Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/07/2023, 13:00 PM

Cách nhận diện và chuyển hóa tập khí

Hỏi: Làm sao chúng ta có thể nhận diện những tập khí xấu và chuyển hóa chúng như thế nào?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Những tập khí (thói quen) tiêu cực luôn cố gắng biểu hiện, nhưng nếu bạn chú tâm, bạn sẽ nhận biết được nó. Chánh niệm giúp chúng ta nhận biết những tập khí được trao truyền từ tổ tiên và cha mẹ hoặc huân tập trong suốt thời thơ ấu của chúng ta. Thường thì chỉ cần nhận biết nó, nó sẽ ngừng chi phối chúng ta. Giả sử bạn có tập khí bị cuốn vào trạng thái vội vàng hấp tấp khi làm những việc như đi mua sắm hay nấu nướng.

Bằng chánh niệm, bạn nhận biết bạn đang hối hả và làm rơi đổ nhiều thứ, bạn đang cố gắng hoàn tất thật mau. Khi đó bạn sẽ nhận thức rõ rằng tập khí của sự hối hả đã biểu hiện. Vì vậy, bạn thở vào, thở ra một cách chánh niệm và tự nhủ: “Tập khí yêu dấu của tôi ơi, em lại đến nữa rồi”.

Và ngay khi nhận ra, lập tức nó sẽ mất khả năng chi phối bạn. Nếu nó trở lại, bạn cứ thế mà thực tập rồi tập khí xấu ấy sẽ giảm dần sự chi phối. Không phải chiến đấu với tập khí của mình đâu, bạn chỉ nhận biết, mỉm cười thôi! Mỗi lần bạn nhận ra nó, nó sẽ yếu đi một chút. Cuối cùng thì nó không thể chi phối bạn nữa!

Tập khí và hơi thở chánh niệm

Theo Làng Mai. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao chọn ba tháng mùa hạ làm thời gian để An cư kiết hạ?

Hỏi - Đáp 16:05 08/05/2024

Hỏi: Tại sao ba tháng mùa hạ được chọn làm thời gian cho An cư kiết hạ mà không phải là thời gian khác?

Làm nghề buôn bán gặp nhiều “dối trá” thì nên làm gì?

Hỏi - Đáp 16:32 05/05/2024

Con hàng ngày làm nghề buôn bán, nhìn thấy nhiều sự dối trá, nghe thấy nhiều lời dối trá làm lòng con không có niềm tin vào cuộc đời. Con phải làm gì trước những suy nghĩ này. Con mong quý Thầy giải đáp giúp con?

Chuyên niệm hồng danh Phật A Di Đà mà không đọc kinh thì có sao không?

Hỏi - Đáp 15:00 04/05/2024

Tôi đang tu tập theo pháp môn niệm Phật. Vì chỗ làm cách xa nhà nên mỗi sáng trước khi đi làm tôi thắp nhang lên bàn thờ Phật, rồi trong lúc lái xe tôi niệm danh hiệu Phật. Trước khi ngủ tôi niệm Phật trước bàn thờ thêm 30 phút nữa. Không biết tôi tu niệm như vậy đã đúng với Chánh pháp chưa?

Bị chướng duyên có phải là do thiếu phước không?

Hỏi - Đáp 15:20 03/05/2024

Hỏi: Thưa Sư Cô, con làm gì cũng bị chướng duyên có phải do con thiếu Phước và nhiều bất thiện nghiệp không ạ?

Xem thêm