Ca sĩ Phật tử Lưu Minh Tuấn: “Giúp cha mẹ hiểu được Phật Pháp mới là trọn vẹn chữ hiếu”
Việc báo hiếu đơn thuần bằng vật chất chỉ có giá trị giới hạn, nhưng nếu một người có thể giúp cha mẹ hiểu được Phật Pháp, bỏ ác, hành thiện, gieo mầm nhân duyên tu tập thì đó mới được coi là “trọn vẹn chữ hiếu”.
Trong Kinh Tăng Nhất A Hàm và Kinh Tăng Chi Bộ, Đức Phật dạy: “Những ai đền ơn cha mẹ bằng cách nuôi dưỡng dâng cúng với của cải vật chất tiền bạc thì không bao giờ đủ để đáp đền ơn cha mẹ. Nhưng này các Tỳ -kheo, ai đối với cha mẹ không có lòng tin Tam bảo thì khuyến khích cho có lòng tin Tam bảo, đối với cha mẹ sống tà giới, thì khuyến khích vào chánh giới, đối với cha mẹ sinh khởi tham, thì khuyến khích bố thí, đối với cha mẹ tà kiến thì khuyến khích vào chánh kiến. Cho đến như vậy, này các Tỳ Kheo, mới đáp đền ơn đủ cho mẹ và cha”.
Như vậy, hiếu thảo trong đạo Phật không chỉ đơn thuần là đáp ứng đủ đầy về vật chất cho cha mẹ. Mà chữ “hiếu” chỉ trọn vẹn khi con cái biết hướng cha mẹ đến đời sống đạo đức và trí tuệ. Mục đích chân chính của kiếp nhân sinh vốn không chỉ dừng lại ở chuyện cơm áo gạo tiền mà còn phải quan tâm chú trọng đến phương diện tinh thần. Việc báo hiếu đơn thuần bằng vật chất chỉ có giá trị giới hạn, nhưng nếu một người có thể giúp cha mẹ hiểu được Phật Pháp, bỏ ác, hành thiện, gieo mầm nhân duyên tu tập thì đó mới được coi là “trọn vẹn chữ hiếu”.
Ca sĩ Phật tử Lưu Minh Tuấn - đóa sen trong không gian an lạc Địa Tạng Phi Lai Tự
Là người Phật tử, ngoài việc sống một đời hiền thiện thì nên phát tâm báo ân bằng cách giúp cha mẹ hiểu sâu nhân quả, phát khởi thiện tâm, gieo tạo phước lành.
Khi xưa, Đức Phật vì nhận thấy cuộc sống trần thế vô thường, mọi sinh mệnh đều phải chịu chi phối của quy luật sinh lão bệnh tử nên đã cương quyết từ bỏ đời sống vương giả để đi tìm cho mình, cho vua cha và nhân loại con đường chấm dứt khổ đau, đạt được hạnh phúc chân chính. Sau khi tìm ra con đường giải thoát, Người đã quay về quê hương hóa độ cho vua cha trước lúc lâm chung giúp cho nhà vua hiểu được thiện pháp, phát tâm bồ đề. Có thể thấy, chính bản thân Đức Phật là một tấm gương chí hiếu chí kính đối với đấng sinh thành. Sự báo hiếu ấy cũng chính là hiếu đạo mà người học Phật nên phát tâm noi theo và thực hành.
Ân đức sinh thành dưỡng dục của cha mẹ nặng sâu, vô cùng khó trả. Là người Phật tử, ngoài việc sống một đời hiền thiện thì nên phát tâm báo ân bằng cách giúp cha mẹ hiểu sâu nhân quả, phát khởi thiện tâm, gieo tạo phước lành. Được như vậy thì mới thật sự là một người con hiếu đạo.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tuỳ bút: Bão ở quê xa
Góc nhìn Phật tửNghe tin đài phát thanh báo quê mình có bão, cơn bão gần bờ. Bất chợt trong lòng cứ chộn rộn mãi. Cuộc điện thoại về nhà vừa dứt nhưng không khỏi lo âu, tôi lặng nhìn kim đồng hồ đang dịch chuyển dần về đêm. Bây giờ là cuối tháng Tám âm lịch, miền Trung quê tôi lại tiếp tục gánh chịu sự hoành hành của những cơn bão.
Nghĩ về những người Thầy
Góc nhìn Phật tửXin thành kính dâng tặng những người Thầy đã cho con từng con chữ. Xin trọn đời tri ân những người Thầy đã khai tâm mở trí cho con trên đường tìm về Đạo Pháp! “Người Thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian” (Ngạn ngữ Ixraen).
Phụ nữ làm gì để mang lại phúc báo cho gia đình?
Góc nhìn Phật tửNgoài các thiện hạnh bố thí, phóng sinh, người phụ nữ có thể bắt đầu tích lũy công đức cho mình và gia đình từ việc tụng kinh, niệm Phật. Tụng đọc kinh Phật chính là khởi đầu đúng đắn trong cuộc đời, giúp người phụ nữ học cách làm người mẹ tốt, con dâu tốt, người vợ tốt.
Tâm sen giữa đời
Góc nhìn Phật tửĐời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không. Thế sự đời lại lắm uẩn khúc khó lường trước, thọ báo luân hồi liên miên bất tận như cái ách đã quàng sẵn trên thân.
Xem thêm














