Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 09/02/2023, 11:19 AM

Cái duyên với đạo Bụt

“Nam-mô Đại-bi Hội-Thượng Phật Bồ-Tát. Thiên thủ thiên nhãn, vô ngại Đại-bi tâm đà-la-ni…”- đây là câu khởi đầu của câu chú mà con đã đọc suốt hơn 10 năm qua.

Audio

Phải, đó là thần chú Đại bi mà người Phật tử hoặc ai tìm hiểu Đạo Phật ít nhiều sẽ nghe đến. Nhà con từ lâu đã có tín ngưỡng Đạo Phật, những ngày Tết, ngày rằm hay Lễ Phật Đản thì nhà con đều đi chùa, cúng Phật. Do đó mà con có duyên lành được tiếp xúc với Đạo Phật từ nhỏ. Thuở nhỏ con chưa hiểu thế nào là Phật, là Bồ-tát, con chỉ nghe lời cha mẹ là phải biết tôn kính chư Phật, các vị Bồ tát và thắp nhang cầu nguyện mỗi ngày, có như vậy thì con sẽ được tai qua nạn khỏi và những điều tốt đẹp sẽ đến với con.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Khi con lên lớp 8, con thấy ở nhà có quyển chú Đại Bi, con được nghe là chú Đại Bi linh nghiệm lắm, cầu gì là được đó. Hồi trước, chuyện con quan tâm nhiều nhất là điểm số trong lớp. Thế là con quyết tâm trì tụng chú Đại bi 5 biến mỗi ngày để cầu cho điểm số của con đạt được như mong muốn. Với lòng tin và sự kiên trì, con đã trì tụng ngày qua ngày và thuộc lòng chú đại bi. Các bài kiểm tra trong lớp đều được số điểm mà con mong muốn, kể cả các kỳ thi cấp tỉnh và thành phố con cũng đạt được thành tích như mình mong muốn. Lên lớp 10, cha con bị bệnh ung thư giai đoạn cuối, con phát tâm trì tụng chú Đại Bi để cầu cho cha con khỏi bệnh. Nhưng kết quả cuối cùng cha con cũng không qua khỏi, đó là lần đầu tiên con cảm thấy chú Đại Bi không có linh nghiệm. Thời gian sau đấy, con vẫn duy trì thói quen trì chú Đại Bi mỗi ngày nhưng có vẻ niềm tin có phần bị lung lay.

Vào năm nhất đại học, con có duyên đọc được sách Đường Xưa Mây Trắng của thầy Thích Nhất Hạnh. Kể từ đó, sự hiểu biết về Đạo Phật của con có sự thay đổi và ngày càng tinh tấn hơn trên con đường tu tập. Đây cũng có thể nói là một quyển sách làm thay đổi cuộc đời con. Đạo Phật không mê tín, chỉ có chúng ta đưa những điều mê tín vào Đạo Phật. Đạo là con đường, Phật là tỉnh thức và Đạo Phật là con đường tỉnh thức. Con xem Đức Phật là một người thầy chứ không phải một vị thần linh có thể ban phước giáng họa. Đạo Phật đến để tự mình thấy, chứ không phải ai nói gì cũng tin. Bắt đầu hiểu hơn về Lý duyên khởi, con bắt đầu thực hành để nhìn sâu vào một sự vật sự việc nào đấy. Khi con tập nhìn vào bàn tay của con, con thấy được những điều kiện giúp đôi tay ấy được biểu hiện ra. Con thấy được mặt trời, đám mây, cơn mưa; con cũng thấy được cha mẹ con, ông bà con và nhiều nhân duyên khác đang giúp đôi tay này được biểu hiện. Khi thấy được những điều đấy, con cảm thấy cuộc sống thật màu nhiệm. Thời gian dần trôi qua, con cảm nhận được bản thân mình đã thay đổi rất nhiều. Con dễ ý thức được cảm xúc và ý niệm của bản thân hơn, nhìn nhận các vấn đề đa chiều và tính cách cũng trầm ổn hơn. Mỗi ngày con tập cách sống chậm một chút và luôn cố gắng duy trì sự chánh niệm của bản thân trong từng hơi thở và hành động. Con chạy xe trong chánh niệm, con quan sát mọi người và tự hỏi sao mọi người vội vã quá? Có những lúc chỉ còn vài giây là hết đèn đỏ nhưng những tiếng kèn in ỏi của mọi người đã vang lên. Con từng chứng kiến những tai nạn giao thông diễn ra trước mắt con và cảm thấy sự vô thường luôn diễn biến trong từng giây phút. Con cảm thấy buồn khi nhiều người không ý thức được điều này.

