Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 08/01/2024, 09:57 AM

10 món chay tốt cho người bệnh tiểu đường

Bánh mì kẹp khoai lang, đậu lăng hầm rau củ với nhiều chất xơ từ thực vật, ít carb góp phần kiểm soát đường huyết. Ăn chay đúng cách lành mạnh cho người tiểu đường, giúp phòng tránh biến chứng. Dưới đây là 10 món chay ít muối và chất béo bão hòa, chứa calo tốt cho người bệnh.

Salad chay

Để làm một khẩu phần, chuẩn bị ba chén rau xà lách, 1/4 chén đậu xanh hấp chín, 1/2 chén khoai tây chín cắt hạt lựu, 1/4 chén cà chua bi cắt đôi, một quả trứng luộc cắt nhỏ. Gia vị gồm hai thìa canh giấm, 15 ml dầu ô liu, hai thìa canh phô mai ít béo.

Tránh thêm nhiều đường và muối khi trộn salad. Món này cung cấp calo, nhiều chất xơ nhưng ít carb, có lợi cho người bệnh tiểu đường.

Bánh mì khoai lang đậu đen

Bánh mì kẹp đậu đen và khoai lang là món thuần chay dễ làm. Bạn làm nhuyễn khoai lang và đậu đen nấu chín không thêm muối. Sau đó trộn hỗn hợp cùng bột cà ri, một chút muối cùng với rau (dưa leo, thì là, rau diếp hoặc rau thơm) cắt nhỏ. Nướng bánh mì rồi phết hỗn hợp lên là có bữa ăn lành mạnh. Người không dung nạp gluten nên chọn bánh mì làm từ bột khoai tây, ngô, gạo lứt, yến mạch.

Bánh mì nướng với thịt chay

Dùng bánh mì làm từ lúa mì nguyên cám nướng, kẹp thịt chay để có bữa ăn nhanh chóng. Nên dùng sốt cà chua không muối hoặc sốt mayonnaise thuần chay, kết hợp thêm rau (dưa leo, rau thơm) để tăng hương vị.

Đậu lăng hầm với rau củ nướng

Cho bột tỏi, 1/2 thìa cà phê rau mùi, 1/4 thìa cà phê muối, một ít thì là và hạt tiêu vào 1/2 chén đậu lăng, sau đó nấu 25-30 phút cho đậu chín mềm. Đậu cạn nước cho thêm một thìa cà phê nước cốt chanh và một thìa cà phê dầu ăn. Các loại rau như cải xoăn, rau mùi, củ cải nướng chín phủ lên trên đậu hầm, trên cùng là sữa chua.

Đậu gà sốt cà chua

Món ăn này có thể làm trong vài phút khi dùng đậu đóng hộp. Xay nhỏ một ít tỏi, gừng, hành tây và hai quả cà chua cỡ vừa. Đun nóng dầu rồi cho hỗn hợp gia vị vào, đảo đều cho đến khi có mùi thơm, cho cà chua vào và một chút nước nấu 3-5 phút. Thêm rau mùi, thì là và nghệ vào khuấy đều trong hai phút. Cuối cùng cho hai lon đậu gà đã rửa sạch (khoảng 425 g), nêm chút muối, nấu thêm 5 phút. Món này có thể ăn cùng cơm.

Món đậu gà sốt cà chua. Ảnh: Freepik

Món đậu gà sốt cà chua. Ảnh: Freepik

Đậu phụ xào nấm

Món đậu phụ xào nấm này rất dễ làm và nhanh chóng. Chọn đậu phụ non khoảng 225 g cùng với loại nấm bạn thích, xào cùng ớt chuông cắt hạt lựu và dầu hào chay. Khi chế biến, tránh thêm nhiều muối và đường.

Đậu phụ chiên bơ sữa

Để thực hiện, nhúng đậu phụ vào hỗn hợp bơ sữa rồi áp chảo hoặc chiên giòn, phủ lên một lớp ớt bột (nếu thích). Ăn cùng một chút rau để chống ngán. Món ăn rất thích hợp cho người bận rộn vì chế biến dễ dàng.

Đậu phụ xào đậu tuyết

Chiên đậu phụ cho vàng, phi thơm tỏi, gừng rồi cho đậu phụ vào xào cùng hai chén đậu tuyết tươi đã nấu chín. Cho nước tương ít muối để nêm nếm. Khi ăn, rắc một ít đậu phộng rang đã bóc vỏ lên trên, có thể dùng cùng cơm gạo lứt.

Bí đỏ nướng

Chuẩn bị hai chén bí đỏ thái hạt lựu rồi nấu chín mềm, tán nhuyễn. Đánh 8 quả trứng với ít muối, hạt tiêu, rau thơm và cải xoăn hấp chín đã cắt nhỏ. Đổ hỗn hợp này lên bí đỏ, rắc phô mai lên trên rồi nướng trong lò vi sóng ở nhiệt độ 750 độ C, trong 8-12 phút. Món này ăn kèm với bánh mì nướng.

Cơm gạo lứt trộn rau củ xào

Để làm món này, nguyên liệu cho 4 người ăn gồm ba chén cơm gạo lứt, 4 quả trứng lớn, hai củ cà rốt và một chén bí xanh thái hạt lựu, một chén giá đỗ, một chén rau bina tươi (rau xanh khác) và 1/2 chén nấm thái lát. Gia vị gồm một thìa canh dầu ăn, một thìa cà phê dầu mè, một thìa canh nước tương ít muối, một thìa canh nước sốt tỏi ớt (tương ớt).

Xào chín tất cả nguyên liệu rau với gia vị như trên rồi cho lên mặt cơm. Trứng đập ra chén (để nguyên không đánh tan), đun nước sôi, cho trứng vào luộc. Khi lòng trắng chín, lòng đỏ lòng đào thì vớt ra cho lên trên cùng cơm. Khi ăn thì trộn đều, có thể thêm tương ớt tùy thích.

Nguồn: Báo VnExpress

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Thuần chay 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Thuần chay 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Xem thêm