Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/05/2023, 08:00 AM

Cái thấp nhất lại là cái đưa đến đỉnh cao nhất

Nguyên tắc này nghe rất lạ nhưng vô cùng chính xác. Giống như người xây tòa nhà, muốn xây cao thì phải đào móng thật sâu. Cũng vậy, khi chúng ta nói: “Căn bản của việc tu hành là lạy Phật, ai cũng cho là chuyện thấp, chuyện tầm thường, không ngờ chính nhờ lạy Phật sau này ta mới thành Phật.

Trong toán học cũng thế, đầu tiên chúng ta phải học từ phép toán cộng, trừ, nhân, chia, rồi từ từ lên cao dần tới vi phân, tích phân, ma trận... đủ thứ. Tuy nhiên, nếu chúng ta cứ tiếp tục với những phép toán đó thì không thể lên tới tột đỉnh được. Chỉ tới một ngày các nhà toán học tìm ra được phép toán nhị phân, tức là tất cả các phép tính đều được biểu thị chỉ bằng 2 con số 0 và 1 thì nền khoa học thế giới mới thực sự tiến lên vượt bậc.

Lòng tôn kính Phật càng mãnh liệt, đạo quả càng cao

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tương tự, cái khiêm tốn nhất là ta quỳ lạy dưới chân Phật một cách cung kính, tha thiết, nhưng đó cũng chính là cái bệ đưa ta đến đỉnh cao của sự tu hành. Nếu ai thường hiểu rằng: Phật như một đại dương mênh mông mà ta như con cá nemo nhỏ xíu bơi tung tăng trong đó, nên ta làm gì Phật cũng biết; ta có thành công có sáng tạo được điều gì cũng nhờ sự gia hộ của Phật, thì tâm người ấy rất an vui và không có kiêu mạn.

Người nào nghĩ được như thế sẽ tiến rất xa trong đạo. Ngược lại, khi chúng ta thành công việc gì mà nghĩ là do mình có tài, do mình giỏi, thì lúc đó ta vừa ra khỏi đại dương, mà con cá ra khỏi đại dương sẽ chết ngay. Cho nên, ta hãy làm con cá nemo nhỏ bé, lúc nào cũng ở trong biển cả; lúc nào cũng tác ý trong tâm là hãy sống trong tình thương yêu, trong hào quang của Phật. Và ta sẽ được Phật gia hộ. Nhớ như vậy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về con chim hai đầu ở chùa Bút Tháp

Kiến thức 15:05 23/04/2024

Đây là con chim ở cõi Tây Phương Cực Lạc, có tên là Cộng Mệnh điểu (Chim đôi cùng mạng sống), được kinh điển Phật giáo ghi chép.

Một thiền giả rối trí đến gặp Đức Phật

Kiến thức 14:07 23/04/2024

Có một vị trưởng lão đáng kính vào thời Phật. Ông là người tu thiền nghiêm túc. Ông muốn tìm ra nguồn gốc mọi vấn đề nên đã đi đến nơi ẩn dật để thiền định.

Tâm nguyện của Đức Phật

Kiến thức 13:35 23/04/2024

Có tối và có sáng; có nóng và có lạnh; có sinh và có tử, và chắc hẳn phải có một trạng thái vượt trên cả sự sinh tử đó. Đức Phật, trước khi giác ngộ, đã suy xét và lý giải theo cách suy luận như vậy.

Tám phước báo của người không nói lời hung ác

Kiến thức 13:15 23/04/2024

Phật dạy người nào lìa được lời nói hung dữ, tức là không la mắng chửi rủa người thì được tám món tịnh nghiệp.

Xem thêm