Con còn thấy được nhiều vấn đề khác nữa, con phần nào hiểu được tại sao khi trước con trì tụng chú Đại Bi để cầu mong điểm số cao thì hiệu nghiệm nhưng cầu mong cha khỏi bệnh thì lại không. Con thấy được bên cạnh sự linh ứng của chú Đại Bi thì luật Nhân Quả cũng song hành. Khi còn trì tụng chú Đại Bi để cầu mong điểm như ý thì con cũng đã nỗ lực học tập hết mình, con đã gieo nhân nỗ lực học tập và điểm số là quả tất yếu mà con nhận được, còn cha con có thể đang phải trả những nghiệp xấu mà cha đã tạo hoặc cha đã tích những nhân duyên gây ung thư đủ nhiều nên khó lòng khỏi bệnh. Gần đây, con đọc quyển “Không diệt, không sinh, đừng sợ hãi” của thầy Thích Nhất Hạnh, con lại càng hiểu thêm về ý niệm “sống” và “chết”, khi con có chánh niệm thì cha con vẫn luôn có mặt bên con bất cứ giây phút nào, từ đó con cũng vượt qua được nỗi buồn khi mất cha. Bên cạnh đó, con cũng trả lời được những câu hỏi mà con trăn trở khi còn nhỏ như “Tôi là ai?”, “Tôi được sinh ra để làm gì?”,…

Con còn hiểu được trì tụng kinh mà lòng còn mong cầu thì chưa đúng với Đạo Phật. Đã từ lâu, con không còn đọc kinh để cầu xin một phước lành đến với con nữa, thay vào đó con nguyện hồi hướng công đức khi đọc kinh đến tất cả các loài hữu hình và vô hình. Khi chú nguyện bằng tất cả tâm thành, con cảm nhận được một sự rung động khó tả.

Con xin chia sẻ một bài thơ của tác giả có tên Facebook là Nguyễn Quốc Hiệu mà con có duyên đọc được, bài thơ dựa trên câu chuyện có thật về thiền sư Ajahn Brahm:

Một phóng viên kia gọi điện

Phỏng vấn sư Ajahn Brahm

Phóng viên mở đầu câu chuyện

Hỏi một câu chẳng nể nang:

"Nếu có ai đem kinh Phật

Ném vào một chiếc bồn cầu

Rồi giật nước cho trôi mất

Ngài sẽ phản ứng ra sao?"

Nhà sư chẳng hề do dự:

"Nếu ai đó làm việc này

Việc tôi làm ngay sau đó

Gọi thợ thông ống cống ngay

Họ có thể phá tượng Phật

Giết hại vô số tăng ni

Phá sập bao nhiêu chùa miếu

Nhưng "đạo" chẳng thể mất đi

Quyển kinh phải đâu tôn giáo

Chỉ là đồ chứa mà thôi

Phẩm hạnh của người tu sĩ

Mới là thứ sống muôn đời

Quyển kinh nếu trôi đi mất

Có thể in lại về sau

Lòng từ bi mà biến mất

Tôn giáo trôi xuống bồn cầu"

Dù biết năng lực tu tập của bản thân con còn nhiều hạn chế nhưng con xin phép chia sẻ bài viết này, hy vọng sẽ phần nào tăng thêm niềm tin yêu của mọi người đối với Đạo Phật. 

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Huỳnh Nhựt Hòa; địa chỉ: 149/5 Nguyễn Trung Trực – phường 2 – TP Sa Đéc – tỉnh Đồng Tháp.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm