kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Niệm Phật nhiệm mầu
Phật giáo và người trẻ 20/04/2024, 13:45Tôi với ba ngoài tình cha con thì đúng là tình đạo hữu. Ba vì bệnh nghiệp mà đến với đạo, tôi vì thấy nhiều ảnh hình của cái chết mà nghĩ về lẽ tử sinh. Bởi, chúng ta hay nghĩ về mưu sinh ít khi nghĩ tới mưu tử. Một khi “vô thường ập đến vạn duyên buông”, hối tiếc cũng ích gì…
Chết có đáng sợ hay không?
Góc nhìn Phật tử 18/04/2024, 07:33Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:
Nếp sống tốt đẹp của người Phật tử cao tuổi
Tư liệu 08/04/2024, 14:05Cao tuổi là già. Cao tuổi bất quá là một uyển khúc từ (euphemism) được dùng để tránh không nói từ già mà già theo đạo Phật là khổ, với cái chết gần kề.
Chết không bứt rứt
Lời Phật dạy 14/03/2024, 10:24Sống bình an thì chết sẽ bình an. Không mong cầu chết cũng an vì nhân cuộc sống đã an. Thành ra, sinh thời sống còn nhiều lầm lỗi (do tham sân si nhiều) thì mạng chung không an ổn. Nếu ai đã biết và thực sự sống lành thì cứ an nhiên.
Tự tánh sâu xa của tâm
Kiến thức 12/03/2024, 20:53Không ai có thể chết một cách vô úy và hoàn toàn bảo đảm, khi họ chưa thực sự giác ngộ được bản chất sâu xa của tâm. Vì chỉ có sự chứng ngộ này, được thuần thục qua nhiều năm thiền định, mới có thể giữ vững tâm suốt tiến trình rối loạn của cái chết.
“Dưới vòng nôi mọc từng nấm mộ”
Góc nhìn Phật tử 09/03/2024, 11:40Nhận được tin mẹ của một người học trò vừa mới mất, bỗng tôi nhớ đến một câu trong bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “Dưới vòng nôi mọc từng nấm mộ”.
Chết an lành
Lời Phật dạy 06/03/2024, 09:45Chết an lành là mong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an. Trong đạo cũng cầu an tường xả báo, thâu thần thị tịch. Mong cầu thì như vậy nhưng sự thật luôn phũ phàng.
Tại sao một ngày nào đó mình phải chết?
Hỏi - Đáp 27/02/2024, 14:00Con thử tưởng tượng trên đời này chỉ có sinh ra mà không có chết đi. Một ngày nào đó, sẽ khó mà tìm trên trái đất một chỗ trống để cho người ta đứng. Chết nghĩa là để lại một chỗ trống cho con cháu của mình. Mà con cháu của mình là ai? Chính là mình chứ ai.
Sinh tử luân hồi
Góc nhìn Phật tử 29/01/2024, 14:00Chết - theo nghĩa thông thường nghĩa là chấm dứt sự sống. Vì bản chất sự sống là giả tạm nên sự chết cũng vậy. Sự sống mới bắt đầu ngay sau sự chết. Người sống ở cuộc sống mới này cuối cùng sẽ gặp lại cái chết.
Rồi một ngày nào đó chúng ta sẽ chết
Kiến thức 17/01/2024, 08:31Bao lâu thì chưa xác định được, mọi thứ còn tùy duyên. Nhưng chẳng dài lâu gì đâu, nhiều lắm thêm năm bảy chục năm nữa, nhưng sự vô thường cũng có thể xảy ra trong ngày một, ngày hai.
Đời vô thường
Sống an vui 05/01/2024, 17:32Nếu cái chết có thể đến với ta bất cứ lúc nào, bất cứ đâu thì những người thân yêu ơi, hãy sống đầy bao dung, yêu thương để tận hưởng từng phút giây của cuộc đời này!
Thiếu tá quân đội cứu được nhiều người ăn lá ngón tự tử
Gieo mầm thiện 31/12/2023, 11:53Chứng kiến nhiều cái chết thương tâm của dân bản bởi ăn phải lá ngón, bác sĩ quân y Lê Anh Đức đã dày công nghiên cứu ra bài thuốc dân gian để giải độc lá ngón, cứu hàng chục người từ cõi chết trở về.
Người sau khi chết thiêu ra xá lợi, có chứng minh được họ đã vãng sanh hay không?
Hỏi - Đáp 28/12/2023, 11:00Xá lợi là tiếng Phạn, dịch sang tiếng Hoa gọi là “kiên cố tử”. Đây là một loại cảm ứng, đa số có quan hệ với định công. Riêng với người niệm Phật là có quan hệ với tâm thanh tịnh, tâm càng thanh tịnh định lực càng sâu thì xá lợi này sẽ kết càng tốt và càng nhiều.
“Nó sẽ ngã theo phía nó nghiêng”
Lời Phật dạy 23/12/2023, 11:00Theo tuệ giác của Thế Tôn, “Con người là chủ nhân của nghiệp, là thừa tự của nghiệp”. Tùy theo nghiệp mình tạo ra thiện hoặc ác mà gặt hái kết quả hạnh phúc hay khổ đau trong hiện tại và cả tương lai. Như một cây nghiêng, nghiêng về hướng nào thì khi bị chặt gốc sẽ ngã theo hướng đó.
Chết có phải là hết?
Kiến thức 16/12/2023, 16:30Sau khi chết, chúng ta còn hay mất là một vấn đề lớn trong cuộc đời, mỗi người sẽ có câu trả lời khác nhau. Ở đây, tôi chỉ nói theo cách nhìn của đạo Phật. Nhà Phật cho rằng chết không phải hết. Tại sao như vậy?