Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 02/12/2023, 08:16 AM

Cách để có cuộc sống an nhiên

Cuộc sống là hữu hạn, hãy giữ cho tâm thái thật bình yên, lạc quan để tận hưởng những giây phút đáng quý mỗi ngày. Lời phật dạy về cuộc sống an nhiên sẽ một phần nào đó giúp cho chúng ta vượt qua được những khó khăn, lo lắng để cuộc sống trở nên yên bình, hài hòa với bản thân.

Chúng ta thường nghe đến cuộc sống an nhiên hay một đời an nhiên nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nghĩa về câu nói này. An nhiên xuất phát từ Phật giáo. Theo đó, giữa cuộc sống xô bồ, hối hả tâm cần phải được tĩnh giữa dòng đời và luôn giữ được trạng thái không muộn phiền, luôn vô lo, vô ưu. Có như vậy thì cuộc sống mới có thể thanh thản trong tâm hồn và cuộc sống mới bình yên.

Cuộc sống của mỗi chúng ta đều ngắn ngủ lắm, hãy sống làm sao cho mỗi ngày trôi qua đều là một ngày ý nghĩa, vui vẻ. Ảnh minh hoạ.

Cuộc sống của mỗi chúng ta đều ngắn ngủ lắm, hãy sống làm sao cho mỗi ngày trôi qua đều là một ngày ý nghĩa, vui vẻ. Ảnh minh hoạ.

Cuộc sống an nhiên là như thế nào?

Xuất phát từ Phật giáo, an có nghĩa là bình an, yên tĩnh, không đấu tranh. Nhiên có thể hiểu là không gượng ép, mọi thức xảy ra đều thuận theo tự nhiên. An nhiên chính là nói tới trạng thái về tâm hồn ung dung tự tại, không lo nghĩ, không ưu phiền. Cuộc sống an nhiên chính là trạng thái tự do, không bị vướng bận bởi áp lực tiền tài, danh vọng, những suy nghĩ tiêu cực. Cuộc sống trôi qua mỗi ngày diễn ra bình lặng, êm đềm không bị gượng ép, cưỡng cầu mà sống.

An nhiên cũng có nghĩa là buông bỏ, mong được tìm thấy được sự bình yên trong tâm hồn. Đây cũng chính là một dạng tu dưỡng tâm hồn. Cuộc sống con người chúng ta luôn khổ sở vì những gì muốn nắm giữ, muốn sở hữu. Chi bằng buông bỏ để cuộc sống an nhiên hơn.

Lời Phật dạy về cuộc sống an nhiên

Những lời Phật dạy về cuộc sống an nhiên luôn là hướng đi quý báu giúp cho chúng ta có thể tìm được sự bình an trong âm hồn, giải tỏa được những áp lực, căng thẳng để đạt tới sự Giác ngộ khiến cho tâm hồn được hài hòa với cuộc sống.

Chấp nhận hiện tại: Đức Phật khuyên chúng ta rằng phải biết chấp nhận sự thật trong cuộc sống bao gồm những đau khổ và khó khăn. Khi đã chấp nhận được hiện tại thì chúng ta sẽ tìm đến sự bình an và hạnh phúc trong tâm hồn.

Thiền định: Thiền định giúp cho tâm hồn thanh thản hơn, nhận định được rõ hơn sự việc xảy ra trong cuộc sống một cách tỉnh táo và không bị cuốn vào những cảm xúc tiêu cực.

Từ bỏ nghiệp ác: Chúng ta cần phải từ bỏ những hành động và suy nghĩ tiêu cực như tham lan, sân hận, si mê,…để cuộc sống mỗi ngày trôi qua là một ngày an nhiên.

Sống đơn giản: Đức Phật dạy rằng: Hạnh phúc không đến từ sự giàu có, danh vọng hay quyền lực mà đơn giản chúng ta cần tập trung đến những giá trị thiết thực và giảm thiểu được những muộn phiền trong cuộc sống.

Quán tưởng: Hãy dành thời gian để suy ngẫm về bản thân, cuộc sống. Quán tưởng giúp chúng ta hiểu rõ hơn bản chất của sự việc và từ đó cuộc sống sẽ ngày an nhiên hơn.

Tu dưỡng phẩm chất: Phát triển phẩm chất, trí tuệ, tấm lòng từ bi, kiên nhẫn và sự chân thành sẽ giúp cho cuộc sống của chúng an hạnh phúc và ý nghĩa hơn.

Học hỏi và chia sẻ chi thức: Chúng ta cần phải học cách cởi mở đón nhận những kiến thức mới và chia sẻ những điều mình biết với mọi người xung quanh. Học hỏi và chia sẻ sẽ giúp chúng ta phát triển không ngừng và hiểu rõ hơn về cuộc sống.

Cầu nguyện và tâm thiện: Điều này giúp nhắc nhở chúng ta về những giá trị tâm linh khiến cho tâm của chúng ta lúc nào cũng được vững vàng.

Nhân quả: Nhận thức rõ được luật nhân quả sẽ giúp cho chúng ta nhận thức được những hậu quả phải nhận từ chính hành động và suy nghĩ của bản thân gây ta. Từ đó chúng ta sẽ sống có trách nhiệm hơn và không làm việc xấu, không gây hại cho bản thân và người khác.

Giữ gìn sức khỏe: Cuộc sống có an nhiên quan trọng vẫn chính là một sức khỏe tốt, tâm hồn đẹp có như vậy thì tinh thần mới minh mẫn và trái tim mới an nhiên.

Cuộc sống của mỗi chúng ta đều ngắn ngủ lắm, hãy sống làm sao cho mỗi ngày trôi qua đều là một ngày ý nghĩa, vui vẻ. Đừng lãng phí cuộc sống bằng những nỗi lo lắng về cơm áo, gạo tiền khiến tâm hồn luôn bị đè nặng. Hãy giữ cho tâm thái bình tĩnh, luôn lạc quan để tận hưởng những giây phút quý giá của cuộc đời.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Để thực sự hiểu về hạnh phúc, cần nhìn vào bên trong

Sống an vui 08:00 02/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, khát vọng hạnh phúc không phải là điều xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều khao khát được sống trong niềm vui, sự an ấm và hạnh phúc đích thực. Nhưng liệu chúng ta đã thấu hiểu đúng nghĩa của hạnh phúc hay chỉ là theo đuổi những cảm giác thoải mái, thoả mãn tạm thời?

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Người phụ nữ đẹp nhất

Sống an vui 14:00 01/05/2024

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, một công ty mỹ phẩm nổi tiếng tổ chức cuộc thi "Người phụ nữ quanh tôi". Theo đó, người dự thi phải gửi đến những lá thư ngắn nói về người phụ nữ đẹp nhất mà mình đã gặp, đã quen biết hoặc đã cùng sống.

Nhận diện tính ghen tuông và thói đố kỵ

Sống an vui 11:49 01/05/2024

Tính ghen tuông và đố kỵ làm cho chúng ta trở nên đau khổ. Chúng kìm hãm sự phát triển về tinh thần và tình cảm của chúng ta. Nếu chỉ vì ghen tức mà trở nên hung dữ thì không những chúng ta tự làm hại mình mà còn làm hại người.

Xem thêm