Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Bước phát triển vượt bậc của PG Nghệ An sau 5 năm

Với những kết quả đã đạt được sau 5 năm, tin tưởng rằng Phật giáo Nghệ An sẽ có bước phát triển vượt bậc để  hòa mình vào  trong dòng chảy của hệ thống tổ chức của GHPGVN.

Trong 5 năm qua, (nhiệm kỳ 2011 - 2016), Phật giáo Nghệ An đã có bước phát triển nhanh, vững chắc, đúng pháp luật và chánh pháp, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của người dân. Kể từ khi Đại hội đến nay đã  đạt được những thành tựu quan trọng, tạo bước chuyển biến tích cực về mọi mặt.  

Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Nghệ An lần thứ nhất, đã bầu ra BTS với 10 thành viên (09 vị thường trực và 01 ủy viên). Sau Đại hội, đã tiến hành bầu bổ sung thêm 05 vị vào BTS, nâng tổng số thành viên là 15. Đã phân công, phân nhiệm cụ thể từng thành viên BTS theo Hiến chương và các quy định của Giáo hội. Thành lập và ra mắt được 10/12 ban, 01 phân ban. Phân công tăng, ni phụ trách 16/21 huyện thành thị trong toàn tỉnh, góp phần củng cố sinh hoạt của Phật giáo ở cơ sở. Đề nghị cơ quan chức năng cấp và cho sử dụng 13 con dấu của các ban trực thuộc, 42 con dấu các chùa.  
 HT.Thích Thanh Nhiễu trao bằng khen đến tập thể BTS GHPGVN tỉnh  tại lễ tổng kết công tác phật sự năm 2016
Toàn tỉnh có 47 cơ sở thờ tự hợp pháp, trong đó có 46 chùa và 1 niệm Phật đường, 12 chùa là Di tích lịch sử văn hóa. Toàn tỉnh có 35 tăng, ni phụng đạo, 25 chùa có sư Trụ trì và kiêm nhiệm Trụ trì, trên 45 ngàn phật tử và gần 1 triệu người có cảm tình theo đạo Phật. Các hoạt động phật sự, thế sự đều diễn ra thuần túy, đảm bảo đúng quy định. Thuyên chuyển 04 vị về Nghệ An hoạt động phật sự; phê chuẩn 17 nhân sự Ban Hộ tự. Kết hợp với Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh tổ chức 2 Đại giới đàn truyền trao giới pháp cho 8 vị tăng của Nghệ An, giới thiệu 5 vị đi Quảng Ninh thụ giới, 01 vị tại Vĩnh Phúc. Duy trì tổ chức các khóa hậu An cư kết hạ cho tăng, ni trong tỉnh. Toàn tỉnh đã có 5 tiến sĩ, 4 thạc sĩ và 12 cử nhân, 8 vị Trung cấp, giới thiệu 02 vị theo học hệ từ xa của Học viện PGVN tại Tp.Hồ Chí Minh, 05 vị theo học hệ Cao đẳng của Học viện PGVN tại Hà Nội.

Tổ chức mở lớp giáo lý Hoa Sen, có trên 300 phật tử  theo học,  các khóa lễ lớn, các chùa đã duy trì và tổ chức khóa tu hàng tháng, giảng giáo lý vào các ngày rằm và ngày mồng một, sám hối hay tọa thiền  tại một số chùa như chùa Diệc, chùa Đại Tuệ, chùa Viên Quang, chùa An Thái, chùa Hồng Phúc,… Cử 30 vị tăng, ni, phật tử tham gia khóa bồi dưỡng kinh nghiệm Hoằng pháp tại Thái Nguyên do Ban Hoằng Pháp T.Ư tổ chức. Bên cạnh đó,  Công tác Văn hóa, Thông tin Truyền thông luôn được đề  cao tiết kiệm để tham gia trùng tu, tôn tạo tự viện và các hoạt động phúc lợi khác. Các chùa được kiến thiết ngày một khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh, tu học Phật Pháp như chùa Đại Tuệ, chùa Cổ Am, chùa Chí Linh, chùa Lam Sơn, chùa Viên Quang, chùa Đảo Ngư,…. 

