Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 11/09/2016, 14:53 PM

Cần lắm những tấm lòng

Những ngày đầu tháng chín, trong không khí nhộn nhịp của ngày khai trường. Tôi có dịp ghé thăm quê hương Nghĩa Thuận, Nghệ An. Một vùng đất để lại cho tôi nhiều ấn tượng về con người nơi đây.

Qua sự giới thiệu của Bác Đặng Văn Sơn quê ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang công tác tại kho K866 cục quân khí, tổng cục kỹ thuật trên địa bàn Nghĩa Thuận. Tôi đã tìm đến nhà anh Bùi Công Quang ở xóm 10, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa. 
 
Anh Quang sinh ra không được may mắn, số phận chớ trêu cướp đi sức khỏe và để lại trên thân thể anh những dị tật bất thường. Anh bị cha mẹ nhẫn tâm bỏ rơi ở bụi dứa từ lúc còn thơ dại, được ông, bà Tùy không có con nhặt về nuôi nấng, dạy dỗ nên người. Hiện anh và cháu An con trai anh đang sinh sống trên mảnh đất ông, bà Tùy để lại.  
 
Năm 2003 anh xây dựng gia đình cùng với cô Thúy sinh năm 1984 quê Triệu Sơn, Thanh Hóa, đến năm 2004 vợ chồng anh sinh hạ được cháu trai kháu khỉnh Bùi Thanh An. Niềm vui chưa được bao lâu thì đến tháng 9 năm 2006 người vợ nhẫn tâm bỏ rơi bố con anh ra đi không một lời từ biệt. Số phận đã trớ trêu giờ lại trớ trêu hơn, đôi vai của anh như quằn xuống cùng sự tổn thất về tinh thần quá sâu cay và nghiệt ngã. 

Khi vợ anh bỏ đi, bà Tùy mẹ nuôi anh vẫn còn sống đỡ đần chăm nom con giúp anh. Với số phận hẩm hiu, mất sức lao động, chân, tay anh bị tật nguyền, co quắp không thể đi lại như người bình thường, anh phải phụ thuộc vào chiếc xe gắn máy ba bánh là phương tiện duy nhất giúp anh mưu sinh để nuôi anh và nuôi con trong những tháng ngày tủi cực. Trên những ngả đường, những phiên chợ tuần, chợ 15 và chợ Thái Hòa, thị xã Thái Hòa, anh hàng ngày xin ăn và sống nhờ vào lòng hảo tâm và tình thương của bà con, cô bác nơi đây.
 
Ngôi nhà "Đại Đoàn Kết" được chính quyền xây dựng năm 2004 trở thành tổ ấm che chở bố con anh trong những tháng ngày vất vả. Mỗi tháng anh được chính quyền quan tâm trợ cấp thêm 540.000 đồng. Đó là việc làm thể hiện tinh thần tương thân tương ái giữa chính quyền đối với gia đình anh Quang. 

Với cháu An qua những tháng ngày trôi nổi cùng với tuổi thơ cơ cực, thiếu vắng bóng hình và hơi ấm cùng dòng sữa ngọt ngào của người mẹ. Nhưng An đã lớn lên trong tình thương của bà con cô bác cùng với những giọt mồ hôi mặn chát của người cha xiêu bạt trong cuộc đời để tìm kế sinh nhai.  

Hiện cháu An đang học lớp 7 Trường tiểu học Nghĩa Thuận. Do hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhà trường đã miễn giảm các khoản đóng phí hàng năm. Chỉ thu mình tiền sách vở theo như bố An chia sẻ với tôi. 
 
Nhìn khuôn mặt khôi ngô và khát vọng được học tập để vượt lên số phận, cháu An đã chia sẻ những tâm tư của mình qua những dõng chữ thật tình cảm và dễ thương khi nghĩ về bố và những việc làm đã qua. An tự hứa sẽ cố gắng học giỏi, chăm ngoan và thương bố nhiều hơn.

Số tiền trợ cấp 540.000 đồng/tháng do chính quyền và địa phương hỗ trợ anh là một việc làm mang nghĩa cử cao đẹp, đã tô thắm thêm vườn hoa nhân ái giữa con người với nhau trong đời sống thường ngày. Để có một tương lai và tiền đồ của anh Quang và cháu An tươi đẹp hơn, còn nhờ vào sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng:      
     
"Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
Người trong một nước phải thương nhau cùng".

Với phương châm: "Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều". Gia đình anh Quang và cháu An "Cần Lắm Những Tấm Lòng" hảo tâm, những nhà mạnh thường quân cùng chính quyền, địa phương sở tại và nhà trường. Bằng việc làm thiết thực, hãy hướng tâm giúp đỡ gia đình anh hơn nữa, để anh và con anh vượt qua những chông gai thử thách, vượt qua những cạm bẫy giữa đời thường, vững niềm tin và tình thương yêu giữa cộng đồng để cháu An có thể vượt lên chính mình trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. 

Mọi liên hệ và giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:
Anh Bùi Công Quang
Xóm 10, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An
Số điện thoại: 01655639351

Nguyễn Văn Tuấn
Tế Độ - Tế Nông - Nông Cống - Thanh Hóa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm