Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/03/2021, 14:25 PM

Tại sao chúng ta nên ăn chay?

Với sự đa dạng của các loài động vật, con người đang được hưởng thụ rất nhiều món ăn với hương vị ngon và hấp dẫn được chế biến từ thịt. Thế nhưng, hiện nay đang có nhiều người từ bỏ những lạc vị đó để chọn cách ăn uống thanh tịnh, không động vật.

Ăn chay đã và đang trở thành một trào lưu trên thế giới, nhất là trong giới trí thức và chuyên gia. Ở các nước phương Tây, theo một thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 10% dân số Anh và Mỹ ăn chay trường. Nhà khoa học vĩ đại Albert Einsten, ông hoàng nhạc pop huyền thoại Michael Jachson, vị cựu tổng thống danh tiếng của Hoa Kỳ Bill Clinton, cựu CEO của hãng hoạt hình trứ danh Walt Disney, Michael Eisner và nhiều bậc hiền triết kiệt xuất khác đều là những người trường chay. Ở nước ta, tuy chưa có số liệu chính thức, nhưng sự có mặt của các nhà hàng chay cùng lượng thực khách đông đảo cho thấy số người ăn chay đang tăng dần. Tại sao chúng ta nên ăn chay?

6 loại đậu hạt giàu protein cho người ăn chay

1. Cơ thể con người có cấu tạo hợp với thực vật hơn là thịt động vật

Đó là nhận định của Thạc sĩ, Bác sĩ Ngô Dũng Tuấn, giảng viên trường Đại học y Hà Nội, người ăn chay trường đã nhiều năm. Theo thầy Tuấn, trước hết, răng hàm và xương quai hàm của loài người được cấu tạo một cách đặc biệt giống như răng của các loài động vật ăn thảo mộc, giúp nhai theo cử động chiều ngang và qua lại. Ngược lại, loài động vật ăn thịt có răng nanh rất bén nhưng không có răng hàm và xương quai hàm. Do đó, khi ăn thịt, chúng chỉ xé và nuốt trọn luôn chứ không hề nhai. Tương tự, bàn tay của loài người không có móng vuốt sắc bén nên chỉ dùng để nhặt rau và hái quả, trong khi loài động vật ăn thịt có móng vuốt rất sắc, khỏe để vồ mồi và xé thịt. Ngoài ra, đường ruột của loài người và động vật ăn cỏ cũng khác biệt so với loài động vật ăn thịt. Tạo hóa đã ban đặc ân cho động vật ăn thịt có đường tiêu hóa chỉ dài gấp khoảng ba lần chiều dài cơ thể, trong khi đó đường tiêu hóa của loài người và loài động vật ăn rau quả thì dài gấp khoảng 10 lần.

Vì thế, chất cặn bã ở trong ruột của loài thú ăn thịt sẽ được bài tiết ra ngoài nhanh chóng hơn. Chính vì thế, ở những người ăn thịt, độc tố có cơ hội sinh ra nhiều hơn trong quá trình tiêu hóa. Đó cũng là lý do giải thích tại sao khi chúng ta ăn chay, thấy trong mình nhẹ nhàng, trong khi mỗi lần ăn mặn, cơ thể nặng nề, khó chịu bởi thận phải làm việc cật lực để thanh lọc những độc tố cặn bã của thịt đưa ra khỏi máu và đào thải ra ngoài bằng đường bài tiết.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

2. Thịt động vật chứa những độc tố được sản sinh khi giết thịt con vật

Cũng theo Bác sĩ Tuấn, các tế bào trong cơ thể động vật luôn diễn ra quá trình trao đổi chất và tiết ra các chất độc cặn bã như acide urique mà thận phải thanh lọc và bài tiết qua đường tiểu tiện. Khi con vật chết, thận ngưng làm việc và các chất độc đó còn nguyên ở trong miếng thịt. Chúng sẽ được hấp thụ vào cơ thể người ăn.

Bác sĩ Tuấn nhấn mạnh: “Hãy quan sát điều gì xảy ra khi con vật bị giết? Đau đớn, sợ hãi, chết chóc, thống khổ, lo âu, giận dữ… Toàn thân nó trở thành đầy độc tố, chất độc. Và thế rồi bạn ăn thịt, những chất độc đó được mang vào trong thân thể bạn”. Hơn nữa, ở các cơ thể sống, khi lâm vào tình trạng lo lắng, gặp nguy hiểm, cơ thể tiết ra rất nhiều chất adrenaline (một dạng hóc-môn, một loại thuốc thường được chỉ định trong những trường hợp cấp cứu khẩn cấp với tác dụng chủ yếu là kích thích vận chuyển máu về tim nên thường được dùng làm thuốc trợ tim). Chất này làm tim đập nhanh hơn, áp huyết và lượng đường trong máu cao hơn để giúp cơ thể có thể đương đầu với cơn nguy hiểm đó. Sau cơn nguy hiểm, thận lại bài tiết chất adrenaline dư thừa đó đi và cơ thể lại trở lại bình thường. Ví như khi chúng ta tức tối, lo sợ, tim chúng ta đập nhanh hơn, mặt đỏ gay hoặc tái mét, thân nhiệt tăng cao, gương mặt nhăn nhó hoặc căng thẳng,… giống như một hình thức tự vệ. Chất adrenaline này có rất nhiều trong thịt động vật vì con vật nào trong lò sát sinh cũng đứng trước sự nguy hiểm nhất đời của nó, và sau đó không còn cơ hội để cơ thể nó trở lại bình thường.

Cho nên, khi chúng ta ăn thịt con vật nghĩa là chúng ta đã hấp thụ toàn bộ lượng adrenaline này vào cơ thể, khiến máu chúng ta chảy nhanh hơn, tim đập nhanh hơn, hồi hộp hơn, con người chúng ta vô tình trong trạng thái căng thẳng hơn, gay gắt hơn, tức tối hơn. Do đó, trong điều kiện sống tương đương nhau, người ăn chay không bao giờ bị tiểu đường, áp huyết cao, và những bệnh về tim, thận… như người ăn mặn. Người ăn chay cũng thường có tính tình hiền hòa, ôn tồn hơn người ăn mặn.

Những thực phẩm giàu vitamin E chống ung thư cho người ăn chay

3. Chăn nuôi kiểu công nghiệp, lạm dụng hóa chất

Trước đây, chúng ta chăn nuôi theo hình thức hộ gia đình, các con vật được nuôi trong vườn nhà, ăn cơm nguội hay thóc gạo. Ngày nay, ngành chăn nuôi được quy hoạch ở quy mô công nghiệp, những con lợn, con bò gần như bị cầm tù trong chuồng trại, không di chuyển, chỉ ăn cỏ vào miệng và để người ta vắt sữa, hoặc nằm thẳng đơ để cho đàn con bú. Những con vật không còn được đối đãi như những cơ thể sống. Những con vật bị kìm kẹp trong các trại chăn nuôi không được đáp ứng nhu cầu vận động tối thiểu, sẽ bị trì trệ, nặng nề, cơ thể sinh nhiều bệnh tật. Khi chúng ta ăn thịt những con vật không khỏe mạnh thì chúng ta không thể khỏe mạnh được.

Điều đáng báo động là vì chạy theo lợi nhuận, các trại chăn nuôi đều dùng hóa chất trộn vào thức ăn cho động vật mau lớn để thu nhiều lợi như thuốc tăng trọng, thuốc tạo nạc, thuốc kích thích vật nuôi ăn nhiều… Ngoài ra, con vật sau khi bị giết thịt thường được ướp bởi chất thuốc Sodium Nitrate và Sodium Nitrite để giữ thịt tươi như mới và lâu hư thối. Người tiêu thụ không thể phân biệt miếng thịt đó là mới được xẻ ra hay nằm ế tại gian hàng đã lâu. Nhờ các chất hóa học này, những người chăn nuôi, giết thịt và buôn bán thịt động vật đã thu số lợi không nhỏ, song cũng gây ra biết bao sự chết choc, bệnh tật mà những khách hàng vô tình gánh chịu. Hiện nay chưa có một quy định rõ ràng nào bắt buộc các nhà chăn nuôi phải ghi rõ thành phần các loại thuốc mà họ đã dùng trong lúc chăn nuôi và bảo quản.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

4. Thịt là thực phẩm mang tính Acid cao nên rất dễ mắc bệnh

Cũng đồng quan điểm với thầy Ngô Dũng Tuấn về việc ăn thịt sẽ dẫn đến rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho cơ thể, nhà thực dưỡng Ngọc Trâm nhấn mạnh: máu huyết là mạng sống của cơ thể, chỉ khi nào chất kiềm yếu đi thì huyết quản mới có thể phát huy được tác dụng bình thường. Thường thì thực phẩm có thể phân thành hai loại: thực phẩm có tính acid và thực phẩm có tính kiềm. Những thức ăn chính cung cấp nhiệt lượng cơ bản cho cơ thể chúng ta như cơm, bánh mì… đều là nhóm thực phẩm có tính acid, còn đa số rau quả là nhóm thực phẩm mang tính kiềm. Chúng có thể trung hòa được những chất mang tính acid có hại trong cơ thể, khiến cho cơ thể duy trì được sự cân bằng giữa acid và kiềm. Các loại thịt là những thực phẩm mang tính acid, không thể nào trung hòa được những vật chất mang tính acid sản sinh trong quá trình đào thải và tái tạo của cơ thể.

Do vậy, máu huyết của một người lấy việc ăn thịt làm chính sẽ mang tính acid, những vật chất mang tính acid này có đầy đủ tính kích thích mãnh liệt, nhẹ thì phương hại đến cơ năng của các cơ quan trên thân thể, nặng thì dẫn đến các loại bệnh tật, đặc biệt là bệnh ung thư. Tế bào ung thư ăn bẩn, tham, sinh sôi nhanh, thích môi trường acid và ít O2, ngược lại, chúng không chịu được môi trường kiềm và nhiều O2. Cho nên, càng tẩm bổ nhiều, bừa bãi càng làm nội môi acid và chỉ nuôi lớn các khối u. Không những thế, ăn thịt nhiều, mỡ động vật sẽ làm cho ống dẫn máu dần mất tính đàn hồi, lâu dần rất dễ dẫn đến chứng xơ cứng động mạch, từ đó dẫn đến bệnh cao huyết áp và bệnh tim. Cho nên, tạm thời không bàn đến những việc khác, chỉ nói đến sức khỏe tự thân của con người thì ăn chay là một sự chọn lựa thông minh nhất.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm