, khí, vị, xúc. Người còn thích 5 thứ này thì còn quan tâm danh lợi, thị phi địa vị, quyền lực, ăn ngon, mặc đẹp, ở sướng, ở sang nên không đành lòng rũ áo ra đi.

2. Quá ái luyến thân xác này nên cũng không sẵn sàng tắt thở. Các vị có biết theo niềm tin dân gian VN thì có 3 hạng sau đây khi chết rồi rất linh dễ làm ma phá người :

(1) Là gái trẻ chưa chồng lòng còn mơ mộng yêu đời. (2) Là phụ nữ mang thai lòng muốn sống gấp đôi người thường, vì họ là một xác 2 mạng. (3) Là trẻ con đang tuổi lớn tin yêu cuộc đời ở mức độ cuồng nhiệt.

Ai cũng phải chết ta nên chọn cái chết thanh thản hơn là hoảng loạn.

Ai cũng phải chết ta nên chọn cái chết thanh thản hơn là hoảng loạn.

Ba dạng này mà bị phá rồi là rất kinh khủng, nhưng mà tôi tin, bởi vì ba thứ này nó lọt vô trong ngay bài kinh này. Ba thứ này mà nó lật ngang thì nó linh cho mà thấy. Khi tôi về miền trung tôi được nghe nhiều chuyện ma lạnh xương sống. Ở ngoài Huế chẳng hạn, như tôi có nghe một câu chuyện có một cô ở Huế cổ bị chết khi cô đang còn học tú tài, có quảng đường đêm đêm mà các mệ các o là mấy bà già trẻ mình đi bán hàng rong ban đêm như : Bánh mì trứng, chè, cháo, xôi … Cô ra mua có bữa cô ăn cho họ thấy, có bữa cô cầm cô đem vô mà cô trả tiền toàn là giấy vàng bạc, sáng dậy người nhà thấy mấy món đó nó nằm trên mã, khiếp như vậy. Và có nhiều chuyện quý vị hỏi tôi có hay không, tôi nói rằng tôi không có ý kiến, nhưng nếu có cũng không có gì lạ, là bởi vì họ lọt vô 4 hạng này.

3. Làm quá nhiều điều ác hoặc quá ít điều thiện, nên lúc mà xuôi tay hay khi đối diện cái chết thì hoảng sợ kinh hãi.

4. Không thông hiểu giáo pháp, còn quá nhiều điều nghi nan thắc mắc chưa được giải quyết thỏa đáng nên cũng sợ hãi cái chết, khi hiểu được giáo lý căn bản thì cái chết chỉ là một chuyến đi về chỗ tốt hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về con chim hai đầu ở chùa Bút Tháp

Kiến thức 15:05 23/04/2024

Đây là con chim ở cõi Tây Phương Cực Lạc, có tên là Cộng Mệnh điểu (Chim đôi cùng mạng sống), được kinh điển Phật giáo ghi chép.

Một thiền giả rối trí đến gặp Đức Phật

Kiến thức 14:07 23/04/2024

Có một vị trưởng lão đáng kính vào thời Phật. Ông là người tu thiền nghiêm túc. Ông muốn tìm ra nguồn gốc mọi vấn đề nên đã đi đến nơi ẩn dật để thiền định.

Tâm nguyện của Đức Phật

Kiến thức 13:35 23/04/2024

Có tối và có sáng; có nóng và có lạnh; có sinh và có tử, và chắc hẳn phải có một trạng thái vượt trên cả sự sinh tử đó. Đức Phật, trước khi giác ngộ, đã suy xét và lý giải theo cách suy luận như vậy.

Tám phước báo của người không nói lời hung ác

Kiến thức 13:15 23/04/2024

Phật dạy người nào lìa được lời nói hung dữ, tức là không la mắng chửi rủa người thì được tám món tịnh nghiệp.

Xem thêm