Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/04/2021, 14:44 PM

Cách ăn chay đủ chất dinh dưỡng với thực dưỡng miễn dịch Nutri Ancan

Công dụng tuyệt vời của việc ăn chay từ lâu đã không còn xa lạ với chúng ta. Ăn chay đang dần phổ biến ở mọi độ tuổi, đối tượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ăn chay đủ chất dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tham khảo bài viết sau để cho chế độ ăn chay đủ chất.

Tìm hiểu chung về ăn chay là gì?

Ăn chay hay ăn lạt là chế độ ăn uống kiêng các thực phẩm có nguồn gốc động vật (thịt, thịt gia cầm, thịt động vật, côn trùng, cá, hải sản…) Những người ăn chay chỉ ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật (trái cây, rau củ, trái cây, ngũ cốc…)

Ngoài ra, ở một số chế độ ăn chay vẫn được phép dùng những thực phẩm như; chế phẩm từ sữa, phomai, trứng, kem, mật ong… 

Các chế độ ăn chay phổ biến 

Lacto-ovo: Người ăn chay theo chế độ này sẽ kiêng toàn bộ các loại thịt, thịt gia cầm, cá, côn trùng…. nhưng được sử dụng các sản phẩm từ sữa và trứng. 

Lacto: Những người ăn chay theo chế độ này sẽ ăn kiêng tất cả các thực phẩm thịt, cá, gia cầm và trứng nhưng được sử dụng các sản phẩm từ sữa. 

Ovo: Ở chế độ ăn chay này không ăn các thực phẩm thịt, gia cầm, sữa hải sản nhưng được sử dụng trứng. 

Pescetarian: Kiêng toàn bộ các thực phẩm thịt động vật, gia cầm, hải sản nhưng được phép sử dụng trứng và sữa. 

Chế độ ăn chay thuần: Kiêng toàn bộ các thực phẩm có nguồn gốc động vật, kể cả là mật ong. 

Ăn chay đúng phương pháp

Screenshot_4

Những lợi ích tuyệt vời của việc ăn chay đủ chất

Ăn chay giúp nâng cao tuổi thọ

Khi lựa chọn thực phẩm để ăn chay, người ăn chay rất coi trọng những thực phẩm rõ nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó, những thực phẩm ăn chay chủ yếu là rau củ vì vậy sẽ giúp loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể. Từ đó, ăn chay thường xuyên sẽ giúp bạn sống an nhiên, khỏe mạnh và nâng cao tuổi thọ. 

Screenshot_3

Ăn chay giúp bạn có thân hình cân đối, ngăn ngừa nguy cơ béo phì

Việc lựa chọn thực phẩm cẩn thận hơn sẽ giúp người ăn chay kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Tránh tình trạng ăn quá nhiều hoặc chỉ chọn những thực phẩm theo sở thích. Khi không cần phải kiêng bạn có xu hướng ăn quá mức, dẫn tới thừa cân béo phì. 

Theo các nghiên cứu và chứng minh ăn chay là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và béo phì.

Giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh

Các thực phẩm có nguồn gốc thực vật hầu hết đều không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, các chất béo này chỉ có nhiều trong động vật. 

Những người ăn chay sẽ hạn chế được các cholesterol xấu - là nguyên nhân gây ra bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Nếu nhiều nghiên cứu, nếu giảm cholesterol trong máu xuống 10% thì nguy cơ bệnh động mạch vành sẽ giảm đến 30%.

Ngoài ra, một chế độ ăn chay đủ chất dinh dưỡng còn giúp bạn ngăn ngừa các bệnh trầm cảm, là phương pháp ăn uống tốt cho người bệnh mỡ máu, tiểu đường, thận … Và giúp bạn sở hữu làn da khỏe mạnh. 

Một số hạn chế của việc ăn chay

Ăn chay mang lại nhiều lợi ích tuy nhiên chế độ ăn này cũng mang lại những hạn chế nhất định. Ăn chay thường xuyên dẫn đến thiếu hụt một số chất dinh dưỡng nhất định như: axit béo omega-3, protein… mà chỉ có trong cá, động vật và các loại thịt gia cầm… 

Khi kiêng toàn bộ các loại thịt, gia cầm, trứng, sữa… bạn cần phải tìm nguồn thực phẩm khác để thay thế, nếu không để lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bên cạnh đó, những nhiều ăn chay dễ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng như: Iot, Vitamin B12, canxi, protein… sẽ gây nên nhiều triệu chứng như mệt mỏi, các vấn đề về xương khớp, tuyến giáp và thiếu máu. 

