Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/03/2023, 07:14 AM

Cách ăn chay cho người mới bắt đầu

Ngày càng nhiều người lựa chọn ăn chay vì nhiều lý do khác nhau như đạo đức, tín ngưỡng hoặc sức khỏe. Nhưng làm thế nào để ăn chay an toàn và đủ chất là câu hỏi mà những người bắt đầu ăn chay luôn thắc mắc. Bài viết sẽ cung cấp cho đọc giả một số mẹo giúp người mới ăn chay.

Audio
6701CA68-35B0-4F93-9D46-D73AC910E527

 Vì sao nhiều người lại lựa chọn ăn chay? 

Mặt đạo đức của chế độ thuần chay

Một số người lựa chọn chay vì vấn đề đạo đức. Họ lo lắng về những đau đớn và khổ sở gây ra cho động vật. Những người ăn chay vì lý do đạo đức thường lên án việc giết mổ động vật. Họ cũng tích cực đấu tranh vì quyền động vật. Bên cạnh đó, những người ăn chay trường cũng quan tâm đến môi trường sống. Họ chỉ ra thực tế rằng ngành chăn nuôi sử dụng 30% diện tích đất của Trái đất. Điều đó dẫn đến ô nhiễm nguồn nước và phát sinh khí thải nhà kính.

Mặt lành mạnh của thuần chay

Một số người ăn chay vì tin rằng chế độ thuần chay sẽ cải thiện sức khỏe của họ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống dựa trên thực vật bảo vệ chúng ta khỏi 15 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, bao gồm nhiều bệnh ung thư (ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết). Một số người nói rằng ăn nhiều thực vật giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, béo phì và bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn cho thấy những người ăn chay thường hạnh phúc hơn người không ăn chay. Nguyên nhân có thể là do những thực phẩm chay có nguồn gốc hữu cơ sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái và có suy nghĩ tích cực hơn.

Ngoài ra các loại thực phẩm chay còn cung cấp các vitamin và khoáng chất giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, tăng độ đàn hồi của da và làm chậm quá trình lão hóa. Do đó, bạn đừng ngạc nhiên khi bắt gặp một người ăn chay trường trông trẻ hơn rất nhiều so với tuổi thật của họ.

Người mới bắt đầu nên ăn chay thế nào? 

Bổ sung các chất dinh dưỡng bị thiếu khi ăn chay

Khi ăn chay bạn sẽ thiếu một số chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như canxi, vitamin B12, vitamin D và axit béo omega-3. Do vậy để ăn chay đủ chất, bạn nên sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung. Hãy kiểm tra thành phần trong các loại thực phẩm bổ sung để có thể chọn loại phù hợp với nhu cầu. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn nguồn bổ sung sinh dưỡng, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ hay chuyên gia về dinh dưỡng.

Bổ sung protein từ thực phẩm chay

Protein là một thành phần thiết yếu trong khẩu phần ăn hằng ngày. Các sản phẩm từ động vật bao gồm trứng và sữa rất giàu protein. Chúng giúp xây dựng xương, da, cơ và các cơ quan khác trong cơ thể. Nhưng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy những người ăn thuần chay với chế độ ăn uống đầy đủ thực vật sẽ bị thiếu protein. Thực vật giàu protein bao gồm đậu nành,e ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu có thể lựa chọn tuyệt vời để bổ sung protein cho khẩu phần ăn chay.

Lựa chọn các loại carbohydrate lành mạnh

Trái cây, rau và ngũ cốc - tất cả các phần chính của một chế độ ăn thuần chay - là những nguồn cung cấp carbohydrate tốt và nên chiếm khoảng 45% - 65% tổng lượng calo mỗi ngày. Nhưng carbohydrate từ ngũ cốc đã qua chế biến (gạo trắng, bột mì trắng) hoặc từ đường bổ sung (kẹo, đồ uống) có hàm lượng calo cao có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Thuần chay 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Thuần chay 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Xem thêm