Cảnh đổi nhưng tâm không đổi

Có người cho rằng: từ bỏ đời sống thế tục và tiếp nhận chiếc áo cà sa và cái bát khất thực của đời sống tăng sĩ trong rừng sẽ cắt đứt mọi lo toan phiền não với những của cải vật chất. Không còn là chủ nhân của chiếc xe và máy nhạc, của cả đống sách vở và quần áo, vị tăng sẽ được tự do.

Nhưng sự chuyển đổi của một đầu óc còn bị nhiều ràng buộc, cũng giống như một bánh xe nặng nề chỉ như đang quay chậm bớt lại thôi.

Vì vậy, có vài tăng sĩ phương Tây, không bao lâu sau, trở nên gắn bó với chiếc áo, cái bát, và cái túi đựng.

Họ cẩn thận nhuộm những cái áo của họ cho thật đúng màu, hay nghĩ cách để làm chủ những cái bát bằng thép không gỉ, mới hơn, và nhẹ nhàng hơn.

Chăm sóc và lo lắng, hay ngay cả chỉ gắn bó với một vài món đồ có thể tốn rất nhiều thời giờ đối với một người mà công việc chủ yếu là hành thiền.

Làm chủ tâm mình

Cảnh đổi nhưng tâm không đổi  1
Ảnh minh họa. 

Một tăng sĩ nọ, không chỉ từng là một người du phương thường xuyên, mà theo sự mô tả của anh, còn là một người “sống lập dị”, với những cái chuông lẻng kẻng trên cái áo khoát thêu hoa, những cái mũ sặc sỡ trên mái tóc dài thắt bím.

Đời sống gò bó theo quy củ của thiền viện, vì vậy, tạo rất nhiều áp lực cho anh sau một vài tuần lễ, đến độ có một lần, anh ta thức giấc vào nữa đêm bởi một cơn ác mộng.

Trong giấc mơ, anh thấy mình nhuộm những cái áo tu vàng của mình màu đỏ và xanh lá cây, thậm chí còn vẽ hoa lá và những hoa văn Tây Tạng lên đầy cái bát đen của mình.

Đối với những người đã chọn con đường xuất gia giản dị, nhưng còn chấp chứa tâm tham luyến này, đây là một bài học vô cùng sâu sắc.

Bản chất thích chiếm hữu và ham muốn hoàn toàn không lệ thuộc vào ngoại cảnh.

Nó bắt rễ từ nội tâm và có thể hiển lộ trong bất cứ hoàn cảnh nào, với bất cứ số lượng của cải nào.

Achahn Chah biết rõ rằng: đời sống trong rừng có năng lực khai tâm và đôi lúc làm tăng “cường độ” của những vấn đề tiềm ẩn.

Ưu thế của Ajahn Chah là áp dụng lối sống khổ hạnh để cho phép các tăng sĩ trực tiếp đương đầu với những vấn đề chính của họ - bản chất tham lam, chỉ trích, oán hận và mê muội.

Và giáo lý của Achahn Chah luôn đưa các tăng sĩ trở lại để đối diện với chính tâm trí của họ - nguồn gốc và nguyên nhân của vấn đề.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Thương mình là biết cho đi

Phật giáo thường thức 12:00 23/11/2025

Bạn biết cho đi, đó cũng là cách yêu thương bản thân. Vì cho đi chính là cách bạn tích lũy được phúc báu cho chính mình ngay đời này và những đời sau.

Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có

Phật giáo thường thức 10:00 23/11/2025

Ai làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.

Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?

Phật giáo thường thức 09:00 23/11/2025

Trong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?

Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói

Phật giáo thường thức 17:00 22/11/2025

Người ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.

Xem thêm