Làm sao để phân biệt được chánh pháp và tà pháp?

Từ tín ngưỡng đến niềm tin bất hoại vào chánh pháp
Hỏi: Làm sao để phân biệt được chánh Pháp và tà Pháp?
Đáp: Pháp trừ diệt được nhân sinh ra khổ là chánh pháp. Pháp không trừ diệt được nhân sinh ra khổ là tà pháp.
Hỏi: Thế nào là thực hành đúng pháp? Thế nào là thực hành sai pháp?
Đáp: Hành theo bát chánh đạo (Giới – định – tuệ) là hành đúng pháp. Không hành theo bát chánh đạo (Giới – định – tuệ) là hành sai pháp.
Hỏi: Thế nào là sống như pháp? Thế nào là không phải sống như pháp?
Đáp:
• Học pháp không phải sống như pháp;
• Giảng pháp không phải sống như pháp;
• Thực hành pháp là sống như pháp.
Hỏi: Pháp học là học những gì?
Đáp: Học Kinh; học Luật; học Luận.
Hỏi: Pháp hành là hành những gì?
Đáp: Pháp hành thì hành:
• Giữ giới;
• Thiền chỉ;
• Thiền quán.
Hỏi: Pháp thành thì thành những gì?
Đáp: Là thành Đạo và Quả:
• Sơ đạo – Sơ quả;
• Nhị đạo – Nhị quả;
• Tam đạo – Tam quả;
• Tứ đạo – Tứ quả.
Hỏi: Tụng kinh thì thuộc về pháp gì?
Đáp: Pháp học.
Hỏi: Nghe pháp thuộc về pháp gì?
Đáp: Pháp học.
Hỏi: Ngồi thiền thuộc về pháp gì?
Đáp: Pháp hành.
Hỏi: Sau khi thành Đạo, Đức Phật nhập thiền quả dưới gốc cây Bồ Đề suốt một tuần thì đó là pháp gì?
Đáp: Là pháp thành.
Hỏi: Pháp học để làm gì?
Đáp: Để biết sự thật.
Hỏi: Pháp hành để làm gì?
Đáp: Để thấy sự thật.
Hỏi: Pháp thành để làm gì?
Đáp: Để liễu tri sự thật.
Hỏi: Biết sự thật thì có lợi ích gì?
Đáp: Thì có niềm tin đúng.
Hỏi: Thấy sự thật thì có lợi ích gì?
Đáp: Thì dứt được hoài nghi.
Hỏi: Liễu tri sự thật thì có lợi ích gì?
Đáp: Thì thể nhập chánh trí.
Hỏi: Pháp tục đế là pháp gì?
Đáp: Là kiến thức thế gian và những luật lệ do thế gian quy định.
Hỏi: Pháp chân đế là pháp gì?
Đáp: Là những quy luật của tự nhiên, là chân lý, là sự thật tối hậu.
Hỏi: Pháp tục đế có ý nghĩa gì?
Đáp: Có ý nghĩa tưởng tri.
Hỏi: Pháp chân đế có ý nghĩa gì?
Đáp: Có ý nghĩa tuệ tri.
Hỏi: Có bao nhiêu pháp tục đế?
Đáp: Vô số.
Hỏi: Có bao nhiêu pháp chân đế?
Đáp: Có 4 pháp: Tâm, tâm sở, sắc pháp, Niết Bàn.
Hỏi: Thế nào là nương tựa pháp?
Đáp: Thực hành pháp là nương tựa pháp.
Hỏi: Thế nào là cúng dàng pháp?
Đáp:
• Cúng dàng Phật vì Phật đã nói ra pháp;
• Cúng dàng Tăng vì Tăng đã gìn giữ pháp;
• Cúng dàng tất cả những ai thực hành pháp.
Đó là cúng dàng pháp.
Hỏi: Phật – Pháp – Tăng, ngôi nào có trước?
Đáp: Phật rồi đến Pháp rồi đến Tăng.
Hỏi: Phật – Pháp – Tăng: ngôi nào diệt trước?
Đáp: Phật rồi đến Pháp rồi đến Tăng.
Hỏi: Phật – Pháp – Tăng: ngôi nào cao thượng nhất?
Đáp: Phật rồi đến Pháp rồi đến Tăng.
Hỏi: Pháp có bao nhiêu vị?
Đáp: Có 1 vị. Đó là vị giải thoát.
Hỏi: Muốn giải thoát thì phải làm gì?
Đáp: Phải thực hành pháp.
Hỏi: Muốn hành pháp thì phải làm gì?
Đáp: Phải hiểu pháp.
Hỏi: Muốn hiểu pháp thì phải làm gì?
Đáp: Phải tầm sư học đạo.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đóng góp từ thiện, phải nhiều tiền mới nhiều phước?
Phật giáo thường thứcTrong những ngày bão lũ này, nhiều người đóng góp rất nhiều cho từ thiện, công tác cứu trợ, nhưng cũng có người không đủ điều kiện đóng góp, hoặc góp ít trong khả năng. Trong tinh thần Phật pháp, tùy hỉ công đức cũng có phước phải không? Có phải góp càng nhiều càng có phước? (Tuấn Trần, TP.HCM)
Vui trong Giới Định Huệ
Phật giáo thường thứcNgười đời thường cho hành thiền là tiêu cực, khổ hạnh, ép xác, chịu đựng đau khổ, mất tự do về vật chất lẫn tinh thần... Nhưng người thật sự tu niệm cũng hưởng được nhiều cái vui bên trong. Người Phật tử nhiệt tâm mến đạo, tin tưởng nơi sự giác ngộ, đem hết cuộc đời mình thực tập giáo pháp theo Giới, Định, Huệ chắc chắn sẽ được an vui.
Chuyện Phật kể: Mũi tên thứ hai
Phật giáo thường thứcTrong kho tàng văn hóa Phật giáo, những mẫu chuyện ngắn gọn để minh họa, để ẩn dụ, để khai thị cho chúng sanh những nội dụng cốt lõi của giáo pháp, được bàn bạc khắp tam tạng thánh giáo. Đức Phật được tôn xưng là nhà văn hóa vĩ đại, nhà giáo dục vì nhân sinh, vì những gì Ngài đã giảng dạy đều hướng về con người, xây dựng một con người hoàn hảo về nhân cách và trí tuệ.
Chỉ thực hành mới thấy được Pháp
Phật giáo thường thứcTrong đời sống tu học, nhiều người thường nghĩ rằng chỉ cần có niềm tin là đủ. Nhưng sự thật không phải vậy.
Xem thêm














