Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/11/2023, 09:14 AM

Cảm niệm Bồ tát Quán Thế Âm

Ngài cầm nhành dương liễu, mềm mại thanh mảnh nhưng dẻo dai vô cùng, để đưa từng giọt cam lồ rưới mát sinh linh. Nhành Dương liễu ấy là đức tính nhẫn nhục, chịu đựng, tuỳ duyên bất biến mà Ngài đã tu tập và thành tựu trong muôn kiếp. Đức tính đó cũng có sẵn trong mỗi mỗi chúng sinh.

Từ thuở xa xưa có một vị Bồ Tát đã tu hạnh Ba La mật thành tựu, trải qua hà sa kiếp, đã chứng đắc quả vị Phật Đà, lẽ ra đã bước vào Niết Bàn bất diệt vô tung.

Nhưng vì lòng bi mẫn với triệu triệu chúng sinh đang lặn hụp trong kiếp luân hồi, Người đã khước từ Niết Bàn, phát nguyện đời đời tới lui nơi thế giới Ta Bà đau khổ để lắng nghe tiếng kêu đau thương mà kịp thời cứu giúp. Từ đó cho đến hôm nay và mãi mãi mai sau, thế gian có vị Bồ tát tên là Quan Thế Âm.

Với lòng từ bi vô lượng và trí tuệ vô cùng, pháp lực vô biên và muôn ngàn phương tiện, Ngài hiện thân nơi nơi để cứu khổ.

Người lấy Cam Lồ tịnh thuỷ để rưới lên dập tắt não phiền; Người hoá thành con thuyền Bát Nhã, để đưa bao người vượt nẻo oan khiên.

Giọt cam lồ ấy là giọt sương mai lung linh trong lành và ngọt mát của vũ trụ, cũng là biểu tượng của lòng Từ Bi của Ngài, có sẵn trong muôn triệu chúng sinh.

Ý nghĩa của ngày vía đức Bồ tát Quán Thế Âm

345843361_243831124912157_2396532007948232198_n

Ngài cầm nhành dương liễu, mềm mại thanh mãnh nhưng dẽo dai vô cùng, để đưa từng giọt cam lồ rưới mát sinh linh. Nhành Dương liễu ấy là đức tính nhẫn nhục, chịu đựng, tuỳ duyên bất biến mà Ngài đã tu tập và thành tựu trong muôn kiếp. Đức tính đó cũng có sẵn trong mỗi mỗi chúng sinh.

Có những người đi biển, gặp bão tố mịt mù, con thuyền đắm chìm trong sóng dữ, vậy mà trong cơn nạn tai nguy cấp, nhớ nghĩ về Ngài, niệm danh hiệu Ngài, thì bỗng dưng oan khiên vượt thoát.

Có những người, trong cơn hoả hoạn ngút trời, mọi cố gắng thoát ra dường như tuyệt vọng, vậy mà một lần nhớ nghĩ về ngài và nhất tâm xưng niệm, nhờ oai thần và đại nguyện của Ngài, họ cũng được kiếp nạn mong manh.

Chúng sanh bị khổ ách

Vô lượng khổ bức thân

Trí lực mầu Quan Âm

Cứu đời muôn vạn cách.

Ta có thể tôn thờ và lễ lạy một vị Quan Âm với hình thù nữ nhân lộng lẫy kiêu sa như trong tranh ảnh từng thấy, nhưng đừng Quên, Bồ tát Quan âm thực ra hoá hiện khắp nơi trên cuộc đời này, không phải cứ tìm về Đông Hải mới mong gặp ngài.

Những người âm thầm ngày đêm săn sóc những trẻ em trong những vô nhi viện, trại mồ côi, họ là ai nếu không phải là hiện thân của Bồ tát Quan Âm?