Năm 2012, tổ chức thành công Tuần Văn hóa Phật giáo xứ Nghệ, với hàng loạt chương trình hoạt động diễn ra trong tuần lễ, tạo dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh, quê hương con người xứ Nghệ. Năm 2013, cung nghinh Ngọc Xá Lợi về chùa Đại Tuệ, có trên 1600 xe tham gia đoàn diễu hành từ sân bay Vinh lên chùa Đại Tuệ, Phối hợp, chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản quy mô lớn tại địa phương. BTS đang hoàn tất hồ sơ quy hoạch, xây dựng trung tâm Phật giáo của tỉnh tại Lâm Viên chân núi Quyết, thành phố Vinh. Đưa vào sử dụng có hiệu quả trang web: phatgiaonghean.net
Phối cảnh tổng thể Trung tâm Phật giáo Nghệ An - Ảnh: chụp lại trên bản vẽ 
Thực hiện thông bạch của Trung ương Giáo hội, từ năm 2012 đến nay BTS đều tổ chức lễ đài tập trung Đại lễ Phật đản, quy tụ tăng, ni, tín đồ phật tử và nhân dân trong tỉnh về tham dự. Kết hợp với các cơ quan, tổ chức lễ cầu siêu tri ân các anh hùng Liệt sĩ tại các nghĩa trang. Tổ chức thành công Vu lan thắng hội, xá tội vong nhân và lễ dâng y vào ngày mãn hạ, đã quy tụ hàng vạn người dân, nhân sĩ trí thức tham dự.  Ngoài ra, các cơ sở tự viện trong tỉnh đã tổ chức tốt các nghi lễ cầu an, cầu siêu và lễ hằng thuận, các ngày lễ vía, các ngày sóc vọng nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của đông đảo quần chúng phật tử.

Năm 2015, 2016 tổ chức Lễ hội Văn hóa Phật giáo: "Hương sen xứ Nghệ", với nhiều chương trình tâm linh văn hóa, cả chiều sâu và chiều rộng. Đã Tổ chức nhiều khóa Quy y Tam Bảo, thụ ngũ giới, Bát Quan trai giới, Thập thiện,… cho hàng vạn lượt Phật tử. Việc sinh hoạt của các Phật tử dần dần đã đi vào nề nếp, đồng thời là lực lượng hộ trì Phật Pháp cũng như tham gia  và các hoạt động cùng  với đó là việc Tổ chức nhiều Khóa tu mùa hè cho hàng ngàn các bạn trẻ tham dự.  

BTS cũng đã Phối hợp với BTG Sở Nội vụ tổ chức được 12 Hội nghị phổ biến chính sách pháp luật và các quy định của Giáo hội cho tăng ni, phật tử đang sinh hoạt tại các chùa, đạo tràng trong toàn tỉnh, trong thời gian qua đã tiến hành kiểm tra đánh giá tại 35 chùa trên địa bàn tỉnh,đến nay 10 chùa đã được  phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (18,84ha).  

Công tác an sinh xã hội, tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ Quốc đã có nhiều thành tích nổi bật, các chùa đều tổ chức từ thiện, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà gia đình chính sách, hoàn cảnh đặc biệt. Chùa Phúc Thành hàng tháng đều tổ chức nồi cháo tình thương tại các Bệnh viện. Chùa Đại Tuệ hàng năm thực hiện các ca mổ tim miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chùa Cần Linh phát hàng vạn suất cơm cho các sinh viên, học sinh vào mùa thi Đại học, cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp.

Vận động ủng hộ và tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí,…. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các thiết chế văn hóa, các quỹ khuyến học khuyến tài cũng đã được Tăng Ni, Phật tử tích cực hưởng ứng. Ước tính tổng kinh phí cho các hoạt động từ thiện từ năm 2011 đến nay, đạt trên 18 tỷ đồng. Vận động con em, tín đồ phật tử hăng hái lên đường nhập ngũ làm tròn bổn phận công dân và các phong trào do địa phương phát động. Đặc biệt, là chương trình Xây dựng Nông thôn mới, xây dựng biển đảo quê hương, chương trình cùng ngư dân bám biển, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ..... Tham gia Mặt trận Tổ Quốc, Hội Chữ thập đỏ các cấp. Phát huy tốt tinh thần nhập thế của đạo Phật, cũng như truyền thống cách mạng của quê hương Xô Viết. 

Có thể thấy, tăng ni, phật tử  Nghệ An đã đồng tâm hiệp lực, đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động,  đã triển khai thực hiện nghiêm túc các hoạt động phật sự chung. Tăng, ni, phật tử sinh hoạt ổn định, phát triển vượt bậc về chất lượng. Một số Ban chuyên môn đã đi vào hoạt động ổn định, tất cả thành viên của BTS luôn cố gắng nỗ lực hoàn thành các phật sự được giao.

Là một trong những tỉnh sau cùng của cả nước thành lập BTS nhưng với những kết quả đã đạt được sau 5 năm, tin tưởng rằng Phật giáo Nghệ An sẽ có bước phát triển vượt bậc để  hòa mình vào  trong dòng chảy của hệ thống tổ chức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Hữu Tình 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Phật pháp và cuộc sống 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

“Chánh niệm hơi thở để làm mới tâm trí”

Phật pháp và cuộc sống 10:19 26/04/2024

Đây là chủ đề khóa tu "Xuất gia gieo duyên" tổ chức tại thiền viện Phước Sơn (Biên Hòa, Đồng Nai), với sự tham gia của 117 thiện tín, Phật tử phát tâm trải nghiệm đời sống tu sĩ trong thời gian ngắn.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Phật pháp và cuộc sống 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Phật pháp và cuộc sống 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm