Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Xuất gia, lựa chọn của người giác ngộ

Ngày vía Đức Phật xuất gia (8/2 âm lịch hàng năm) là dịp để người con Phật suy nghĩ về nhân duyên và phát nguyện thù thắng: xuất gia.

Audio

Sinh ra được làm người đã khó mà nghe Phật, tin hiểu, thực hành còn khó hơn. "Thân người khó được, Phật pháp khó nghe, cổ đức đã dạy như vậy. 

Nhưng, xuất gia phải trên đại nguyện và với tâm Bồ-đề dõng mãnh, tinh tấn dồi trau Giới-Định-Tuệ, không phải là một con đường trốn đời, càng không là con đường tầm cầu lợi danh.

Khi đời sống người tu thanh tịnh, Phật pháp sẽ được trường cửu. "Giới luật còn, Phật pháp còn", chư Phật, chư Tổ xác tín điều này. Thượng tọa Thích Quảng Tánh chia sẻ, bản chất của đời sống xuất gia là thanh tịnh, nguyện tiết dục và hướng đến ly dục.

Xuất gia là lựa chọn của người giác ngộ. Trong ảnh, Thiền sư Thích Nhất Hạnh thế phát cho một vị phát tâm xuất gia. Ảnh: Làng Mai

Xuất gia là lựa chọn của người giác ngộ. Trong ảnh, Thiền sư Thích Nhất Hạnh thế phát cho một vị phát tâm xuất gia. Ảnh: Làng Mai

"Tiết dục là hạn chế, giảm thiểu tối đa các ham muốn ngũ dục (tiền bạc, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống, ngủ nghỉ) bằng cách thiết lập đời sống thanh bần, giản dị, nói chung là muốn ít và biết đủ. Giữ gìn giới luật của người xuất gia có tác dụng hỗ trợ tích cực cho sự tiết dục này", Thượng tọa nói.

Để có thể đạt thành tựu, theo Thầy Quảng Tánh, người xuất gia cần nỗ lực thực hành các pháp tu tập thiền định, phát huy chánh niệm an trú tâm vào đề mục Chánh pháp. 

"Trong đời sống xuất gia, mọi việc đều được thực hành với chánh niệm. Từ lễ Phật, tụng kinh, tọa thiền cho đến chấp tác, học hành nói chung đi đứng nằm ngồi đều phải chánh niệm. Thực hành thiền định (thiền chỉ) nhiếp tâm vào đề mục khiến cho sự định tâm ngày càng vững chãi thì ham muốn càng bị chế ngự".

Ly dục là vận dụng các phương pháp tu tập thiền tuệ mà Đức Phật đã chỉ dạy nhằm chuyển hóa và đoạn tận tâm tham-ái-dục như: Thiền quán thân bất tịnh nhằm hóa giải dục vọng; Thiền quán vô thường của thân, tâm và thế giới để buông bỏ tham đắm; Thiền quán vô ngã để đoạn tận ái nhiễm và vô minh.

Sự thực hành giới-định-tuệ nghiêm mật trong đời sống xuất gia sẽ khiến cho tâm tham-ái-dục ngày càng suy kiệt và bị triệt tiêu, thân tâm sẽ thanh tịnh. 

Nhân vía Đức Phật xuất gia, hướng về Đức Phật, nhất tâm cầu nguyện cho các vị chọn đường xuất gia và vững tiến trên bước đường mình chọn. Cũng mong, quý Phật tử và người thương kính Phật cùng ngoại hộ cho các vị xuất gia vững đạo tâm, phát triển đạo nghiệp, tiếp nối Tổ Thầy làm lợi lạc quần sanh.

Một số hình ảnh của lễ xuất gia xem lúc nào cũng xúc động:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Ảnh: Làng Mai, ĐPNN, chùa Hoằng Pháp

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trái tim bất tử - Kỳ 2: Một huyền thoại lặng lẽ

Phật pháp và cuộc sống 12:10 27/04/2024

Các đệ tử và những người từng được gặp Bồ-tát Thích Quảng Đức đều kể rằng Bồ-tát có ánh mắt hiền từ, đôi khi phảng phất nét buồn trầm lặng.

Bài thơ về cơm chùa

Phật pháp và cuộc sống 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Phật pháp và cuộc sống 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Phật pháp và cuộc sống 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Xem thêm