Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 31/10/2017, 04:59 AM

Cảnh sát Myanmar bắt tên trộm tại chùa Mahamuni Mandalay

Hôm thứ Năm, ngày 26/10/2017, các vị cư sĩ hộ pháp tại chùa Mahamuni cho biết, một người đàn ông đã cạo vàng từ pho tượng Phật Mahamuni cổ đại, Mandalay và tên tội phạm đã bị cảnh sát bắt.

Cư sĩ U Soe Lin, Chủ tịch Hội đồng Quản trị chùa Mahamuni cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy anh ta trên các camera an ninh của chùa. Anh ta đã cạo vàng ra từ mặt sau của pho tượng Phật Mahamuni vào tối thứ tư, ngày 25/10. Sau đó, chúng tôi đã điều động thêm an ninh để có thể bắt giữ ông ta khi trở lại lần thứ hai vào ngày hôm sau”.

Tên tội phạm Tun Aung Kyaw, 30 tuổi, đến từ thị trấn Maha Aung Myay của Mandalay, đã bị bắt giữ bởi lực lượng an ninh tại chùa và được giao cho cảnh sát vào cùng ngày buổi tối.

Với một đoạn ống thép ngắn giấu dưới tay áo của mình, Tun Aung Kyaw đã trà trộn vào đoàn hành hương, những người đang xếp lá vàng cho tượng Phật nặng 6,5 tấn.

Những người theo đạo thường xuyên xếp lá vàng vào tượng Phật qua nhiều thế kỷ. Ngoại trừ mặt, bức tượng được bao phủ bởi một lớp vàng được cho là dày khoảng 15 cm.
 
Tên tội phạm Tun Aung Kyaw sau đó đã sử dụng ống để cạo vàng được mạ từ phía sau của pho tượng Phật. Hành động này đã bị camera an ninh trong chùa ghi lại được.

Cư sĩ U Soe Lin nói: “Trong cuộc phỏng vấn, tên tội phạm Tun Aung Kyaw khai rằng, anh ta đã bán vàng cho một người thợ kim hoàn ở khu chợ Mhan Myo Zay. Tên tội phạm Tun Aung Kyaw đã cạo vàng kể từ ngày 10 tháng 10 vừa qua”.

Theo các thành viên quản trị chùa Mahamuni và hồ sơ cảnh sát, tên tội phạm Tun Aung Kyaw mỗi lần viếng thăm pho tượng Phật Mahamuni sẽ lấy đi khoảng 3,5 gram vàng. Tên tội phạm Tun Aung Kyaw sẽ nhận được từ 170.000 đến 200.000 Kyats cho 3,5 gram vàng từ thợ kim hoàn.

Các thành viên quản trị chùa Mahamuni cho biết: Đây là lần đầu tiên vàng bị cạo khỏi pho tượng Phật Mahamuni cổ đại. An ninh của ngôi chùa sẽ được giữ nguyên và họ sẽ thường xuyên xem lại các máy camera an ninh.

Về phía cảnh sát cho biết: Tên tội phạm Tun Aung Kyaw bị giam trong đồn cảnh sát ở thị trấn Chan Mya Tharzi và đang bị thẩm vấn. Anh ta bị buộc tội trộm cắp và phỉ báng Phật giáo.

Vân Tuyền (Nguồn: The Irrawaddy)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm