Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/03/2024, 14:00 PM

Ca sĩ Phật tử Lưu Minh Tuấn: “Lấy Pháp của Như Lai làm đầu để bất thối tâm bồ đề”

Từng là một ca sĩ, nhà đào tạo ca sĩ trẻ, song song đó anh còn là diễn viên trẻ tài năng và được nhiều người biết đến với vai phản diện để đời ở “Bỗng dưng muốn khóc”, tuy nhiên nhiều năm nay mọi người lại thấy một ca sĩ Phật tử Lưu Minh Tuấn lặng lẽ hướng Phật, tự do tự tại.

Có nhân duyên ngồi lại cùng nhau, Phật tử Lưu Minh Tuấn vô cùng hoan hỷ và có những lời chia sẻ chân thành, gần gũi gởi đến độc giả của Phatgiao.org.vn

Một ca sĩ Phật tử Lưu Minh Tuấn lặng lẽ hướng Phật, tự do tự tại. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Một ca sĩ Phật tử Lưu Minh Tuấn lặng lẽ hướng Phật, tự do tự tại. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

PV: Anh có thể chia sẻ thêm cho mọi người được biết về nhân duyên đến với Phật Pháp và hành trình thức tỉnh tâm linh của mình được không?

Tuấn xin biết ơn tất cả khán giả vẫn còn quan tâm đến hành trình hoạt động nghệ thuật của Tuấn cũng như con đường tâm linh an trụ nơi tâm mình!

Thật ra ngày xưa khi đang hoạt động nghệ thuật thì song song đó Tuấn vẫn là một Phật tử rồi ạ, vì Tuấn là một đoàn sinh của Gia Đình Phật Tử  từ lúc nhỏ, 9 tuổi đã được đi sinh hoạt và học Phật pháp cho đến lớn.

Sau những lúc tham gia nghệ thuật biểu diễn sân khấu thì sinh hoạt đời thường của Tuấn cũng khác đa phần với nhiều nghệ sĩ, đi hát về Tuấn chỉ thích thưởng trà, ngồi thiền, lễ Phật và ngắm chân dung Phật, Tuấn không đi ăn nhậu hay đi bar club, không tụ tập nơi đông người...

Con đường đến với Phật Pháp của Tuấn là nhờ má lúc nhỏ cũng là một Phật tử của Gia Đình Phật Tử, nên từ lúc nhỏ, Tuấn đã được má dẫn đến chùa để sinh hoạt, cứ mỗi chủ nhật hàng tuần là Tuấn đi chùa sinh hoạt và học Phật pháp từ các anh chị huynh trưởng và đến lớn Tuấn cũng thành một người huynh trưởng để truyền đạt Phật pháp lại cho các em nhỏ của Gia Đình Phật Tử. Cho nên Tuấn thấy mình may mắn có phước duyên lớn gặp được Phật pháp, từ đó cuộc sống của mình nhẹ nhàng hơn, tâm bình an hơn, ở mỗi hoàn cảnh Tuấn luôn nhắc mình phải phát tâm yêu thương, đối đãi mọi việc nhẹ nhàng và uyển chuyển. 

Ca sĩ Phật tử Lưu Minh Tuấn: “Giúp cha mẹ hiểu được Phật Pháp mới là trọn vẹn chữ hiếu”

Ca sĩ Lưu Minh Tuấn góp mặt trong một chương trình ca nhạc Phật giáo gần đây. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ca sĩ Lưu Minh Tuấn góp mặt trong một chương trình ca nhạc Phật giáo gần đây. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

PV: Được biết ca sĩ Phật tử Lưu Minh Tuấn thường xuyên góp mặt ở các chương trình văn nghệ Phật giáo và ra mắt MV về Phật Pháp. Xin được hỏi một cách thật lòng, là một Phật tử khi đứng trên sân khấu thì cái gọi là “hào quang showbiz” với anh giờ đây thật sự là gì?

Với một ngành nghề nào cũng vậy nếu mình biết trân trọng và thăng hoa trong cảm xúc, thì hào quang rất cần thiết đối với tất cả nghành nghề để dẫn đến thành công.

Nhưng mình không nên lấy cái hào quang ấy, sự thành công nhất định ấy để thể hiện bản ngã, sự kiêu hãnh, cái tôi quá lớn để đàn áp hay bắt nạt một ai...Mỗi ngành nghề mỗi công việc tất cả chỉ tuỳ vào phước đức đối đãi ở hiện tại mà tồn tại lâu hay mau ở tương lai thôi ạ! 

PV: Gần đây, Phật giáo gặp phải không ít những chuyện thị phi, phần nào cũng giảm tín tâm của người Phật tử. Là một cư sĩ, anh có chánh kiến như thế nào về những sự việc vừa qua? Và cách nào giúp anh giữ vững được tín tâm của mình với đạo Pháp? 

Là một Phật tử thuần thành thì luôn lấy Pháp của Như Lai làm đầu để bất thối tâm bồ đề, còn lại tất cả chuyện thị phi ở bất kì nơi đâu cũng có kẻ xấu người tốt trà trộn vào để có mục đích khác không tốt thôi ạ!

Quý thầy cô cũng chỉ là những vị đang trên bước đường tu học, bên cạnh các vị đang tu thì các vị còn phóng tâm lớn để giúp các đệ tử và hướng chúng sanh cùng tu học theo, với rất nhiều hoạt động khác nhau...nên đôi khi có những thiếu xót là việc khó tránh khỏi! 

Là một Phật tử thuần thành và giữ tâm đi đúng với chánh Pháp, đủ duyên đủ phước sẽ gặp được các vị chân tu thôi ạ!

Với các câu chuyện cũng như những lời nói của các quý sư thầy thì Tuấn không dám phán xét, nhưng ở mọi vấn đề thì Tuấn luôn đưa ra những suy nghĩ tích cực trước. Vì mỗi câu chuyện, mỗi lời nói còn tuỳ theo thái độ nói và trong trường hợp nào nữa, có thể cùng một mục đích để phát triển đạo tốt như phóng sanh, các việc thiện nguyện thì cần phải có những hình thức kêu gọi khác nhau, người giỏi trong giao tiếp họ có cách nói thăng hoa cuốn hút, người chất phát thẳng thắng nghĩ sao nói vậy... vậy thì sẽ tuỳ vào cách nhìn nhận và cảm thọ của mỗi người thôi ạ! 

Tuấn nghĩ rằng tuỳ phước mỗi người để có được sự nhìn nhận đúng sai, ở mỗi câu chuyện đều có cái lý của họ hết, nhưng đôi khi do lời nói dễ gây hiểu lầm nhau, và người biết tu học thì lấy đó là tấm gương để sửa và biết ơn, còn ngươi thường thì họ than trách mà đôi khi người than trách họ thiếu thốn đủ thứ kể cả trí tuệ và vật chất...thì chúng ta cũng phải thông cảm cho họ.

Đôi lúc cũng nhờ họ ta thấy ra được cái sai của mình, người thấy mình sai trong đó thì lại biết ơn người nhắc nhở....Tóm lại là ở mỗi câu chuyện không sai cũng không đúng, đúng với người hiện tại nhưng chưa đúng với góc nhìn của người khác ở một không gian khác ở một câu chuyện khác và ở thời điểm khác nữa ạ.

Nên Tuấn nghĩ rằng mỗi câu nói đều có nhiều thái độ, nên tốt nhất trung đạo đừng đánh giá đúng sai, ai cũng có lý do của riêng họ kể cả mình mà (hihi)...Chúng ta là những người trẻ không thể áp đặt Phật pháp của thời xưa hoàn toàn vào hiện tại được, xã hội phát triển thì các tôn giáo đều phải phát triển để phù hợp và tương đồng mới dễ tiếp cận được với muôn vàn chúng sanh. 

