Thư giãn - buông xả chính là đang "trở về gốc"
Kính bạch Sư ông cho con hỏi, làm sao để nội tâm “điềm đạm hư vô” cho “chân khí tùng chi” giữa cuộc sống bận rộn, và lúc nào cũng đầy căng áp lực cho tuổi trẻ chúng con khi phải liên tục lao động, nâng cao kiến thức để có thu nhập tốt hơn, lo cho ba mẹ và gia đình của mình ạ?
Trả lời:
Như Thầy từng nói, tức là làm gì mình cũng biết cách thư giãn-buông xả, đừng để bị áp lực quá mức. Điều này rất quan trọng.
Mỗi người phải tự biết khi thân-tâm mệt đến mức độ nào thì nên thư giãn-buông xả? Đừng để nó đi quá xa.
Như cái lần mà Thầy phải tụt xuống núi đó là hơi quá sức. Thanh niên còn chịu không nổi mà mình làm sao chịu nổi. Nhưng nhờ Thầy từng xây chùa trên núi nhiều lần ở Huyền không, rồi sau này Viên không, cho nên Thầy leo núi lên xuống cũng có khi giỏi hơn mấy bạn trẻ.
Nhưng với cái tuổi của Thầy thì đi như vậy vẫn là quá mệt, nên về mệt là Thầy ngồi lại thư giãn-buông xả, hoặc là nằm cũng được. Không nhất thiết phải là tư thế nào, miễn là mình thư giãn-buông xả được hoàn toàn thì thân-tâm phục hồi lại liền.

Câu nói “điềm đạm hư vô, chân khí tùng chi” là cực kỳ chính xác. Khi “điềm đạm hư vô” tức là thư giãn-buông xả hoàn toàn, thì “chân khí tùng chi” - khí lực hội tụ.
Nhiều người không hiểu chứ thật ra không cần “hành” gì cả, chỉ cần thư giãn-buông xả hoàn toàn thôi ! Vì sao?
Vì khi mình hiểu rằng bản tâm của mỗi người là thanh tịnh & trong sáng thì chỉ cần hoàn toàn thư giãn-buông xả thì sẽ tự trở về với bản tâm thanh tịnh & trong sáng ấy.
Thầy thường lấy ví dụ cái ly nước nó đang chao động như thế này, thì không phải là mình cố cầm nó cho chắc để nước bớt chao động.
Thật ra mình cố cầm cái ly cách nào thì nó cũng chao động thôi, dù là chút ít. Còn thư giãn-buông xả có nghĩa là buông cái ly xuống để cho nó nghỉ ngơi hoàn toàn, thì tự nhiên nó yên lại rất là nhanh.
Tóm lại hai điều:
Mình có biết khi nào cần thư giãn-buông xả không?
Và mình có biết cách thư giãn-buông xả hoàn toàn hay không? Hay có thư giãn nhưng chưa buông xả được “hoàn toàn”?
Hiệu quả hay không ở chỗ này.
Thư giãn-buông xả tức là trở về lại với bản tâm thanh tịnh & trong sáng, tức là trở về “gốc”. Như Lão Tử gọi là “quy căn viết tịnh”.
Mọi sự trong đời sống cứ sinh khởi lên. nhưng nếu ai biết quan sát sự sinh-diệt thì sẽ luôn thấy chúng khởi lên nhưng rồi đều sẽ trở về gốc.
Tâm mình cũng vậy, dù có khởi lên cỡ nào thì rồi nó cũng sẽ trở về lại với sự thanh tịnh và trong sáng vốn sẵn có!
Nên bây giờ mình có gặp chuyện gì trên đời ghê gớm cách mấy, mình cũng chỉ cần thư giãn - buông xả lại thì nó liền tự trở về gốc thôi…
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”
Phật giáo thường thức“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”
Súc sanh có vãng sanh được không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng
Phật giáo thường thứcChữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Xem thêm














