Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/11/2019, 08:10 AM

Cẩn trọng và công tâm trước khi ‘ném đá’

Theo suy nghĩ của tôi: đã là con người là ai cũng mưu cầu một cuộc sống sung túc, giàu có. Những nạn nhân trên cũng vậy. Họ có quyền mơ về một viễn cảnh tốt đẹp cho chính mình và người thân khi lao động ngoài nước với mức thu nhập cao hơn rất nhiều lần lao động trong nước.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Trước thông tin 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe đông lạnh tại Anh, trong đó khả năng có nhiều công dân Việt Nam đã làm dư luận dậy sóng. Người thương xót đồng cảm cũng nhiều nhưng người lên án, dè bỉu, cay độc cho rằng họ chết vì lòng tham, vì muốn tìm cuộc sống mới giàu có nơi xứ lạ quê người nên bất chấp nguy hiểm dù đã biết trước.

Thêm vào đó, nhiều người còn “ném đá” vào nỗi đau của các nạn nhân và gia đình khi các phương tiện truyền hình đưa hình ảnh những ngôi nhà khang trang ở Hà Tĩnh, Nghệ An được xây dựng từ tiền do thân nhân lao động từ nước ngoài gửi về. Họ cay độc cho rằng “tham thì thâm”.

Trước thông tin 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe đông lạnh tại Anh, trong đó khả năng có nhiều công dân Việt Nam đã làm dư luận dậy sóng. Ảnh: Internet

Trước thông tin 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe đông lạnh tại Anh, trong đó khả năng có nhiều công dân Việt Nam đã làm dư luận dậy sóng. Ảnh: Internet

Bài liên quan

Theo suy nghĩ của tôi: đã là con người là ai cũng mưu cầu một cuộc sống sung túc, giàu có. Những nạn nhân trên cũng vậy. Họ có quyền mơ về một viễn cảnh tốt đẹp cho chính mình và người thân khi lao động ngoài nước với mức thu nhập cao hơn rất nhiều lần lao động trong nước. Đó là chưa kể đến việc có nhiều người không có tay nghề, trình độ học vấn thấp, không đất sản xuất thì cuộc mưu sinh tại quê nhà quả là khó khăn, vất vả và tương lai xa rất mịt mù. Cái chính là họ chọn con đường xuất khẩu quá tốn kém và đầy sự bất an. Nhưng có lẽ họ không còn sự lựa chọn nào tốt hơn.

Một số người quá khắt khe cho rằng: với số tiền bỏ ra để đi “chui”, các nạn nhân có thể mưu sinh bằng con đường khác tại quê nhà. Theo tôi chuyện không giản đơn như thế với những người bị hạn chế nhiều lĩnh vực: sức khỏe, trình độ học vấn, chuyên môn…Một số người khác lại cho rằng: Sao họ không làm thủ tục xin đi lao động hợp pháp tại Anh để đỡ phải tốn kém và lại đảm bảo an toàn. Điều nầy lại càng xa vời hơn bởi không phải ai cũng có thể xuất khẩu lao động một cách suôn sẻ, dễ dàng bởi sự ràng buộc nhiều yếu tố khác nhau cực kỳ khó khăn, thậm chí có người đã phải chi những khoản “tiêu cực phí” mà vẫn không đi được.  

Đây chính là mấu chốt để dịch vụ xuất khẩu “chui” có đất sống và ngày càng lan rộng bởi các nạn nhân và gia đình đều cho rằng: sẵn sàng vay mượn, thế chấp tài sản để các nạn nhân đi “chui” và chỉ sau một thời gian ngắn lao động ngoài nước, món nợ trên sẽ được giải quyết nhanh chóng; thời gian còn lại là khoảng thời gian “tích cóp” làm giàu. Trên thực tế đã có hàng trăm ngôi nhà khang trang đã mọc lên trên xã Đô Thành theo cách nghĩ, cách làm như vừa nêu. Và “đi đêm có ngày gặp ma” là điều tất yếu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Mới đây, các phương tiện truyền thông đưa những đoạn Clip ghi lại hình ảnh lao động vất vả, bị chèn ép, bóc lột tại các nông trại của Anh và một số nước khác. Nhiều người cho rằng: Giá như những thước phim cảnh báo này được chuyển tải đến gia đình, các nạn nhân và những ai đang có ý định XKLĐ cần hết sức bình tĩnh, tìm hiểu thêm về cuộc sống trời Âu thì ít nhiều sẽ làm cho họ có suy nghĩ khác đi hay ít ra cũng có thái độ thân trọng, dè dặt hơn. Tiếc rằng tất cả đã đến quá muộn.

Tôi không cổ súy cho hành vi đi XKLĐ "chui” nhưng cũng xin nói rằng: Đừng ném đá vào các nạn nhân và gia đình họ bởi trên thực tế họ là đồng bào của ta; họ không là những người có tiền án, tiền sự hay nhân thân xấu hay gây nguy hiểm cho đất nước nói chung, mọi người xung quanh nói riêng. Họ có quyền mơ ước của riêng mình, chỉ tiếc rằng họ đã đánh cược mạng sống của mình quá nguy hiểm, phiêu lưu và cái kết đắng để lại chưa biết đến bao giờ mới nguôi ngoay. Tất cả đang đợi chờ những thông tin từ nước Anh xa xôi.

Người thân và các nạn nhân đều là người đáng thương hơn đáng trách.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lắng nghe những lời thị phi

Góc nhìn Phật tử 16:02 16/04/2024

Sống trong đời sống, ít nhất ta cũng có một lần bị người khác chỉ trích, phê phán, thậm chí là mắng rủa, đay nghiến với những ngôn từ khó nghe… Phải biết lắng nghe những lời thị phi để lớn thêm một chút.

Thay đổi suy nghĩ để thay đổi tiềm thức, từ đó thay đổi số phận

Góc nhìn Phật tử 18:30 15/04/2024

Trong cuộc sống, chúng ta thường đối diện với những thách thức, khó khăn và những biến đổi không ngừng. Trong những thời điểm khó khăn như vậy, nhiều người đã nhận ra rằng bản chất của sự thay đổi thực sự bắt đầu từ bên trong, từ suy nghĩ của chúng ta.

Nhập thất: Cơn đau hành thiền là gì? (15)

Góc nhìn Phật tử 17:00 15/04/2024

Con đường đi đến giải thoát, đến toàn mãn, toàn giác của Đức Phật là Tứ thánh định. Tự lượng sức mình, chỉ “hái lá, bẻ cành” rồi mang về gọi là cây bồ đề của Phật cũng không sai. Đức tin về đạo Phật mênh mông vô cùng tận.

Bảy loại tài sản của bậc Thánh

Góc nhìn Phật tử 14:51 15/04/2024

Đối với thế gian, tài sản là một trong năm món dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người luôn hướng đến, luôn tìm cầu để sở hữu và thụ hưởng. Trong xã hội hiện nay, việc tạo ra tài sản được đặt lên hàng đầu để đáp ứng mục đích thỏa mãn nhu cầu tiêu thụ.

Xem thêm