Buông bỏ
Học hành, mưu sinh, hành thiền… và rồi buông bỏ hoàn toàn.

Từ bỏ thế gian.
Từ bỏ tất cả những mưu cầu thế tục.
Thậm chí buông luôn cả tài sản - dâng hiến mọi thứ cho Chánh pháp.
Dâng cả mạng sống của mình.
Hành trì trong khi bố thí, bố thí trong khi hành trì.
Xả ly rồi tinh tấn, tinh tấn trong khi xả ly.
Làm việc theo cách kết hợp như vậy.
Phần lớn các hành giả không thể buông bỏ đến mức ấy.
Họ hành thiền trong khi vẫn sống đời thế tục - có khi chỉ vài lần một năm, một lần mỗi tháng - kiểu nỗ lực như vậy.
Nhưng nếu quý vị không tinh tấn để thật sự thoát ly khỏi thế giới loài người, nếu không cố gắng từ bỏ đời sống thế gian, thì làm sao mong được tái sinh lên cõi chư thiên?
Còn Niết-bàn thì càng xa hơn nữa.
Vì muốn đạt Niết-bàn, quý vị phải buông bỏ hết thảy mọi thứ.
Nếu muốn chứng đắc Niết-bàn, quý vị phải có khả năng từ bỏ mọi sự hiện hữu.
Ngay cả để được sinh lên cõi trời, cũng cần phải biết buông bỏ kiếp người.
Nếu không thể buông bỏ cõi trời, quý vị sẽ vẫn còn chấp thủ vào đó.
Nhưng Niết-bàn - là sự buông bỏ mọi sự chấp thủ, dù là đối với con người, chư thiên hay phạm thiên.
Đặc biệt nhất là những sự chấp thủ đối với địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh… Nếu còn bám víu vào các cõi ấy, làm sao có thể vượt thoát?
Những sự chấp thủ thấp kém ấy… chấp thủ theo kiểu súc sanh thì phải buông bỏ.
Chấp thủ theo kiểu địa ngục thì phải buông bỏ.
Chấp thủ theo kiểu con người thì phải buông bỏ…
Chỉ khi đó, sự chấp thủ vào cõi trời mới còn.
Rồi buông bỏ luôn cả chấp thủ vào cõi trời - chỉ còn chấp thủ phạm thiên.
Cuối cùng, buông luôn cả phạm thiên - chỉ khi ấy mới đạt được Niết-bàn.
Khi không còn gì bám trụ trong tâm - không còn chấp vào bất kỳ sự hiện hữu nào, dù tốt hay xấu, cao hay thấp - chỉ khi buông bỏ được tất cả, lúc ấy mới thật sự đạt đến.
Vậy thì nếu ngay cả kiếp sống con người hiện tại này quý vị cũng chưa sẵn sàng từ bỏ, thì làm sao có thể chắc chắn rằng mình sẽ được sinh lên cõi trời?
Vì quý vị vẫn còn chấp vào đời sống con người.
Cõi trời thì an lạc hơn kiếp người rất nhiều…
Nhưng nếu còn chấp thủ vào kiếp người, thì ngay cả tái sinh làm người cũng chưa chắc có được.
Không chỉ là chấp vào hình hài con người - mà còn rất nhiều sự chấp khác nữa.
Đó là lý do vì sao chúng ta phải huấn luyện tâm.
Khi gặp nhau, khi những người thực hành Pháp gặp nhau thì có sự hoà hợp.
Đối với chúng tôi - các nhà sư - sự gặp gỡ ấy rất suôn sẻ.
Với cư sĩ cũng vậy, làm việc chung với người có tâm hướng Pháp rất khác với người không hành Pháp.
Người hành Pháp thì cùng hướng, cùng chí nguyện - chỉ khác nhau ở mức độ khả năng.
Khả năng xả ly là khác nhau.
Nhưng càng có nhiều người hành trì theo cách này, thì các Thiền viện sẽ càng thành công hơn trong việc truyền bá Chánh Pháp.
Vì nếu không có người hành Pháp, nơi đây đâu thể gọi là thiền viện.
Chính nhờ sự đóng góp tập thể của những người hành Pháp - càng nhiều thì sứ mệnh hoằng Pháp càng thành công hơn.
Một điều nữa - từ lúc tôi, với tư cách một vị Tăng, có thể hoàn toàn từ bỏ mọi thứ, từ bỏ mọi tài sản - thì tiền bạc chỉ còn là thứ để sử dụng, không còn là thứ để tích trữ hay giữ gìn.
Thứ gì có được thì dâng hiến ngay.
Sau khi hoàn toàn buông bỏ vào lúc thọ giới năm 2002 - tức 23 năm trước - mọi thứ có được từ đó đến nay đều được dâng cúng liên tục.
Ngay cả bây giờ, mọi tài sản ở Thiền viện này đều là của đại chúng.
Là vì Chánh pháp và vì chúng sinh, vì người dân đang khổ đau…
Chánh pháp cũng cần được hộ trì.
Thiền viện lưu trú dài hạn thì hiếm hoi.
Chánh pháp cần, và những người không nơi nương tựa cũng cần.
Vì hai mục đích ấy, bất kỳ vật phẩm nào tôi nhận được - tất cả đều là Pháp thí, là cúng dường - đều được xả bỏ và dùng đúng mục đích.”
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Mũi tên phiền não
Phật giáo thường thứcĐức Phật dạy khi một người bị trúng tên, người ấy không nên thắc mắc tìm hiểu về nguồn gốc mũi tên, ai bắn mũi tên...Việc cần phải làm ngay tức khắc là tìm cách nhổ mũi tên ra khỏi thân để thoát chết trước đã.
“Hạnh phúc tuyệt đối là không có cái gì hết”
Phật giáo thường thứcGia đình và hôn nhân chỉ làm cho ta khổ mà thôi. Vậy mà ai cũng xem đó là chỗ nương tựa trong đời mình.
Xem thêm
















