Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 18/08/2024, 15:27 PM

Bông hồng cài áo mang mùi của biển

Như bao đứa trẻ sinh ra từ biển, tuổi thơ của tôi chòng chành trên vành thúng tròn, dâp dềnh lướt qua con nước.

Những đứa trẻ vùng biển, từ ngày chào đời đã phải học cách làm quen với tiếng sóng gầm cùng bao đợt bão bùng. Và dĩ nhiên, là quen với cả sự vắng mặt triền miên của ba – người quanh năm lênh đênh trên biển với màu da rám nắng.

Ký ức về ba mơ hồ như ánh sáng của cái đèn báo bão. Le lói nhưng dai dẳng. Có lẽ phải đến năm tôi vào đại học, hai cha con mới có những cuộc trò chuyện dài.

ngay-vu-lan-can-nen-va-khong-nen-lam-gi-de-bao-hieu-cho-dung-le-nghia

Ngày tốt nghiệp, tôi lặng người nhìn cô bạn thân chụp ảnh cùng gia đình. Nấn ná mãi, tôi cũng gọi về nhà. Dằn lòng không khóc, nhưng chút tiếc nuối cho ba mẹ vẫn cứ trào ra. Ước mong chụp ảnh cùng con trong bộ đồ cử nhân trở thành một điều xa xỉ.

Hôm ấy, một ngày cuối tháng Bảy, thay vì mặc sơ mi đóng thùng, ba lại tròng chiếc quần đùi áo cộc, lênh đênh ngoài biển đánh nốt mẻ cá. Không nói xót xa, thì lại giả dối quá.

Cuộc điện thoại cuối cùng từ máy của ba là thông báo của người ta về việc ba đã không thể cười với tôi được nữa. Nước biển lạnh đọng gót chân ba, tới khi tôi về được đến nhà, đã khô hẳn và in hằn những vệt muối trắng. Người đàn ông cả đời bám biển, ngày cuối cùng cũng gắn với biển khơi.

Ngày cúng giáp năm, tôi đặt lên bàn thờ ba cái máy nghe nhạc với hơn 200 bài hát trữ tình về quê hương, như lời đã hứa dạo trước. Xen lẫn giữa tiếng kinh cầu siêu não nề là chất giọng ngọt ngào mà ngày còn sống ba vẫn hay mở. Dư âm về ngày xa xưa vọng về xao động.

Vu lan, cái chùa gần cửa biển gõ mấy hồi chuông đảnh lễ. Phật tử cúi đầu cài những bông hoa lên ngực áo, chắp tay nguyện cầu những điều an lạc cho đấng sinh thành.

Tôi cũng cài lên ngực trái một bông hoa màu hồng nhạt. Mùi biển quyện vào hoa, xô từng cơn sóng lòng vào tim tôi. Dữ dội nhưng êm ả. Những điều muốn nói hay chưa nói, đều lặng lẽ hóa thành một tiếng kinh cầu siêu, mong cho ba ở nơi xa được an lạc.

Đoàn người từ chùa, tiến dần về phía cửa biển. Là cái lệ của Rằm tháng Bảy, đứa con miền biển sẽ gửi nhớ thương vào những cơn sóng. Sóng dập dìu mấy bông hồng nhỏ vừa thả trôi, như tỏ chút lời chưa kịp trăn trối.

Những ngư dân thả hồn mình trên biển, có thể nương cánh hoa để trở về đoàn tụ trong mấy giấc mơ con. Bông hồng cài áo mang mùi của biển, trở thành nơi ký thác của ước mong sum họp.

Tôi tháo hoa trước ngực áo, thả vào sóng nước mênh mông. Chẳng biết cơn sóng nào đã giữ hồn ba ngày ấy. Biển cứ ầm ào gào thét. Hoa hồng chìm nổi rồi trôi xa. Tiếng chuông chùa lại vang lên giữa một vùng cát trắng.

Theo Báo Quảng Nam

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Dễ thương: Các bạn nhỏ về tịnh xá đón Trung thu

Phật giáo và người trẻ 12:14 16/09/2024

Thượng tọa Giác Nhường, Trưởng ban Trị sự Phật giáo TP.Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), trụ trì tịnh xá Ngọc Đạt (TP.Gia Nghĩa) cho biết, tịnh xá vừa tổ chức trung thu cho các em thiếu niên, nhi đồng tại địa phương.

Không buông mình khi thất bại

Phật giáo và người trẻ 11:45 10/09/2024

Bạn có biết vì sao mẹ tôi không lựa chọn con đường giải thoát dễ dàng như mấy cô gái kia không? Tôi chỉ nghĩ đơn giản là, nếu mẹ tôi chết thì bà ngoại tôi sẽ không thể nào vui vẻ sống tiếp những tháng ngày còn lại. Đấy là tội bất hiếu!

Long An: Ra mắt Chi hội Thanh niên Tôn giáo tịnh thất Hoa Nghiêm

Phật giáo và người trẻ 23:31 09/09/2024

CLB Thiện Tâm Chánh Hạnh phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cần Giuộc (Long An) tổ chức lễ ra mắt Chi hội Thanh niên Tôn giáo tịnh thất Hoa Nghiêm (xã Phước Lý), sáng 8/9.

Niệm Phật hai năm, biết trước ngày giờ vãng sanh

Phật giáo và người trẻ 18:45 09/09/2024

Bản thân là dược sĩ, thuốc gì trị bệnh gì Thu đều biết, vậy mà lần này dù đã kinh qua nhiều loại thuốc ho, từ nhẹ tới nặng, kể cả kháng sinh nhiều đợt, những cơn ho tới tấp vẫn không ngừng hành hạ cô suốt một thời gian dài.

Xem thêm