Những Bác sĩ, Y tá, Hộ lý, lao công trong chiếc áo Blue trắng trong hàng trăm bệnh viện ngày đêm túc trực và chăm sóc những kẻ đau thương, họ là ai nếu không phải là hiện thân của Bồ Tát?

Cho đến người nấu bếp trong chùa; người bơm xe dạo ngồi nơi ngã tư đường, người bán xăng ở 1 cây xăng ven đường... đều có thể là hoá hiện của Quan Âm Bồ tát vậy.

Và quán chiếu xa hơn, bên trong mỗi người đều có hạt giống của Bồ tát Quan Âm. Đó là khả năng lắng nghe và thấu hiểu; là lòng yêu thương bao người xung quanh ta, yêu luôn cả cỏ hoa cây cỏ.

Khi tâm yêu thương ngự trị, lòng sân hận và sức mạnh của sự sát phạt, lên án, buộc tội trong lòng ta cũng nguôi dần như được rưới giọt sương mai.

Khi sự hiểu biết và cảm thông có mặt, ta sẽ thấy cuộc đời bao la quá, vạn người đáng yêu quá, và thế giới này cũng là tịnh độ của chư Phật. Nhìn đâu cũng thấy Bồ tát hiện hình.

Kính lạy Ngài: 

Cuộc đời này, có người tin tưởng và cũng có người không tin về sự hiện hữu của Người. Con hiểu rằng tin hay không chưa hề quan trọng. Cuộc đời này, vì cái này có mặt nên cái kia có mặt, vì cái này mất đi nên cái khác cũng mất đi. Niềm tin và sự cầu nguyện tu tập theo Ngài cũng vậy.

Nhưng có một điều mà ai cũng phải thừa nhận, đó là lòng từ bi độ lượng, hạnh nguyện lắng nghe của Ngài, luôn có sẵn trong mỗi chúng sinh; tu tập theo Ngài là học theo những phẩm tính đó, để tự chế tác những giọt cam lồ, tự trồng lấy những rừng Dương Liễu; để rưới mát và dập tắt những ngọn lửa sân hận và si mê, san bằng những hố thẳm sai lầm và tà kiến có sẵn trong chính mỗi người; lắng nghe chính mình, lắng nghe nỗi khổ của người để kịp thời có mặt để an ủi sẻ chia!

Thành tâm đảnh lễ ngày tưởng niệm Bồ Tát Quán Thế Âm. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khéo nghĩ đời sẽ nhẹ nhàng hơn

Kiến thức 11:00 29/04/2024

Các hiện tượng tự nhiên và xã hội cứ thiên biến vạn hóa liên tục xảy ra xung quanh ta mọi nơi mọi lúc tạo ra muôn màu muôn vẻ của cuộc sống. Hiện tượng thì khách quan, độc lập, riêng biệt mà nhận thức chủ quan của mỗi người về hiện tượng ấy lại vô vàn khác nhau, tùy nghiệp duyên của họ.

Sự có mặt của tình thương

Kiến thức 09:12 29/04/2024

Sự có mặt của tình thương là sự có mặt của đức Phật, sự có mặt của đức Phật là sự có mặt của tình thương, của an vui và hạnh phúc.

Phụng dưỡng cha mẹ đúng pháp

Kiến thức 08:34 29/04/2024

“Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi. Rồi Bà la môn Màtaposaka đi đến đảnh lễ và bạch Thế Tôn: Thưa Tôn giả Gotama, tôi tìm món ăn thiết thực theo thường pháp, sau đó tôi nuôi dưỡng mẹ cha. Thưa Tôn giả Gotama, tôi làm như vậy có đúng trách nhiệm không?

Ái dục là cội gốc đi trong luân hồi sanh tử

Kiến thức 12:00 28/04/2024

Vừa rồi tôi đọc lại kinh Viên Giác, Bồ-tát Di Lặc hỏi Phật, nguyên nhân nào làm cho chúng sanh phải luân hồi sanh tử, mãi mãi không ra khỏi?

Xem thêm