Ăn chay đủ chất cần đảm bảo những chất gì?

Ăn chay vì lý do tôn giáo, sở thích hay để điều trị và phòng ngừa bệnh tật, thì việc trước tiên bạn nên nắm rõ nhu cầu dinh dưỡng của bản thân để xây dựng một thực đơn ăn chay đủ chất. Sau đây, là những chất dinh dưỡng mà người ăn chay cần bổ sung đầy đủ để có một cuộc sống vui, khỏe và an yên. 

Tinh bột

Người ăn chay thường sử dụng những thực phẩm như bánh mì trắng, mỳ ý trắng...nhưng đây không phải là những thực phẩm tốt cho người ăn chay, nó không những là thực phẩm có hàm lượng đường và calo cao mà còn rất ít chất xơ. Những thực phẩm này sẽ làm bạn cảm thấy nhanh đói và là yếu tố khiến bạn tăng cân. 

Để bổ sung những tinh bột, người ăn chay nên tiêu thụ những thực phẩm như: Cơm gạo lứt, cơm gạo tẻ, bánh mì đen, khoai lang, khoai tây… các loại hạt và các loại ngũ cốc, rau củ là những thực phẩm cung cấp nguồn tinh bột dồi dào, giúp bạn no lâu nuôi dưỡng cơ thể. 

Chất đạm

Cách ăn chay đủ chất là phải biết kết hợp các loại thực phẩm giàu protein trong mỗi bữa ăn. Bởi, trên thực tế các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, không thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Bạn nên ăn những món ăn giàu protein và kết hợp chúng lại với nhau như: cơm nấu với đậu, gạo nếp nấu với đỗ, cháo đậu xanh, bánh mì với đậu lăng, sandwich với bơ và hạt dẻ.

Bổ sung Vitamin D 

Đa số mọi người đều bị thiếu vitamin D, vì vậy cách tốt nhất là nên phơi nắng 3 lần/tuần vào sáng sớm, mỗi lần 15 - 20 phút. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm từ đậu nành, như sữa đậu nành, nước tương, nấm, nước cam và các loại ngũ cốc… cũng là những thực phẩm bổ sung nguồn vitamin D dồi dào.

Canxi

Hãy uống mỗi ngày 1 ly sữa đậu nành, để bổ sung 30% nhu cầu canxi mỗi ngày. Ngoài ra, bạn hãy bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi như: bông cải xanh, đậu phụ, nước cam, các loại ngũ cốc có bổ sung canxi. 

Kẽm

Với những người ăn chay hàm lượng kẽm trong cơ thể rất thấp. Vì vậy, để căn chay đủ chất bạn nên bổ sung thêm các loại ngũ cốc, rau như: các loại đậu, mè đen, lạc, hạt óc chó, hạnh nhân… 

30286d062731d56f8c20

Bí quyết ăn chay đủ chất với thực dưỡng miễn dịch Nutri Ancan

Việc xây dựng cách ăn chay đủ chất dinh dưỡng không phải là chuyện khó. Nếu bạn quá bận rộn không có thời gian để chế biến các món ăn chay, thì thực dưỡng miễn dịch Nutri Ancan là lựa chọn gần như “hoàn hảo” giúp bạn bổ sung các dưỡng chất thiết yếu hàng ngày.

nutri an can

Thực dưỡng miễn dịch này được sản xuất với thành phần chính là gạo lứt huyết rồng nảy mầm, cùng các loại ngũ cốc nguyên hạt như: Đậu đỏ, đậu đen, đậu hà Lan, hạt kê, mè đen. Đặc biệt, trong Nutri Ancan có hoạt chất Beta Glucan được chiết xuất từ 9 loại nấm rất dồi dào giúp bổ sung đạm thực vật, vitamin và khoáng chất giúp những người ăn chay, ăn thực dưỡng tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất và giảm nguy cơ mắc các bệnh tuổi già, nâng cao sức khỏe. 

Để có một chế độ ăn chay đủ chất dinh dưỡng với Nutri Ancan bạn hãy trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về ăn chay, nhu cầu năng lượng của bản thân để có một cơ thể khỏe mạnh, cuộc sống an yên và hạnh phúc hơn. 

Hotline tư vấn NutriAncan 0866 218 788.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Kiến thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Kiến thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Xem thêm