Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/10/2018, 15:30 PM

BRVT: Chùa Phật Quang đón nhận Bằng Bảo trợ của Unesco Việt Nam

Từ những giá trị tốt đẹp đó, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã quyết định trao bằng bảo trợ cho Thiền Tôn Phật Quang với mục đích tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp và quảng bá di tích đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hóa tâm linh của nhân dân, phật tử trong và ngoài nước.

Tối ngày 20/10/2018 (12/09/Mậu Tuất), Thiền Tôn Phật Quang (Núi Dinh, xã Tân Hải, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT) đã tổ chức Lễ đón nhận quyết định trao bằng bảo trợ của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam với danh hiệu: “Chùa Phật Quang - Khu Di tích có giá trị Lịch sử - Văn hóa mang ý nghĩa giáo dục truyền thống dân tộc Việt Nam”, và Đêm nhạc “Thắp sáng niềm tin” trong không khí hân hoan, phấn khởi của hơn 11.000 người từ khắp nơi trong cả nước về dự.

Quang lâm chứng dự có chư tôn Hòa thượng HĐCM GHPGVN, đặc trách các ban trong Giáo hội, chư tôn đức tăng, ni; đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp cùng về dự lễ.
 
Đại diện Unesco có Ông Vũ Văn Hồng, Ủy Viên Ban Chấp Hành Liên Hiệp Các Hội UNESCO Việt Nam, Giám đốc Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao; Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng - Cố vấn Trung tâm UNESCO; Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng ban Truyền thông Trung tâm UNESCO; Ông Mai Viết Cường, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần NANO.

Thiền Tôn Phật Quang là ngôi chùa được Thượng tọa Thích Chân Quang xây dựng từ năm 1992. Đây là một cơ sở tôn giáo hợp pháp được Giáo Hội và Nhà Nước Việt Nam công nhận, tọa lạc tại một thung lũng, nằm trong quần thể khu di tích lịch sử khu căn cứ Núi Dinh - nơi ghi dấu những chiến tích anh hùng của nhân dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. 

Hàng năm, các mùa Đại lễ tại đây được tổ chức mang đậm bản sắc văn hóa tâm linh, đầy tính giáo dục đạo đức, lý tưởng sống cho nhân sinh đã thu hút hàng vạn đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc hội tụ. Có thể nói, ngôi chùa này không chỉ phát huy giá trị tâm linh Phật giáo mà còn giữ gìn mạnh mẽ những giá trị văn hóa của dân tộc.

Từ nơi đây, rất nhiều người đã có được lý tưởng sống cao thượng, có phương pháp Thiền định đúng đắn để giải tỏa những áp lực công việc, cuộc sống. Bên cạnh đó, Các Tăng Ni, Phật tử của Thiền Tôn Phật Quang trên cả nước luôn triển khai mạnh mẽ các hoạt động từ thiện, âm nhạc, võ thuật đã góp phần bảo tồn và phát huy những nét đẹp bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam ta.
 
Từ những giá trị tốt đẹp đó, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã quyết định trao bằng bảo trợ cho Thiền Tôn Phật Quang với mục đích tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp và quảng bá di tích đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hóa tâm linh của nhân dân, Phật tử trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Lễ trao bằng bảo trợ, ông Vũ Văn Hồng, UV BCH Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Giám đốc Trung tâm UNESCO phát triển Văn hóa và Thể thao chia sẻ: “Hy vọng rằng việc trao bằng bảo trợ này của Hội Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam sẽ là một việc làm có ý nghĩa, nhằm giới thiệu với nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và nhân dân cả nước thấy được những giá trị lịch sử, văn hóa, giáo dục, tâm linh quý báu của chùa Phật Quang. Đồng thời, hy vọng việc làm này sẽ khuyến khích tất cả mọi người gìn giữ và bảo vệ cho đời sau một di sản văn hóa có giá trị truyền thống của dân tộc, nhằm góp phần nâng cao lòng yêu nước tự hào về truyền thống vẻ vang của cha ông trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.”.

