Cách thực hành thiền đi

Con người chúng ta ai cũng đi bằng hai chân, đã đi lại rất nhiều, nhưng không phải ai cũng biết cách ứng dụng đi thiền giúp ta tăng cường sức khỏe, cái thiện thể chất, nâng cao ý chí tinh thần, hướng tới đời sống tốt đẹp, ý nghĩa hơn.

Thiền là chìa khóa vạn năng giúp mọi người mở ra cánh cửa an vui hạnh phúc và tích cực.

Thiền là tặng phẩm vô giá mà đức Phật, thánh hiền đã hiến tặng cho con người chúng ta.

Thiền đi (thiền hành) là một phương pháp rèn sức khỏe, tu định tuệ, là một ứng dụng quan trọng trong thiền học Phật giáo.

Có nhiều cách thực hành khác nhau của thiền đi, nhưng mục đích và các bước cơ bản là không khác nhau mấy.

Chúng ta hãy chọn những nơi yên tĩnh thoáng mát không khí trong lành như công viên, đường rộng, dọc sông, hồ, vắng người....

Khi chúng tôi yêu thích thiền hành

Cách thực hành thiền đi  1
Ảnh minh họa. 

Tùy theo thời gian công việc chúng ta có thể thực hành thiền đi hai lần buổi sáng và tối. Chúng ta tắm rửa sạch sẽ mặc quần áo nhẹ rộng dễ chịu. Ta có thể thực hành theo hai cách sau:

Cách 1: Chúng ta buông lỏng toàn thân, bước đi vừa phải nhẹ nhàng khoan thai, người thắng, đầu hơi chếch về phía trước, mắt nhìn trước khoảng 3m, tâm chú ý đếm thầm bước chân từ 1 đến 10. Khi bước chân chạm thật nhẹ xuống mặt đất, ý thức buông thư toàn thân, cứ bước đi nhẹ nhàng thoải mái như vậy khoảng 20 phút.

Khi thực tập, nếu ta bị phóng tâm, nghĩ buông lung những chuyện khác, mà quên số đếm, thì ta mỉm cười chú ý đếm lại bắt đầu từ 1.

Cách 2: Chúng ta cũng thực hành như hướng dẫn ở trên nhưng thay vì chú ý đếm các bước chân thì ta chú ý vào hơi thở, để tâm ở chót mũi, đếm hơi thở ra vào từ 1 đến 10.

Hơi thở cứ để tự nhiên, nhẹ và sâu càng tốt, không cố hít thở sâu và thở mạnh. Tinh thần là để hơi thở tự nhiên.

Trong ngày khi nào ta cảm thấy khó chịu, bất an, tâm ý mông lung thì chỉ cần thực tập thiền đi trong 5, 10 phút, tâm ta sẽ lắng dịu an ổn ngay.

Thực hành thiền đi trong môi trường tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe và có thể thú vị hơn.

Thiền đi rất dễ thực hành, ai cũng làm được, dù bận rộn thế nào, có thể được thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ chỗ nào cũng được. Từ chỗ đậu xe đến phòng làm việc, trong công ty, trường học, đường gần nhà, công viên...

Bản chất của thiền đi là chậm rãi và có chánh niệm, tỉnh giác. Đi bộ bình thường là mong muốn đi nhanh vội đến một nơi nào đó, nhưng thiền đi thì không cần nơi đến, không mong nơi đến.

Khi ta gặp khó khăn, rối tâm, khó chịu, bực mình chỉ cần thực hành thiền đi năm ba phút là ta thấy nhẹ nhàng, thư thái, bình an và sáng suốt giải quyết mọi thứ.

Khi thực tập thiền đi, chúng ta có thể tập trung chú ý vào cảm giác ở bàn chân khi chạm vào mặt đất, nhấc một chân lên, di chuyển về phía trước, đặt nó xuống đất và di chuyển trọng lượng cơ thể nhẹ nhàng lên nó.

Con người chúng ta ai cũng đi bằng hai chân, đã đi lại rất nhiều, nhưng không phải ai cũng biết cách ứng dụng đi thiền giúp ta tăng cường sức khỏe, cái thiện thể chất, nâng cao ý chí tinh thần, hướng tới đời sống tốt đẹp, ý nghĩa hơn.

Lợi ích của Thiền đi rất lớn bao hàm nhiều phương diện, nhiều lĩnh vực, cơ bản là giúp ta xoa dịu căng thẳng, giải tỏa stress, chuyển hóa những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực, nâng cao chất lượng đời sống.

Quan trọng nhất là rất dễ, không tốn phí, ai cũng làm được...

Thiền đi ấy

Dễ vô cùng

Tăng cường sức khỏe

Giải phiền, tăng tuệ

Sống chất hơn.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Vì sao phải sám hối?

Phật giáo thường thức 13:08 05/12/2025

Trong đời sống tu tập, “sám hối” không phải nghi thức mang tính tôn giáo đơn thuần, mà là nhu cầu tự nhiên của tâm người khi muốn trở về với sự trong sáng vốn có.

Nhân duyên đẹp, xấu, giàu, nghèo, sang, hèn của nữ nhân

Phật giáo thường thức 12:52 05/12/2025

Chuyện cô nữ tu ngoại đạo Sundarī và kỹ nữ Ciñcā-māṇavikā có sắc đẹp tuyệt trần nhưng lại mang thân phận thấp hèn, hạ liệt; và cả hai đều bị chết thảm, người thì bị giết rồi cái thây bị chôn trong đống rác, người thì bị đất rút với quả báo địa ngục; hai sự kiện ấy đã dấy sinh trong lòng hoàng hậu Mallikā không biết bao nhiêu là câu hỏi, về nhân quả đời này, đời kia cũng như sự “bí mật” của nghiệp!

Không được nói sai sự thật

Phật giáo thường thức 11:48 05/12/2025

Nói sai sự thật có bốn cách: Nói dối, nói thêu dệt, nói lưỡi hai chiều, nói lời hung ác.

Phiền não và ái dục: khác tên nhưng cùng một gốc

Phật giáo thường thức 10:52 05/12/2025

Câu hỏi: Bạch Thầy, xin cho con được hỏi: Phiền não (kilesa) và ái dục (tanhā) khác nhau như thế nào ạ?

Xem thêm