Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 08/09/2023, 12:00 PM

Buộc ống quần

Một trong những lý giải của các tiên đức, vì sao Tăng nhân phải buộc ống quần khi lên điện Phật, đó là họ sợ hạ mao (vốn là sự ô uế) rơi trên điện Phật.

Trong "Tỳ-ni nhật dụng thiết yếu" có nêu bài kệ mà mỗi khi giới xuất gia mặc y phục phải đọc thầm, đó là một giải pháp đưa tới chánh niệm thông qua nhẩm thầm bài kệ: "Trước hạ quần thời, đương nguyện chúng sanh. Phục chư thiện căn, cụ túc tàm quý" (Mỗi khi mặc quần, nguyện cho chúng sanh. Mặc các căn lành, đầy đủ tàm và quý"

Rồi mỗi khi chỉnh sửa quần, lưng đai, thì đọc: "Chỉnh y thúc đới, đương nguyện chúng sanh. Kiểm thúc thiện căn, bất lịnh tán thất" (Sửa áo buộc lưng, nguyện cho chúng sanh. Kiểm soát căn lành, không để rơi rụng". 

Hình ảnh vị Tăng buộc ống quần trong tranh vẽ 'Ký họa về Đông Dương - Nam kỳ' (năm 1930).

Hình ảnh vị Tăng buộc ống quần trong tranh vẽ "Ký họa về Đông Dương - Nam kỳ" (năm 1930).

Loài chim muông dùng lông vũ làm "y phục", loài thú chạy dùng lớp da để thay cho áo quần. Là con người, họ phải có y phục để tránh sự lõa lồ thân thể. Nhưng áo quần vẫn là "y phục bên ngoài" của một con người. Một trong những điều khác biệt với "chúng sanh khác", là con người họ còn phải có "y phục bên trong" đó là tàm và quý

Tàm (慚) là cảm giác tội lỗi hay mắc cỡ trỗi dậy trong tự thân (dù có bị người khác phát hiện hay không) còn Quý (愧) là cảm giác tội lỗi khi bạn không đạt những gì hứa hẹn với người khác hoặc có lỗi với người khác (dù đối phương không có truy vấn hoặc yêu cầu)

Đầy đủ sự tàm và quý (hay đầy đủ sự hỗ và thẹn) là một điều không dễ làm, nhưng đó là điều khác biệt với con người với chim muông.

Một trong những lý giải của các tiên đức, vì sao Tăng nhân phải buộc ống quần khi lên điện Phật, đó là họ sợ hạ mao (vốn là sự ô uế) rơi trên điện Phật. Nhưng với người viết thì bởi do người xuất gia sợ người thế gian nhìn thấy gan phổi bên trong nên họ phải thắt chặt thiện căn trong lòng được trình hiện qua "không nới lỏng" bên ngoài.

Nguồn: Long Vân Tự. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giết rắn cả đàn, hậu họa khó lường

Tư liệu 10:30 28/04/2024

Trần Lạc Hạo mắc phải một căn bệnh kỳ quái. Không biết tại sao toàn thân đau nhức và mền nhũn như bún, không thể cử động hay tự sinh hoạt được. Các bác sĩ cho rằng đây là trường hợp lạ, lần đầu tiên họ gặp trong đời.

Trái tim bất tử - Kỳ 1: Đêm trước tự thiêu

Tư liệu 08:16 27/04/2024

Hơn nửa thế kỷ trước, ngày 11-6-1963 (20-4-Quý Mão), ngọn lửa vị pháp thiêu thân của Bồ-tát Thích Quảng Đức đã bùng lên. Ngọn lửa thiêng đó còn soi đường chính nghĩa cho những ai yêu chuộng công lý và hòa bình.

Chuyện kể về thần chú

Tư liệu 07:04 26/04/2024

Chuyện kể răng thuở xưa có một bà lão nghèo sống đơn độc trên một đỉnh núi ở Tây Tạng suốt ngày, ngồi dùng cơm ra, bà lão luôn lẩm nhẩm câu thần chú Lục tự đại minh của Bồ Tát Quán Thế Âm.

Quỷ thần cây tì bà cũng vãng sanh

Tư liệu 16:00 25/04/2024

Muốn xây nhà mới thì cần phải đốn bỏ cây tì bà cổ thụ, nếu không xe không vào được, có bốn cây cổ thụ cần phải đốn bỏ. Chúng tôi y theo qui luật, trước đó ba ngày thì đọc Kinh, niệm Chú, cúng dường, đề nghị họ dọn đi.

Xem thêm