Là một Phật tử thuần thành thì luôn lấy Pháp của Như Lai làm đầu để bất thối tâm bồ đề. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Là một Phật tử thuần thành thì luôn lấy Pháp của Như Lai làm đầu để bất thối tâm bồ đề. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

PV: Được biết Phật tử Lưu Minh Tuấn đã trường chay nhiều năm và trông anh rất hoan hỷ, an lạc. Anh có thể chia sẻ cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ đang có ý muốn ăn chay được biết về chế độ ăn chay đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe được không ạ? 

Thật ra Tuấn ăn chay cũng rất kỹ, Tuấn không ăn các loại đồ làm giả các con vật, không dùng thức ăn để trong tủ lạnh qua đêm, không uống các loại nước ngọt đóng chai, bia rượu...Tuấn cũng không dùng đường cát, không ăn bột ngọt, hạn chế ăn muối nếu có ăn chỉ ăn muối hồng...

Buổi sáng Tuấn thường nấu cháo yến mạch hoặc cơm gạo lứt ăn cùng với các loại hạt muối mè say nhuyễn, ăn nhiều rau củ và uống nước chanh, bột sắn dây, nghệ mỗi sáng, đặc biệt không thể thiếu các loại trà...bên cạnh đó Tuấn vẫn thường bổ sung thêm một số thành phần thực phẩm chức năng.

PV: Theo anh, một Phật tử nên làm gì là thiết thực nhất để góp phần “xiển dương đạo Pháp” trong thời buổi hiện nay.

0c800962618ecdd0949f

Theo Tuấn thì chúng ta hãy làm đúng và tròn đạo hạnh của một người Phật tử thuần thành, đi đúng chánh pháp, thực hành theo lời Phật dạy, luôn nhắc tâm mình tu tập và sửa đổi ở mỗi hoàn cảnh, lấy những sai lầm của người khác làm gương để soi lại chính mình, không nên đi tìm lỗi của người khác mà quên nhìn lại chính mình. Bên cạnh đó luôn làm những điều lợi lạc cho xã hội và Phật pháp, thường xuyên chia sẻ những điều tích cực, hộ trì Tam bảo khi đủ duyên. Đặc biệt luôn giữ tâm an và định để không thối tâm bồ đề.

Xin cảm ơn anh! 

Ca sĩ Trọng Hiếu: 'Tôi kiên trì và mạnh mẽ hơn nhờ ăn chay'

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đại đức Thích Nguyên Quang: “Tự nghiệm, tôi thấy mình có ‘nghiệp’ thiện nguyện”

Phỏng vấn 11:07 22/04/2024

Đại đức Thích Nguyên Quang, trụ xứ chùa Đông Yên, xã Quỳnh Thuận, H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm cứu giúp những cảnh đời nghèo khó.

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Đại đức Thích Minh Hải nói về việc phục hồi chùa di tích và vấn đề quản lý tiền công đức

Phỏng vấn 20:30 08/04/2024

Những năm qua, công tác phục hồi, thành lập chùa mới trên địa bàn Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đại đức Thích Minh Hải - Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An chia sẻ chi tiết về Phật sự quan trọng này.

“Đêm Sài Gòn” miệt mài gieo nhân tốt, hồi hướng công đức mong người có cuộc sống tốt đẹp hơn

Phỏng vấn 10:30 30/03/2024

Nhóm "Đêm Sài Gòn" được anh Nguyễn Vương Trường Thành với Pháp danh Lạc Đạo lập ra từ năm 2016. Nhóm kết nối những trái tim thiện nguyện đã và đang miệt mài “xuyên màn đêm” giúp đỡ bà con khó khăn, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh, người vô gia cư lao động mưu sinh co ro ở vỉa hè.

Xem thêm