Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Vu lan báo hiếu và bông hồng cài áo

Rằm tháng bảy hằng năm là ngày cử hành lễ trọng: Lễ Vu lan báo hiếu.

Ở đời, với những đứa con, thì báo hiếu cha mẹ mình, nhất là báo hiếu mẹ, không chỉ là nghĩa vụ, mà là đạo nghĩa, lòng biết ơn, tình yêu thương, hàm chứa những gì cao cả bậc nhất của đạo làm người. Lễ Vu lan nhắc nhở tất cả mọi người, vì ai cũng có mẹ, cũng sinh ra từ mẹ, nên lòng biết ơn mẹ mình là tất yếu với tất cả chúng ta.

Anh VNN 2

Lễ Vu lan mang dấu ấn Việt Nam, trở thành một đại lễ của tình yêu thương, của lòng biết ơn, lặng lẽ mà nhuần thấm, như những bông hồng cài áo mà chúng ta đã nhiều lần nghe qua bài hát Bông hồng cài áo - nhạc của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, lời thơ của thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Những "bông hồng cài áo" trong ngày lễ Vu lan không chỉ là lời nhắc nhở, nó còn là lời hứa thiêng liêng của tất cả những đứa con với mẹ mình. Đó là một trong những ngày lễ đẹp nhất trong năm, về mặt nào đó, nó cũng mang ý nghĩa như ngày lễ Tạ ơn (Thanksgiving) ở Mỹ.

Những ngôi chùa ở Việt Nam trong ngày lễ trọng này hoàn toàn không cúng dường, nhưng nhắc nhở chúng ta hướng tới những người mẹ Việt Nam còn sống trong vất vả nghèo túng, và đạo nghĩa của người Việt không chỉ là lo cho mẹ mình, mà còn lo cho những người mẹ nghèo khó cần được giúp đỡ ấy.

Như thế, ý nghĩa của ngày lễ Vu lan sẽ được mở rộng hơn rất nhiều, được nâng cao hơn bằng lòng nhân ái của người Việt, và tinh thần chia sẻ là cầu nối chúng ta sát lại với nhau.

Trong ngày này, chúng ta cùng nghe lại ca khúc Bông hồng cài áo, và lan tỏa ý nghĩa của ca khúc bằng những hoạt động thiện nguyện. Tất cả là vì những người mẹ của chúng ta.

Bông hồng cài áo

(Thơ Thích Nhất Hạnh, nhạc Phạm Thế Mỹ)

"Một bông hồng cho em

Một bông hồng cho anh

Và một bông hồng cho những ai

Cho những ai đang còn mẹ

Đang còn mẹ để lòng vui sướng hơn

Rủi mai này mẹ hiền có mất đi

Như đóa hoa không mặt trời

Như trẻ thơ không nụ cười

Ngỡ đời mình không lớn khôn thêm

Như bầu trời thiếu ánh sao đêm

Mẹ, mẹ là dòng suối dịu hiền

Mẹ, mẹ là bài hát thần tiên

Là bóng mát trên cao

Là mắt sáng trăng sao

Là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối

Mẹ, mẹ là lọn mía ngọt ngào

Mẹ, mẹ là nải chuối buồng cau

Là tiếng dế đêm thâu

Là nắng ấm nương dâu

Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời

Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó anh

Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó em

Thì xin anh, thì xin em

Hãy cùng tôi vui sướng đi".

Nguồn Thanh Niên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Lặng nhìn phiền não thế gian

Phật pháp và cuộc sống 09:18 18/09/2024

Cuộc sống, vốn dĩ là một dòng chảy bất tận của những phiền não và đau khổ. Mỗi ngày trôi qua, con người dường như bị cuốn vào vòng xoáy của lo toan, tham ái, và sân si.

Chùa Tịnh Nghiêm (Tiền Giang) tặng trên 15.000 bánh trung thu đến các em thiếu nhi

Phật pháp và cuộc sống 18:20 17/09/2024

Hằng năm, cứ đến đầu tháng 7 âm lịch, Ni chúng tại chùa Tịnh Nghiêm (TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) lại bắt tay vào việc sản xuất bánh Trung thu để gây quỹ trao tặng những cái bánh ngọt ngào đến các em Thiếu nhi, học sinh kịp vui đón Tết Trung Thu.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa đến Làng Nủ trao quà cứu trợ cho bà con

Phật pháp và cuộc sống 16:41 17/09/2024

Nghệ sĩ Đại Nghĩa cùng một số người bạn mang tiền mặt đến trao tặng trực tiếp cho người dân Làng Nủ, khu vực chịu thiệt hại nặng nề do lũ quét và sạt lở, hôm 16/9.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Cao Bằng hỗ trợ đồng bào ảnh hưởng bởi bão số 3

Phật pháp và cuộc sống 16:30 17/09/2024

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Cao Bằng đã tổ chức nhiều chuyến đi hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, sau cơn bão số 3. Được biết, tỉnh Cao Bằng là một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản.

Xem thêm