Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/06/2021, 13:33 PM

BTS GHPGVN tỉnh Lạng Sơn góp ý về dự thảo quản lý tiền công đức của Bộ Tài chính

Ngày 26/5/2021, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn đã có công văn số 077/CV-BTS gửi đến Ban Thường trực HĐTS GHPGVN góp ý về Dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội.

Phật giáo Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ Tài chính huỷ bỏ dự thảo quản lý tiền công đức

Thượng tọa Thích Quảng Truyền – Uỷ viên HĐTS, Phó trưởng ban TT Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn

Thượng tọa Thích Quảng Truyền – Uỷ viên HĐTS, Phó trưởng ban TT Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn

BBT xin giới thiệu nội dung công văn như sau:

– Kính gửi: Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn nhận được Công văn số 115/HĐTS-VP1 đề ngày 14/5/2021 của Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN về việc Bộ Tài chính xin ý kiến các Bộ, ngành TW và UBND các tỉnh, thành phố về dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội.

Về việc này, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn xin có ý kiến như sau:

Việc Bộ Tài chính có Thông tư hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội là việc làm bình thường, thể hiện quyền quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực được giao theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, phạm trù quản lý và những quy định của bản dự thảo Thông tư liên quan trực tiếp đến cơ sở tôn giáo, Tăng Ni trụ trì (cụ thể là các chùa dưới sự quản lý của Giáo hội Phật giáo các cấp đã được quy định trong Hiến chương và Nội quy Tăng sự của GHPGVN).

Chính vì vậy. Tiếng nói của các cấp Giáo hội; Đặc biệt là của Trung ương GHPGVN là hết sức quan trọng để hài hòa các lợi ích, tránh xung đột, có thể vô tình làm cho các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, gây chia rẽ, mất an ninh trật tự xã hội.

Để giải quyết căn cơ câu chuyện “hòm công đức” và thuật ngữ “tiền công đức” từ lâu nay vẫn bị lạm dụng, dẫn tới bị xã hội hiểu nhầm. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn kính đề nghị:

1. Tiền công đức chỉ được các cấp Giáo hội, Trụ trì các tự viện kêu gọi khi có các Phật sự đặc biệt, hoặc theo truyền thống là: trùng tu, xây dựng tự viện, tạc tượng, đúc chuông hoặc các Phật sự tiêu biểu khác làm lợi ích cho số đông. Khi vận động công đức phải theo trình tự, quy định của Luật Tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định 162/2017 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Tín ngưỡng tôn giáo cũng như các văn bản quy định của Giáo hội.

2. Các cơ sở tự viện không nên đặt “hòm công đức” hoặc in “giấy ghi công đức – phiếu ghi công đức” mà nên sử dụng đúng từ ngữ như: “Hòm phước sương”; “Hòm cúng dàng Tam Bảo” hoặc “Giấy ghi nhận cúng dàng Tam Bảo – Phiếu ghi nhận cúng dàng Tam Bảo”. Việc cúng dàng Tam Bảo là tự nguyện của tín đồ Phật tử, vị Trụ trì đương nhiên có quyền tiếp nhận, quản lý, chịu trách nhiệm với sự cúng dàng đó. Theo giới luật và truyền thống của Phật giáo thì việc cúng dàng thường trụ Tam Bảo là việc làm bình thường, vị trụ trì là người thay mặt Tăng Ni trong chùa tiếp nhận và quản lý sử dụng đúng mục đích theo phép lục hòa. Trong xã hội hiện đại ngày nay thì đây là sự cho, tặng hợp pháp theo quy định của pháp luật.

3. Tất cả các nguyên nhân đều bắt nguồn từ thuật ngữ bị lạm dụng cách gọi là “tiền công đức – hòm công đức”. Nếu là các Phật sự nêu tại mục 1 ở trên thì đương nhiên việc quản lý, sử dụng tiền công đức đúng mục đích, minh bạch… là đương nhiên. Nhưng nếu là tiền cúng dàng Tam Bảo thì việc quản lý, sử dụng là việc làm nội bộ của Giáo hội và Tăng Ni. Chính vì vậy cần làm rõ về vấn đề này để xã hội hiểu rõ nội tình. Tóm lại, thuật ngữ “tiền công đức – hòm công đức” đang bị chính chúng ta lạm dụng từ ngữ, làm xã hội hiểu nhầm; tự gây khó cho mình; trong khi đó, Phật giáo không dùng từ “công đức” để chỉ cho tiền bạc.

4. Trung ương Giáo hội cần có Thông tư quy định, hướng dẫn chi tiết, tách bạch rõ ràng về việc kêu gọi công đức và tiếp nhận cúng dàng Tam Bảo; cách thức quản lý, sử dụng; các thuật ngữ về “Công Đức”; các hòm công đức; hòm phước sương; hòm cúng dàng Tam Bảo sao cho phù hợp, đúng pháp luật và giáo luật. Qua đó, khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Giáo hội trên mọi mặt hoạt động của các cấp Giáo hội; Tăng Ni tại cơ sở tự viện của Giáo hội đã được Hiến định trong Hiến chương của Giáo hội và pháp luật của nhà nước, tránh sự hiểu nhầm không đáng có của xã hội; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Tăng Ni và các cơ sở tự viện.

Với nội dung trên. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn kính đề nghị Trung ương GHPGVN xem xét.

Trân trọng kính chào!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm