Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/07/2024, 22:33 PM

Cách nấu canh chua chay thanh mát cho mùa hè

Canh chua chay là một món ăn ngon, đơn giản dễ thực hiện cho những bữa ăn chay thêm hấp dẫn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món canh chua chay 

Những nguyên liệu cơ bản cần chuẩn bị cho món canh chua chay.

Những nguyên liệu cơ bản cần chuẩn bị cho món canh chua chay.

- 3 trái cà chua rửa sạch, thái múi cau
- 200 gram nấm rơm (cắt chân, ngâm nước muối rồi rửa sạch, vắt ráo nước, cắt đôi hoặc để nguyên)
- Vài trái ớt tươi
- 20 gram đậu bắp (rửa sạch, cắt đầu, thái vát)
- 1/2 trái thơm (gọt vỏ, gọt mắt và bỏ cùi, cắt miếng nhỏ)
- 4 miếng đậu hũ rán thái khối vuông nhỏ
- 3 nhánh bạc hà (tước lá, thái vát xéo)
- 20 gram giá đỗ sạch
- Rau nêm: ngò gai, rau ôm, rau quế (rửa sạch, cắt nhỏ)
- Gia vị: muối, đường, bột ngọt,…
- 1/2 chén nước cốt me vắt
- 1 muỗng canh dầu thực vật.

Mẹo chọn nguyên liệu ngon để nấu canh chua

Chọn đậu hũ:

- Những miếng đậu ngon, làm tự nhiên có màu trắng ngà, trắng sữa, không có dấu hiệu đổi màu sang vàng như đậu có pha thạch cao. Đậu hũ còn nguyên vẹn, không dập, bể nát.
- Bạn có thể làm đậu hũ tại nhà thay vì đi mua.

Cách chọn thơm (dứa) ngon ngọt:

- Bạn cần chọn những trái có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần đuôi sẽ ngon ngọt tự nhiên. Trái thơm vàng đều thì độ ngọt càng cao.
- Tránh chọn những trái không đều màu, có những chấm nâu đậm hoặc vàng ngả sang màu đỏ bởi nó đã bị chín quá mức.
- Thơm có hình tròn bầu, ngắn quả sẽ có nhiều thịt hơn so với những quả dáng ống dài.
- Thơm nếu chín quá mức sẽ bị mềm, lớp vỏ của dứa sẽ bị nhăn. Còn những trái thơm ngon, tươi sẽ không quá cứng cũng quá mềm, nhấn ngón tay vào sẽ không có cảm giác bị lõm vào.
- Mắt thơm càng lớn, càng thưa thì càng ngon. Bởi sau khi gọt bỏ phần mắt bạn sẽ có được phần thịt dày và mắt lớn, thưa chứng tỏ thơm già và chín tự nhiên chứ không ngâm thuốc.
- Nếu thấy có mùi thơm thì nên chọn, tránh chọn mùi ít hoặc không mùi bởi nó chưa chín. Cũng không nên chọn những trái có mùi hơi chua theo kiểu lên men thì đó là những trái đã quá chín.
- Phần ngọn thơm: màu càng tươi xanh chứng tỏ thơm càng tươi ngon. Còn nếu những trái quá chín phần ngọn sẽ bị khô hoặc ngả sang màu nâu.

Canh chua là món ăn hấp dẫn, dễ ăn rất thích hợp, dù ngày nắng nóng oi bức hay ngày mưa bão se lạnh thì canh chua vẫn là một lựa chọn cho bữa cơm chay ngon.

Canh chua là món ăn hấp dẫn, dễ ăn rất thích hợp, dù ngày nắng nóng oi bức hay ngày mưa bão se lạnh thì canh chua vẫn là một lựa chọn cho bữa cơm chay ngon.

Cách chọn mua cà chua ngon:

Những quả cà chua chín mọng tự nhiên thường có vỏ căng mọng và màu đỏ, có thể lấy những lấm tấm màu trắng ở thịt quả qua vỏ.Khi sờ vào quả cà chua chín cây sẽ có cảm giác hơi mềm. Khi mà cắt đôi ra, hạt quả màu trắng vàng, ruột chín đỏ, chín mềm và hơi bột.

Chọn cà chua nếu cuống cà chua còn tươi, xanh và khi dùng tay kéo nhẹ cuống ra thì cuống vẫn còn dính chặt vào quả, mà quả đã chín thì đó là quả chín cây.

Cách chế biến món canh chua chay

Đun nóng dầu thực vật trong nồi lớn. Cho cà chua, thơm, đậu hũ vào nồi, xào nhẹ trên lửa vừa. Xào cho cà chua săn lại thì chế 1,5 lít nước lọc vào, đun sôi.

Rót nước cốt me vào nồi, nếu thích ăn chua nhiều thì thêm nước me nhé. Cho nấm rơm vào nồi nấu chung trên lửa lớn.

Thêm đậu bắp vào nồi, nấu sôi. Nêm 1/3 muỗng canh muối, ít bột ngọt, 1/4 muỗng canh đường, cùng với bạc hà vào nồi, khuấy đều. Điều chỉnh gia vị cho vừa miệng.

Nấu nước canh chua sôi thêm lần nữa thì cho giá cùng rau nêm vào. Khuấy đều hỗn hợp và tắt bếp. Múc canh chua chay ra tô, rắc thêm ớt tươi xắt lát và ít rau nêm chừa lại để thưởng thức.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Vì sao nên ăn chay vào ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng?

Thuần chay 18:00 02/10/2024

Việc ăn chay theo đạo Phật là tùy duyên, xuất phát từ chánh niệm, nuôi dưỡng lòng từ bi với chúng sanh và Phật tử có thể lựa chọn ăn chay vào bất kỳ ngày nào trong tháng. Ăn chay giúp loại bỏ tạp niệm trong lòng, rũ bỏ những ô nhục trong cõi trần và nhanh đạt đến cảnh giới cực lạc.

Lưu ý đặc biệt khi ăn khoai lang

Thuần chay 07:48 02/10/2024

Mặc dù khoai lang an toàn và là "siêu thực phẩm" mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, nhưng vẫn có một số người được khuyến cáo cần hạn chế tiêu thụ hoặc tránh ăn khoai lang hoàn toàn.

Người ăn chay dùng thường xuyên 5 món này bảo đảm tăng cường miễn dịch

Thuần chay 10:40 01/10/2024

Ăn chay đã được khoa học chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều loại thực vật rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa. Ưu tiên ăn một số loại thực phẩm sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để hệ miễn dịch hoạt động tối ưu. 

Rau má: Ai không nên ăn?

Thuần chay 11:06 29/09/2024

Rau má được nhiều người sử dụng nhờ lợi ích chống viêm, cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể.

Xem thêm