Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Bớt nói có lẽ sẽ bớt thị phi

Nếu một ngày họ không tự tạo ra các scandal thì họ nghĩ mình sẽ không được nổi tiếng, con người thường ưa nói ngọt, thế nhưng cuộc sống này lại có những người thích được dư luận chửi mắng mình để họ biết mình là ai? Thích tạo ra scandal, moi móc, chỉ trích người khác để khẳng định mình… con người ta với bản chất vốn thường thích ồn ào có lẽ là vậy.

Đức Phật chỉ dạy rằng: Không có kẻ thù nào có thể làm hại chúng ta nhiều như những tư duy tham ái, tư duy sân hận, tư duy ganh tỵ... của chính chúng ta.

Dù cuộc sống cái gì cũng có hai mặt của sự việc, những hãy nhìn theo chiều hướng tích cực thì có phải cuộc đời đẹp biết mấy rồi không…Ai đó nói những người bị khuyết tật là thiếu may mắn, theo cá nhân tôi thì họ vẫn có thể kết nối, giao tiếp được với mọi người qua ngôn ngữ cơ thể điều đó là điều hạnh phúc đó chứ. Mỗi người đều có một bí ẩn và điều kì diệu may mắn ẩn sâu bên trong nên không có gì phải buồn vì mình như vậy cả, mình mất cái này nhưng mình sẽ có cái kia. Đó là sự "mầu nhiệm”.
 
Học cách im lặng 

Học cách im lặng rất khó nhưng đâu phải khó hoàn toàn, bạn và tôi đều có thể học được, khi không cần giao tiếp nói chuyện quá nhiều sẽ thành ồn ào, thành ra mắc phải ý nghiệp sinh khởi phát khẩu nghiệp. Hay cho việc dù có gặp khó khăn nhưng vẫn hãy cứ vững bước đi... Thật sự họ cho tôi rất nhiều bài học, bài học từ những sự giản đơn của cuộc sống. 

Trong khi đó nhìn lại thế giới bên ngoài này, những người có đủ tứ chi, một bản thể hoàn thiện nhưng họ lại sử dụng mình vào những hành vi giết chóc, hãm hại nhau... Khinh thường, chà đạp lên nhân phẩm của nhau. Đôi khi lời nói cũng có thể là con dao hai lưỡi, tuy nhìn vậy nhưng lại có thể làm cho con người ta phải chìm trong đau khổ, sinh ra hằn thù... muốn trả thù để thoả mãn cái tôi của mình.

Cuộc sống những ngày khổ đau cứ thế diễn ra, làm ra thành phẩm cuộc sống trở nên phức tạp và ồn ào. Nếu một ngày họ không tự tạo ra các scandal thì họ nghĩ mình sẽ không được nổi tiếng, con người thường ưa nói ngọt, thế nhưng cuộc sống này lại có những người thích được dư luận chửi mắng mình để họ biết mình là ai? Thích tạo ra scandal, moi móc, chỉ trích người khác để khẳng định mình… con người ta với bản chất vốn thường thích ồn ào có lẽ là vậy.

Học cách sống an vui

Dùng lỗ lực để tự hoàn thiện mình đến mấy thì trong cuộc sống cũng khó có ai tránh khỏi những va chạm, hiểu lầm rồi bị chỉ trích, lên án…thông thường mà ai đó không chịu nổi những lời nói khiếm nhã thì sẽ quyết đấu khẩu cho hả giận…

Kẻ ngu nghĩ mình thắng
Khi nói lời ác ngữ
Ai biết chịu kham nhẫn
Kẻ ấy thật thắng trận

Những ai bị phỉ báng
Trở lại phỉ bang người
Kẻ ấy làm ác mình
Lại làm ác cho người

Những ai bị phỉ báng
Không phỉ báng đối lại
Người ấy đã thắng trận
Thắng cho mình cho người

Vị ấy tìm lợi ích
Cho cả mình và người
Và kẻ đã phỉ báng
Tự hiểu lắng nguôi dần

Bậc y sư cả hai
Chữ mình, chữa cho người
Quần chúng nghĩ là ngu
Vì không hiểu chánh pháp.

Thị phi ngoài đời chưa hết chuyện lại ồn ào ở trong chánh điện, những câu chuyện đời được mang tới chùa… một phút bình yên, khoảng lặng cho bản thân dường như cũng không có, thật lãng phí cho giây phút sống thực tại đó. 

Cuộc sống bây giờ quá phức tạp và hãy ví giống như chiếc “bánh bèo” nên khi để tạo được niềm tin cho một ai đó cũng rất khó, mình chân thành nhưng họ lại có suy nghi ngờ. Trong con người họ đã được trang bị là phải nghi ngờ không được tin, luôn sống trong cảnh giác, không bao giờ sống hết mình một cách chân thành với người khác…thua thiệt một chút, bức xúc, bất mãn, không vừa ý một chút là bắt đầu có khoảng cách với người kia.

Cuộc sống là những chuyến hành trình cảm xúc lẫn lộn, có lẽ là nên bớt nói thì sẽ bớt thị phi, bớt thù hằn nhau hơn, nói những gì cần nói hãy cố gắng học tập sự lắng nghe và tập nhìn bằng con mắt thương yêu nhiều hơn để thấy rằng cuộc đời rất tươi đẹp.

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

"Diệt trừ ngã mạn là khó"

Phật giáo thường thức 16:15 10/05/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con có đọc Phật dạy hãy làm 20 điều khó trích trong Kinh 42 chương. Trong đó, có điều thứ 12 là "Diệt trừ ngã mạn là khó" có nghĩa là gì thưa Thầy?

Vợ chồng chuyên nhìn ưu điểm của nhau thì hạnh phúc viên mãn

Phật giáo thường thức 11:28 10/05/2024

Người một nhà không hòa, hiện tượng này hiện tại rất phổ biến, vợ chồng bất hòa. Có rất nhiều ông chồng bà vợ thường hay cáo trạng trước mặt tôi, nói nhà của họ không hòa thuận, tôi nghe rồi gật gật đầu mỉm cười, vì sao không hòa vậy?

Đức Phật là ai?

Phật giáo thường thức 09:18 10/05/2024

Thuở xưa, có một người theo đạo Bà La Môn tên Dona, nhân khi thấy dấu chân của Đức Phật in dưới cát có những đặc điểm lạ thường, liền đến gần Ngài và hỏi:

“Khó thay, Phật ra đời”

Phật giáo thường thức 09:15 10/05/2024

Lễ Phật Đản, ngày đánh dấu sự xuất hiện của bậc đại Trí tuệ đã đoạn trừ vô minh, phiền não; ngày đánh dấu sự khởi đầu của đời sống từ bi và xóa bỏ mọi hận thù.

Xem thêm