Buông xả tâm mong cầu riêng tư
Việc làm phước đức, không có chỗ mong cầu. Xả là buông xả tất cả những việc phước đức mình đã làm, làm mà không mong cầu.

Trong sinh hoạt hằng ngày như ngồi thiền, tụng kinh, thọ trai...chúng ta đều hồi hướng cho mình và chúng sanh trọn thành Phật đạo, như vậy là có mong cầu phải không?
Nhưng chữ Xả ở đây là buông xả tâm mong cầu riêng tư.
Làm tất cả việc phước đức là mong cho mọi người cùng hưởng, chứ không cho cá nhân mình, vì mong cầu riêng tư thì tâm dễ sanh phiền não sân hận.
Như có người bị tai nạn rất hiểm nguy, muốn cứu họ mình phải có sự hy sinh.
Nhưng khi cứu họ qua cơn nguy biến, có nghĩ đời đời họ sẽ không quên ơn mình không?
Nghĩ như vậy là có mong cầu.
Nếu hai ba tháng sau tình cờ gặp lại, họ không chào hỏi, mình có nổi sân lên và nghĩ người đó vô ơn bạc nghĩa không?
Nếu mình cứu giúp họ rồi, không cần nhớ không cần biết, gặp nhau có chào không chào cũng được, như vậy mới gọi là xả, không mong cầu.
Không thấy mình là người ban ơn, kia là người thọ ơn.
Chỉ một hai việc nhỏ thôi mà chừng vài ba tháng họ quên, mình cũng còn bực bội, huống nữa là những ơn rất khó làm.
Vì vậy xả là để dứt tâm mong cầu.
Dứt hết mong cầu thì tự nhiên không còn sân hận.
Chúng sanh dễ quên lắm, mình dễ quên người khác cũng dễ quên, chấp họ làm chi, buông xả hết để khỏi sanh phiền não.
Như vậy mới tốt.
Trích trong: Kinh Duy-ma-cật Giảng Giải.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Buông xả tâm mong cầu riêng tư
Phật giáo thường thứcViệc làm phước đức, không có chỗ mong cầu. Xả là buông xả tất cả những việc phước đức mình đã làm, làm mà không mong cầu.
Khi niệm dứt - trần quên, tâm tự nhiên trở về nhất như
Phật giáo thường thứcPhàm niệm chẳng quên thì trần chẳng dứt, trần chẳng dứt thì niệm chẳng quên. Trần quên là do dứt niệm mà quên, niệm dứt là do quên trần mà dứt. Đây là chỗ then chốt của người tu, là cánh cửa rất nhỏ nhưng mở ra con đường rất lớn. Bởi tất cả mê lầm đều bắt đầu từ một niệm; tất cả giải thoát cũng bắt đầu từ dứt niệm.
Uống rượu, ăn thịt rồi đi hộ niệm có hiệu quả không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Khu vực chỗ ở của chúng tôi có một số cư sĩ thường đi hộ niệm cho người đã mất, giúp người vãng sanh, hoặc tổ chức pháp hội siêu độ. Nhưng tôi biết trong số họ có nhiều người ăn thịt cá, thì việc hộ niệm có hiệu quả không?
Chuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp
Phật giáo thường thứcChuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp. Bởi vì con đường giải thoát chưa từng mở ra cho những tâm hồn tản mác, chưa từng đón nhận những bước chân nửa muốn đi, nửa muốn ở. Tâm còn phân hai thì trí không thể hiển lộ; tâm còn chạy theo muôn duyên thì đạo không thể thành.
Xem thêm