Tại buổi Lễ, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam đã tặng lẵng hoa tươi thắm và có đôi lời phát biểu: “Với kết quả hoạt động Phật pháp và những đóng góp công tác xã hội tích cực của chùa Phật Quang trong thời gian qua và sự uy tín của TT. Thích Chân Quang, tổ chức UNESCO Việt Nam đã ghi nhận và trao bằng bảo trợ cho Chùa. Hy vọng sẽ tiếp tục kết nối những hoạt động kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học của các tổ chức quốc tế với chùa Phật Quang, để các hoạt động tâm linh tiếp tục phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp”. 

Dịp này, với tinh thần “Đạo Phật luôn đồng hành cùng dân tộc”, đại diện Hội Từ Thiện Thiền Tôn Phật Quang – TT. Thích Chân Quang đã lên trao tặng số tiền 1 tỷ đồng để chung tay xây dựng nhà Đại Đoàn Kết tại quần đảo Trường Sa. 
 
Nhân sự kiện này cùng ngày, Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam, cùng các cấp Giáo hội, Chính quyền đã trao tặng 5 cây xanh trồng tại chùa Phật Quang. Đây như một sự giao ước, kết nối tinh thần hữu nghị, tương trợ giữa Giáo hội, Unesco, chính quyền và nhà chùa. 

Với những giá trị nhân văn tốt đẹp đã lan tỏa bao nhiêu năm qua, Thiền Tôn Phật Quang như một đóa sen ngát hương giữa lòng đạo pháp và dân tộc, đóng góp vào một đạo Phật tích cực nhập thế vì lợi lạc quần sanh.

Thật vậy, với những giá trị nhân văn tốt đẹp đã lan tỏa bao nhiêu năm qua, Thiền Tôn Phật Quang như một đóa sen ngát hương giữa lòng đạo pháp và dân tộc, đóng góp vào một đạo Phật tích cực nhập thế vì lợi lạc quần sanh. 

Tiếp theo chương trình là đêm nhạc với chủ đề “Thắp sáng niềm tin” gồm những ca khúc do TT.Thích Chân Quang sáng tác. Với sự thể hiện vô cùng xuất sắc của các ca sĩ, nhạc công, nhóm bè, cũng như các nghệ sĩ múa, và dưới sự đầu tư nhiều tâm huyết từ sân khấu, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, màn hình LED, cảnh trí được dàn dựng thật công phu.
 
Đêm nhạc thực sự đã làm sống dậy những tình cảm thiêng liêng nơi tâm hồn những ai có mặt dự lễ, như tình yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên, yêu nhân loại và tình yêu đạo Pháp. 

Đặc biệt, trong đêm nhạc đã có buổi gặp gỡ giao lưu giữa TT.Thích Chân Quang với nhạc sĩ Phó Đức Phương và nghệ sĩ ưu tú Đức Lợi.

Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương và nghệ sĩ Đức Lợi, những tác phẩm của TT.Thích Chân Quang sáng tác đã thể hiện tinh thần của một đạo Phật nhập thế, song hành cùng với đất nước và dân tộc, vì bàng bạc trong đó là tình yêu quê hương đất nước sâu đậm.

Nhưng đồng thời những sáng tác ấy cũng đang âm thầm làm nhiệm vụ “hoằng pháp”, tức là mang đạo lý gieo vào lòng người. Qua âm nhạc, những triết lý về lòng từ bi, nhẫn nhục, buông xả... của Phật giáo đã thấm đượm vào hồn người một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, sâu lắng.

Trong các ca khúc mà Thượng tọa đã sáng tác thì từ giai điệu, ca từ đến cách hòa âm phối khí đều kĩ lưỡng, đẹp đẽ, sang trọng và giàu tình cảm, qua đây nhiều trái tim đã thổn thức, được lay động, được chuyển hóa.

Đêm nhạc Thắp sáng niềm tin đã để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Đây là một chương trình hay nhất, hoành tráng nhất, và mang nhiều ý nghĩa nhất từ trước đến nay.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm