Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 17/09/2020, 12:58 PM

Ca sĩ Sỹ Luân: Sau biến cố, thấm thía giá trị cuộc sống

"Tôi tập sống chậm hơn, không hối hả, vội vàng như trước. Buổi sáng thì nghe một bản nhạc trữ tình trước khi bước chân xuống giường, buổi tối thì tập thiền, đọc kinh trước khi đi ngủ".

Sỹ Luân: “Thiền định như một món ăn, người hành thiền chính là người đầu bếp và cũng là người thưởng thức”

Ca sĩ, Nhạc sĩ, Diễn viên, MC Sỹ Luân sinh năm 1982, hiện là Giám đốc Trung tâm Đào tạo văn hóa nghệ thuật của ĐH Hutech. Người từng ghi dấu ấn trong lòng khán giả với các ca khúc dành cho tuổi trẻ như: mắt nai cha cha, áo dài ơi, tuổi hồng… Anh tự sáng tác và trình bày các ca khúc của mình và được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Ca sĩ Sỹ Luân với biến cố lớn của cuộc đời

Ngày 11/9/2009, một biến cố lớn đã xảy ra trong cuộc đời anh với vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến anh gần như mất trí nhớ hoàn toàn. Ca sĩ Sỹ Luân kể lại: “Tối ngày 11/9/2009, tôi đang thực hiện một dự án âm nhạc cùng bạn bè, cũng khá bận rộn. Chúng tôi làm việc suốt ngày, đến tận khuya mới về nhà. Chạy xe đến một khúc cua ở quận 1, bất ngờ có hai thanh niên cũng đi xe máy đâm ngang qua hướng của tôi. Tôi loạng choạng thắng gấp, cú giật thắng quá mạnh hất tôi về phía trước, đầu và nguyên phần mặt tôi đập mạnh xuống đường. Tôi bất tỉnh luôn từ đó”.

Người đi đường đưa anh đến bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, rồi anh được chuyển tiếp đến bệnh viện Nhân dân 115. Cú đâm xe làm cho ca sĩ Sỹ Luân bị vỡ xương hàm, xệ gò má. Ngay trong đêm, các bác sĩ kịp thời phẫu thuật cho anh. Cho đến giờ, ca sĩ Sỹ Luân chỉ nhớ mỗi tên một bác sĩ trong êkip phẫu thuật, còn lại anh không thể nhớ mình trải qua những ngày tháng tại bệnh viện như thế nào.

"Tôi tập sống chậm hơn, không hối hả, vội vàng như trước. Buổi sáng thì nghe một bản nhạc trữ tình trước khi bước chân xuống giường, buổi tối thì tập thiền, đọc kinh trước khi đi ngủ".

Sỹ Luân bật khóc nhớ về quá khứ, quyên góp tiền hỗ trợ trẻ em nghèo và người già neo đơn

Trải qua 2 lần phẫu thuật, đến 20 ngày sau ca sĩ Sỹ Luân mới tỉnh dậy. Anh tâm sự: “Tôi hầu như không nhớ bất cứ thứ gì cả. Người duy nhất tôi có thể nhận ra là mẹ. Còn mấy đứa em, người thân, bạn bè, đồng nghiệp... tôi tuyệt nhiên không nhớ được ai! Mẹ tôi lo lắng gọi bác sĩ. Họ bảo tôi đang bị mất trí nhớ, có thể lâu dài, và khi hồi phục thì cũng không được đầy đủ.

Mẹ nhìn tôi khóc, còn cảm giác của tôi khi đó không vui cũng không buồn, chỉ ngờ ngợ một câu hỏi trong đầu: Sao mình lại bị như vậy? Ngơ ngơ ngẩn ngẩn như thế cả năm trời, tôi như cái máy tính bị xoá sạch dữ liệu. Tôi cứ luôn cảm giác mình là một tờ giấy trắng, phải tập viết những chữ cái đầu tiên lên đó”.

Nhưng cứ mỗi khi thấy mẹ chùi nước mắt, gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè đến thăm, những câu hỏi “Mình là ai? Mình đã bị gì? Sao mình không nhớ gì cả?”... dần dần có câu trả lời qua gợi ý của người thân. Anh từ từ nhớ lại, hình dung được cuộc sống trước kia của mình.

Ca sĩ Sỹ Luân chia sẻ tâm niệm của anh cuối buổi trò chuyện, đó cũng là lý do vì sao những nhạc phẩm của anh gần đây luôn mang nét tích cực, vui tươi.

Ca sĩ Sỹ Luân chia sẻ tâm niệm của anh cuối buổi trò chuyện, đó cũng là lý do vì sao những nhạc phẩm của anh gần đây luôn mang nét tích cực, vui tươi.

Ca sĩ Sỹ Luân nhận thấy kiếp trước là nhà tu hành

Ca sĩ Sỹ Luân một lòng hướng Phật và học cách chia sẻ và cho đi

Sau biến cố sống đi chết lại, anh tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng, góp phần hộ trì và hoằng dương Phật pháp và đặc biệt là thực hành thiền định với mục đích đi tìm niềm an vui, có ý nghĩa đích thực của cuộc đời.

Được sinh ra trong một gia đình có nền tảng đạo đức rất vững chắc, một lòng hướng Phật. Nên bản tính hiền lành, thật thà đã đúc kết trong con người nghệ sĩ ngay từ thuở nhỏ.

Sỹ Luân chia sẻ: “Chính sự may mắn khi được bén duyên cùng với Phật pháp từ nhỏ, cho nên âm nhạc trong con người của tôi cũng luôn hướng về con người, hướng về cộng đồng. Và ngày càng hướng hơn về nội tâm đó chính là các ca khúc về thiền, về Phật giáo, về các vị Phật mà chúng ta tôn thờ. Cho nên tôi thấy mình thật hạnh phúc và may mắn cùng với các nghệ sỹ chung tay cùng đóng góp cho cộng đồng để cuộc sống vui vẻ và an lạc”.

Ca sĩ Sỹ Luân bên con gái 1 tháng tuổi.

Ca sĩ Sỹ Luân bên con gái 1 tháng tuổi.

Tập sống chậm, sống vui

“Sau một năm, mọi thứ đã mất gần như trở về, hiển hiện trong đầu tôi. Tôi bắt đầu trở lại với công việc. Không ai ngờ sức khoẻ tôi hồi phục nhanh đến vậy. Bạo bệnh đã ăn mòn phần nào trí nhớ của tôi. Lịch làm việc, lên kế hoạch chuyện gì, hẹn hò với ai tôi đều ghi vào bộ nhớ của điện thoại, hoặc sổ tay. Tôi tập sống chậm hơn, không hối hả, vội vàng như trước. Buổi sáng thì nghe một bản nhạc trữ tình trước khi bước chân xuống giường, buổi tối thì tập thiền, đọc kinh trước khi đi ngủ. Thường công việc cứ ập vào đầu trước lúc ngủ và sau khi thức dậy, không biết xếp thứ nào trước, thứ nào sau. Những lúc đó, âm nhạc và những lời kinh Phật chính là liều thuốc giúp đầu óc tôi dịu lại”, ca sĩ Sỹ Luân chia sẻ.

Cho đến giờ, mỗi khi suy nghĩ điều gì căng thẳng, đầu óc của Luân lại nhức váng cả lên. Nhiều khi đang đi xe máy giữa chừng, tự dưng anh khựng lại, gục đầu lên tay lái. Ca sĩ Sỹ Luân bảo anh chỉ biết giữ cho đầu óc luôn tỉnh táo, thanh thản, khi chớm một bất an nào đó trong người, anh sẽ dừng mọi việc lại để nghỉ ngơi. 

"Thường công việc cứ ập vào đầu trước lúc ngủ và sau khi thức dậy, không biết xếp thứ nào trước, thứ nào sau. Những lúc đó, âm nhạc và những lời kinh Phật chính là liều thuốc giúp đầu óc tôi dịu lại”, ca sĩ Sỹ Luân chia sẻ.

Ca sĩ Sỹ Luân thể hiện nhạc khúc 'Bông hồng cài áo' trong mùa Vu Lan

“Còn rất nhiều người đang bon chen, tất tả tìm lấy sự giàu sang. Với tôi, trải qua tai nạn kinh hoàng, đã đứng giữa lằn ranh của sự sống và cái chết, tôi mới thấy cuộc sống này thật sự giá trị, và quý hơn hẳn là sức khoẻ, tinh thần, chứ không phải tiền bạc. Tôi tâm niệm, nếu có rơi vào cảnh cùng cực, tôi cũng sẽ hướng suy nghĩ mình theo những điều tích cực. Nghĩ lạc quan bao giờ cũng giúp chúng ta sớm tìm ra đúng hướng đi cho mình”, ca sĩ Sỹ Luân chia sẻ tâm niệm của anh cuối buổi trò chuyện, đó cũng là lý do vì sao những nhạc phẩm của anh gần đây luôn mang nét tích cực, vui tươi.

Nhứng biến cố, sự cố trong cuộc sống đã khiến anh phải run sợ và khó chịu. Tuy nhiên để có thể bình ổn như ngay hôm nay, thì đó là cả một quá trình.

Anh nói: “Cần cố gắng giữ được sự an trú trong tâm hồn mình bằng việc niệm “A Di Đà Phật”, những tạp niệm sẽ giảm dần, dần dần đạt đến trạng thái tĩnh lặng, trói được suy nghĩ của mình, chỉ trú tâm vào hơi thở. Sau thời gian hành thiền dài thì Sỹ Luân cảm nhận được sự an lạc, vui vẻ. Khi xả thiền thì bản thân đạt được trạng thái hoàn toàn sạch, tươi trong tâm tưởng và bắt đầu công việc một cách tập trung và nhanh nhất”.

Mời quý Phật tử xem thêm video: "Tu thân theo lời Phật dạy":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Học hay làm việc cũng là thiền

Sống an vui 16:36 18/03/2024

Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi. 

Hạt giống hạnh phúc

Sống an vui 14:15 18/03/2024

Cuộc sống chúng ta không do cơ thể làm chủ mà phần nhiều ảnh hưởng bởi tâm tình. Một người vui vẻ hay buồn rầu là do tâm quyết định, đôi khi chỉ cần thay đổi tâm trạng một chút, bạn sẽ thấy vui hơn.

Sức khỏe là sự cân bằng giữa thân và tâm

Sống an vui 08:45 18/03/2024

Trí tuệ dân gian cho rằng "tâm an, thân khỏe” là một nguyên tắc cơ bản về sức khỏe. Không thể trị bệnh mà không chú ý đến tâm, vì tâm là nguồn lực mạnh mẽ nhất để tự chữa lành.

Miệng nói lời nghiệt ngã bao nhiêu thì vận mệnh nghiệt ngã bấy nhiêu

Sống an vui 21:46 17/03/2024

Khẩu đức có vai trò quyết định đến vận mệnh con người, vì thế chúng ta cần tu khẩu mỗi ngày, không nói những lời thị phi làm tổn thương người khác.

Xem thêm