Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/12/2023, 08:00 AM

Cách tháo những nút thắt

Con thích cuộc sống yên tĩnh ở nơi này quá. Con dạo này có nhiều chuyện phải buồn, chuyện gia đình, công việc, và cả những tật xấu nữa. Con có thêm những thói quen không tốt. Mọi thứ quấn lấy con, con cảm thấy ngột ngạt, nặng nề, muốn tháo hết, bỏ đi, cho nhẹ lòng.

Cách Tháo Những Nút Thắt

Ngày xưa…Vào một buổi chiều… Có người từ trong làng ra ngôi nhà nhỏ trong vườn trúc, ông vào và ngồi xuống cạnh Gautama.

- Con lại ra thăm Gautama đây! Con thích cuộc sống yên tĩnh ở nơi này quá. Con dạo này có nhiều chuyện phải buồn, chuyện gia đình, công việc, và cả những tật xấu nữa. Con có thêm những thói quen không tốt.

Mọi thứ quấn lấy con, con cảm thấy ngột ngạt, nặng nề, muốn tháo hết, bỏ đi, cho nhẹ lòng. Con đã cột thì phải tự tháo gỡ thôi, không thể nhờ người khác, nhưng cố mãi không được, con không biết phải bắt đầu từ đâu. Tự nhiên con muốn nói chuyện với ai đấy, con nhớ tới Gautama, và ra đây một lát…Gautama nhìn vị khách mỉm cười.

Hãy biết ơn cả những niềm vui và những khó khăn

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Gautama nhờ chú tiểu Rāhula ra rừng trúc, hái mấy dây leo bé bé, và lấy thêm thanh trúc ngắn.

Gautama lấy dây quấn vào thanh trúc, quấn rồi buộc, buộc rồi quấn, cả thân trúc bị quấn đầy dây, và những nút thắt. Chằng chịt, rối mù. Gautama đưa thanh trúc ấy cho người khách.

- Con hãy tháo những sợi dây này ra khỏi thanh trúc.

Người khách nhận lấy thanh trúc và bắt đầu tháo dây. Chằng chịt thế nhưng tháo một lát cũng xong.

- Khi tháo dây, con nhận ra điều gì?

- Nút nào cột sau tháo trước, nút nào cột trước tháo sau, làm theo cách đó sẽ rất nhanh.

Những nút mới cột sẽ dễ tháo hơn, nằm ngoài cùng, không vướng vít ai cả, và có thể còn lỏng, khi tháo xong nút ngoài cùng, nút tiếp theo lại trở thành nút ngoài cùng…Những thói quen không tốt còn mới, những rắc rối mới phát sinh...như nút ngoài cùng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Gieo hạt vườn tâm

Sống an vui 17:25 03/04/2024

Ở tuổi trung niên, tôi đang lặng thầm nhặt rác vườn tâm. Ở tuổi thanh niên, con tôi đang lặng lẽ tưới tẩm những hạt giống mẹ cháu đã gieo trồng.

Sứ giả của hạnh phúc

Sống an vui 15:00 03/04/2024

Có thân thể đây là một điều nhiệm mầu. Và thân thể ta còn khỏe mạnh là một trong những điều kiện của hạnh phúc. Nhưng làm sao để nhận ra rằng mình còn khỏe mạnh là một điều kiện của hạnh phúc thì ta lại không có khả năng làm được điều này.

Hạnh phúc – Niết bàn ngay trong hiện tại

Sống an vui 08:22 03/04/2024

Niết bàn không phải là một cái cõi mà là một trạng thái của tâm. Khi tâm nhẹ nhàng, không chạy theo bất cứ một sự mong cầu nào nữa, hạnh phúc với những gì đang có, dù cho khổ đau đang có mặt, chúng ta vẫn có khả năng chấp nhận nó với nụ cười, đó là Niết bàn.

Đừng làm đau người thương

Sống an vui 13:00 02/04/2024

Trên thế giới này, không ai tốt với mình mà không duyên cớ, nhưng người thân thì có thể. Vì ta, họ có thể đón nhận tất cả, đôi khi còn nhiều hơn thế.

Xem thêm