Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tăng đoàn như cội đại thụ

Thương phận người xuất sĩ lênh đênh giữa biển đời, đục trong cũng chịu, đắng cay cũng đành, như nhánh lục bình giữa gập ghềnh sóng cuộn vẫn lặng thầm vừa nở vừa trôi.

Audio

“Đời ẩn sĩ con còng già bỏ tổ

Lên non cao còn sợ nước triều dâng

Áo dính bụi phủi hoài tay cũng mỏi

Nên đôi khi ẩn sĩ cũng ưu phiền…”

Tăng là đoàn thể đẹp. Ảnh minh họa của Làng Mai

Tăng là đoàn thể đẹp. Ảnh minh họa của Làng Mai

Đời xuất sĩ, với trăm con mắt nhìn, trăm ngón tay chỉ, một hành động thất thố cũng bị đời miệt thị rẻ khinh. Dù vẫn biết thịnh suy hưng phế vốn là tất yếu của mọi hiện sinh, nhưng sao không ngậm ngùi khi thấy giông bão thị phi cứ bủa vây cuồn cuộn, khiên giáo lăm le can qua chực chờ tấn công miệt thị hình ảnh Tăng đoàn. Thương phận người xuất sĩ lênh đênh giữa biển đời, đục trong cũng chịu, đắng cay cũng đành, như nhánh lục bình giữa gập ghềnh sóng cuộn vẫn lặng thầm vừa nở vừa trôi.

Tăng đoàn như cội đại thụ, mỗi vị Tỳ-kheo là chi mạt lá cành. Có chiếc lá đầy đủ dưỡng chất xanh tươi mơn mởn, có lá sâu bướm đục khoét, có lá bệnh già vàng úa... Cây nào cũng đầy đủ cả những tầng lá ấy. Vì một chiếc lá sâu mà quay lưng với cả một tàng lá xanh tươi đang chen nhau tỏa bóng râm cho đời. Quay lưng với Tăng bảo thì khác nào đã từ chối bản thể Tăng bảo của chính mình (đồng thể Tăng bảo).

“Này các Tỳ-kheo, khi tịnh tín chỉ tin một người, ái mộ một người và người ấy phạm lỗi, chúng Tăng ngưng chức người ấy, bắt người ấy xuống ngồi cuối, bị đưa đến nơi khác, hoặc bị loạn tâm, người ấy mạng chung. Thiện tín suy nghĩ “Người mà ta ái mộ tin tưởng ưa thích nay đã bị ngưng chức, bị bắt xuống ngồi cuối, bị đưa đến nơi khác, loạn tâm mà mạng chung...”. Và người thiện tín ấy thối đọa không còn liên hệ với các Tỳ-kheo. Do không liên hệ với các Tỳ-kheo nên không nghe diệu pháp, do không nghe diệu pháp nên thối đọa khỏi chánh pháp”.

Chỉ vì mình dễ dãi để cho hẹp hòi trú ngụ trong tâm. Chỉ vì niềm tin chưa vững nên đôi khi những yên bình nội tại dễ bị lung lay, bị phá huỷ bởi những biểu hiện thị phi thường tình thế gian. Chỉ vì mình không chọn chỗ đứng có bóng mát cây che, hờn dỗi gốc cây già, thà chịu một đời nắng mưa.

“Này Ananda, với những ai không tín nhận, không tán đồng, không tuỳ hỷ với những điều Như Lai đã khéo nói, khéo thuyết, khéo trình bày cùng nhau. Thời sự kiện này sẽ xảy ra; họ sẽ sống đấu tranh, luận tranh và đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi…”.

Thực sự, cứ góp gom giông bão thì kiếp nào bình yên!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật giáo Q.8 hỗ trợ nạn nhân vụ hỏa hoạn ven kênh Tàu Hủ

Phật pháp và cuộc sống 13:05 03/04/2024

Một đám cháy lớn xảy ra tại dãy nhà ven kênh đường Phạm Thế Hiển, phường 2, quận 8, TP.HCM, tối 1/4.  Vụ cháy không thiệt hại về người nhưng một số hộ dân bị mất nhà cửa, tài sản.

Doanh nhân thiền luôn có phong cách tự tin và trầm tĩnh trước biến động

Phật pháp và cuộc sống 10:55 03/04/2024

Tâm thức của người doanh nhân thiền luôn là tâm thức mới mẽ nên thích nghi với sự phát triển nhanh của công nghệ cũng như thị trường mới một cách vô cùng nhạy bén.

Với tâm định tĩnh, chúng ta dần thấy bản chất của các pháp

Phật pháp và cuộc sống 08:45 03/04/2024

Trong kinh A Mi Đà, Đức Phật giới thiệu thế giới Cực lạc ở phương Tây, không có những điều khổ, chỉ có những điều vui, y báo và chánh báo đều trang nghiêm thanh tịnh.

Công ơn cha mẹ và phương cách báo hiếu

Phật pháp và cuộc sống 07:07 03/04/2024

Trong Tương Ưng Bộ Kinh, đức Phật đã đưa ra một ẩn dụ so sánh rất ấn tượng khi nói về ân đức sinh thành và suối nguồn yêu thương của người mẹ đã dành cho con cái: “Sữa của mẹ mà chúng ta đã thọ nhận so với nước của bốn đại dương, bên nào nhiều hơn?”.

Xem thêm