Giải thoát từ trí tuệ, không phải nhờ cầu xin
Tất cả các tôn giáo đều dạy làm lành, tránh ác. Nhưng khi một người đã trở nên hiền thiện rồi, họ có hết khổ hay không?
Thực tế, rất nhiều người hiền lành, sống tử tế nhưng vẫn đầy dằn vặt, lo âu. Bởi gốc rễ của khổ không nằm ở việc thiện - ác đơn thuần, mà ở tà kiến, ở những thấy biết sai lầm về thực tại. Khổ sinh từ vô minh và tham ái, từ chấp thủ và dính mắc, khiến tâm chìm trong sầu bi khổ ưu não.

Cốt lõi của Phật giáo là phát triển trí tuệ để thấy rõ sự thật về vô thường, vô ngã và bất toại nguyện. Giữ giới để không tạo nghiệp xấu. Hành thiền để tâm an tĩnh và sáng suốt. Học giáo pháp để có Chánh kiến. Thực hành thiền vipassanā để trực tiếp thấy rõ thực tại. Đó mới là con đường giải thoát.
Ngày nay, nhiều người đến chùa để tìm sự an ủi tâm lý, đi theo phong trào, tìm niềm vui, tìm điểm tựa tinh thần, hoặc vì lo sợ. Tất cả đều có giá trị nhất định, nhưng không phải mục đích tối hậu của đạo Phật. Phật giáo không phải tôn giáo để cầu xin, mà là con đường tự chuyển hóa dựa trên Giới - Định - Tuệ.
Niệm Phật để chờ được tiếp dẫn, cầu Bồ tát cứu nạn, tụng kinh để hết bệnh… đều là những mong cầu không có gì chắc chắn. Trong khi đó, lời dạy của Đức Phật - “đến để mà thấy” - yêu cầu mỗi người tự chứng nghiệm, tự chiêm sát tâm mình. Điều chắc chắn duy nhất chi phối đời sống con người chính là nhân quả và nghiệp báo. Ai còn phước thì đời còn thuận, ai hết phước thì những điều bất như ý sẽ xảy ra - không có thế lực nào can thiệp thay chúng ta được.
Nhưng nếu thực hành đúng lời Phật dạy, ta có thể hết khổ ngay trong giây phút hiện tại. Bởi giáo pháp là thiết thực hiện tại, có khả năng chứng nghiệm ngay bây giờ. Hết khổ không phải vì mọi thứ thuận theo ý mình; cũng không phải vì tu theo Phật để đạt được điều này điều kia. Hết khổ là khi ta thấy ra sự thật, khi tâm không còn dính mắc trước hạnh phúc hay đau khổ, khen hay chê, được hay mất, sống hay chết, khỏe hay bệnh, thương hay ghét.
Khi không còn bị trói buộc bởi những đối đãi ấy, ta chạm đến sự tự do nội tâm. Đó mới chính là giải thoát trong Phật giáo - ngay trong cuộc sống này, không phải đợi đến kiếp sau.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giải thoát từ trí tuệ, không phải nhờ cầu xin
Kiến thứcTất cả các tôn giáo đều dạy làm lành, tránh ác. Nhưng khi một người đã trở nên hiền thiện rồi, họ có hết khổ hay không?
Phật Dược Sư và 12 đại nguyện
Kiến thứcChùa Dược Sư hiển hiện chín tầng mây/ Núi biên cương sương mù mờ lối bước/ Thân Tâm Trí nhẹ nhàng theo cổ tích/ Trời phương Đông quy tụ bóng Lưu Ly…
Kiếp trước gieo nhân gì mà kiếp này khổ?
Kiến thứcTrong kinh Phật thường nói: “Nhân quả báo ứng như bóng theo hình, cho dù trải qua trăm kiếp ngàn đời, những điều đã tạo ra không hề mất”…Điều này khuyên răn chúng ta phải hết sức cẩn thận “các điều ác chớ làm, siêng làm các điều lành”.
Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật
Kiến thứcNgười đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.
Xem thêm














